Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” đem lại hiệu quả

Xuân Quang: Thứ bảy 05/08/2023, 08:30 (GMT+7)

Thời gian qua, phong trào hạn chế túi nilon và đồ nhựa dùng một lần đã lan rộng trong cộng đồng với nhiều cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, việc thực hiện mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” được người dân tham gia ủng hộ nhiệt tình

Sau khi được thông báo, định kỳ mỗi tháng một lần, người dân trong xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), đã mang rác thải nhựa đến trụ sở UBND xã để đổi lấy quà. Quà được đổi là những mặt hàng thiết yếu, các nhu yếu phẩm phục vụ cho sinh hoạt gia đình như: hộp nhựa, giỏ đi chợ, nước mắm, nước tương, dầu ăn, dầu gội, xà bông, giấy vệ sinh…

Tùy theo nhu cầu của gia đình mà người dân có quyền lựa chọn những món đồ mình cần. Tỷ lê quy đổi cũng được quy định cụ thể, rõ ràng: 1kg rác thải nhựa được đổi 3 kg giấy vệ sinh; 2 kg rác thải nhựa được đổi lấy 1 chai nước mắm hoặc 1 dây dầu gội, hay 1 cục xà bông….

"Mình bán ở ngoài không bằng mình vô mình đổi, mình có lợi nhiều hơn. Thay vì ở ngoài mình bán 1 ký có 3 ngàn, thì vô đây đổi mình thấy cả chục ngàn – gấp 3 lần. Mỗi lần mình có cái gì ở đâu, dù đi ngoài đường mình thấy 1 chai nước hay thứ gì đó mình cũng có thể gom đem về mình bỏ vào 1 cái bao để tới tháng mình đem ra đổi lấy quà. Mình đổi nhiều có quà nhiều."

Người dân đem rác thải nhựa tới trụ sở UBND xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đổi quà. Ảnh: Cổng TTĐT Tiền Giang

Người dân đem rác thải nhựa tới trụ sở UBND xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đổi quà. Ảnh: Cổng TTĐT Tiền Giang

Đối với những người thực hiện chương trình, chính quyền địa phương thông qua chương trình này muốn là truyền đi thông điệp: “Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất”. Việc làm này của Chính quyền xã Tân Mỹ Chánh nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, và phong trào đã lan tỏa rộng khắp trong xã.

Chính việc làm này đã góp phần giúp xã Tân Mỹ Chánh trở thành xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao. Ông Trần Minh Thuận – Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Chánh cho biết: "Trong xây dựng nông thôn mới thì nó có khá nhiều nội dung nhưng trong đó nội dung về môi trường, cảnh quan thì chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, tuyên truyền để giải thích cho người dân được hiểu cùng chung tay với các ban ngành đoàn thể để thực hiện các nội dung về cảnh quan môi trường."

Không riêng TP. Mỹ Tho, tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), việc tuyên truyền nâng cao ý thức hạn chế rác thải nhựa cũng được đẩy mạnh. Hội LHPN huyện Chợ Gạo mới đây đã tổ chức chương trình “Ngày hội Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường” với mục đích tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa để hạn chế việc sử dụng và thải ra môi trường.

Cụ thể, khuyến khích mọi người sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy; đẩy mạnh việc thu gom, tái chế chất thải nhựa sử dụng 1 lần và túi ny long khó phân hủy bằng việc phân loại chất thải tại nguồn,…

Chị Đặng Thị Minh Khai – Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Gạo cho biết, thông qua chương trình lần này, Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Gạo hy vọng sẽ tác động tích cực đến ý thức của người dân, kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực nhất:

"Nói chung mục đích lớn nhất của hội LHPN của chị mong muốn là thông qua chương trình này, tại vì quy mô chương trình cũng rộng, các hoạt động cũng nhiều, tại tính lan tỏa để tác động vào nhận thức của người dân, góp phần nâng cao nhận thức của người dân từ đó chuyển đổi hành vi để cùng với hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Chợ Gạo.

Ngoài ra chị cũng mong muốn các đơn vị, các Doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực môi trường cũng đồng hành với Hội LHPN huyện và chính quyền trong công tác bảo vệ môi trường. Nói chung môi trường là vấn đề lâu dài, không thể nào làm 1 sớm 1 chiều được nên cần phải có sự hỗ trợ và đồng hành để dần dần làm thay đổi nhận thức rồi chuyển đổi hành vi của người dân."

Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Khi đi đem rác nhưng lúc về không chỉ là quà nhu yếu phẩm, mà quan trọng hơn là ý thức và nhận thức về cách phân loại rác thải ở nơi mình đang sinh sống, để chung tay bảo vệ môi trường ngày thêm sạch và đẹp hơn.

Xuân Quang/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn