Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Theo TTXVN: Thứ sáu 04/08/2023, 09:45 (GMT+7)

Chiều 3/8, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và chính quyền các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Quang cảnh buổi họp

Quang cảnh buổi họp

Tại tỉnh Đắk Lắk, Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có hai dự án thành phần do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ quản Dự án thành phần 3 đi qua các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin và Ban Quản lý dự án 6 (Ban 6 - Bộ Giao thông Vận tải) làm đơn vị chủ quản Dự án thành phần 2 đi qua các huyện Ea Kar, M’Đrắk, Kông Bông. Dù dự án đã khởi công từ ngày 18/6, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo kế hoạch, ngày 30/6, tỉnh Đắk Lắk phải bàn giao 70% mặt bằng thi công, tuy nhiên hiện nay việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến còn chậm so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, huyện Krông Pắc mới bàn giao được 54% mặt bằng; huyện Cư Kuin 63%; huyện Krông Bông là 1,8% và huyện M’Đrắk chưa bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, việc chấp thuận, cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường còn chậm; việc xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất để triển khai phương án đền bù, giải phóng mặt bằng còn khó khăn; thủ tục đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng còn chậm…

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đỗ Quang Trà phát biểu tại cuộc họp

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đỗ Quang Trà phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Ban 6 cho biết, hiện giải phóng mặt bằng đang vướng các vấn đề liên quan đến thủ tục nên tiến độ giải phóng mặt bằng đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Do đó, trong thời gian tới đơn vị sẽ tập trung giải phóng mặt bằng. Đồng thời, kiến nghị tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các địa phương phối hợp với đơn vị khẩn trương triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng, đảm bảo phục vụ thi công dự án.

Đại diện các huyện có tuyến cao tốc đi qua cũng đề nghị chủ đầu tư dự án thành phần thực hiện nhanh giải ngân nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng nhằm kịp thời chi trả cho người dân ngay sau khi phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng nhằm tạo sự đồng thuận, bàn giao mặt bằng của nhân dân.

Theo ông Phạm Văn Lập, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian qua các sở, ngành liên quan đã tăng cường khảo sát công suất các mỏ vật liệu, kiểm tra, kiểm soát giá cả vật liệu. Tuy nhiên, dự báo trong quá trình triển khai thi công dự án sẽ gặp khó khăn trong khai thác mỏ vật liệu. Do đó, cần sớm tính toán để có giải pháp phục vụ thi công dự án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các địa phương tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng; trong đó, đề nghị chủ đầu tư dự án phải ưu tiên vốn phục vụ giải phóng mặt bằng; các sở, ngành phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh khẩn trương giải quyết các thủ tục hành chính liên quan tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng của dự án.

Đặc biệt, các huyện M’Đrắk, Krông Bông phối hợp chặt chẽ với Ban 6 đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đảm bảo quy định và tiến độ thi công, nhất là đối với diện tích liên quan đến đất rừng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại cuộc họp

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại cuộc họp

Ngoài ra, trên cơ sở các quy định của pháp luật các đơn vị cần dự báo sớm những khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu để chủ động giải quyết, nhất là chính quyền các địa phương và các sở, ngành phải vào cuộc quyết liệt cùng với doanh nghiệp tìm phương án tăng công suất các mỏ có sẵn và tìm kiếm các mỏ khai thác mới, tránh tình trạng cạn kiệt vật liệu trong quá trình thi công.

Ông Phạm Ngọc Nghị cũng đề nghị Ban 6 nỗ lực phối hợp với các địa phương và kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương thực thiện nhanh các bước chuyển mục đích sử dụng rừng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 2 nhằm phục vụ thi công đồng bộ các dự án thành phần.

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vết 'mụn' trên phố Hoàng Quốc Việt

Hà Nội: Vết "mụn" trên phố Hoàng Quốc Việt

Trong khi Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại, thì trên con phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, Hà Nội( vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại đang bị "bức tử" bởi sự ngang nhiên của một số cơ sở kinh doanh, cũng như sự thiếu trách nhiệm trong quản lý.

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là tuyến giao thông quan trọng nối liền đôi bờ sông Lô, phục vụ hàng nghìn lượt người và phương tiện mỗi ngày, nay đang phải đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông. 

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.