Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Sớm gỡ vướng kinh phí di dời lưới điện cho dự án mở rộng QL 13

Theo TTXVN: Thứ sáu 04/08/2023, 14:48 (GMT+7)

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn qua tỉnh Bình Dương sau hơn 1 năm triển khai bị chậm tiến độ theo kế hoạch. Nguyên nhân được cho là vướng trong di dời hạ tầng kỹ thuật mạng lưới điện vì các bên liên quan chưa thống nhất được kinh phí di dời.

Lưới điện chưa được di dời trên đoạn đường nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13

Lưới điện chưa được di dời trên đoạn đường nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, đến nay, công trình đã thi công đạt 31% khối lượng và hiện, còn vướng giải phóng mặt bằng và di dời lưới điện. Trong khi đó, việc giải phóng mặt bằng để giao đất triển khai dự án đang quyết liệt được thực hiện.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, đến nay, đoạn qua địa bàn thành phố Thuận An đã bàn giao mặt bằng đạt khoảng 76% trên tổng diện tích, đoạn qua địa bàn thành phố Thủ Dầu Một đã bàn giao mặt bằng đạt 96% trên tổng diện tích. Tuy nhiên, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

UBND thành phố Thuận An đang thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về sử dụng chi phí của dự án để thực hiện di dời lưới điện; hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng phần còn lại đối với đoạn từ nút giao Tự Do đến đoạn Lê Hồng Phong để bàn giao mặt bằng thi công, quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2023. Tỉnh cũng đã giao UBND thành phố Thuận An nghiên cứu khả thi dự án bồi thường để bổ sung các chi phí thực hiện di dời lưới điện.

Mới đây, trong đợt cao điểm đi kiểm tra, đôn đốc các dự án giao thông trọng điểm, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đặc biệt lưu tâm về dự án mở rộng Quốc lộ 13 có tầm quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh và của cả vùng Đông Nam bộ. Do đó, Bí thư yêu cầu các địa phương và đơn vị thi công nhanh chóng triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.

Ngày 3/8, trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện Công ty Điện lực tỉnh Bình Dương cho biết, về di dời lưới điện Điện lực Bình Dương đã tích cực phối hợp cùng các chủ đầu tư dự án để rà soát cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đối với lưới điện hiện hữu thuộc phạm vi dự án di đời lưới điện nói chung và Quốc lộ 13 nói riêng.

Đơn vị đã thực hiện hoàn tất lập phương án kỹ thuật và dự toán di dời lưới điện 22kV thuộc phạm vi dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 gửi Sở Công Thương và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố Thuận An. Tuy nhiên, qua cuộc họp ngày 26/7/2023 về thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thì vẫn chưa có sự thống nhất về trách nhiệm bố trí nguồn kinh phí thực hiện di dời.

Đại diện Công ty Điện lực Bình Dương cho biết thêm: văn bản phúc đáp của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND tỉnh Bình Dương cho thấy, theo quy định tại Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, chi phí di dời, hoàn trả cho phần hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư xây dựng phục vụ giải phóng mặt bằng; trong đó, có chi phí di dời lưới điện nằm trong chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư thuộc tổng mức đầu tư của dự án. Các chi phí này được xác định trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Do vậy, đối với dự án đầu tư công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đúng quy định của pháp luật, UBND tỉnh Bình Dương căn cứ theo quyết định phê duyệt dự án, bố trí vốn đầu tư công để thực hiện di dời lưới điện tồn tại trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phúc đáp UBND tỉnh Bình Dương về di dời mạng lưới điện để xây dựng mở rộng Quốc lộ 13 cũng đề nghị sử dụng vốn đầu tư công thì chi phí di dời lưới điện đã bao gồm trong chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư dự án.

Công ty Điện lực Bình Dương đã gửi báo cáo kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành sớm tham mưu về chủ trương thực hiện di dời lưới điện bố trí vốn ngân sách nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Điện lực Bình Dương sớm hoàn thiện phương án di dời lưới điện 22kV còn có đoạn di dời trụ 110kV và xử lý giao chéo đường dây 110kV Thuận An-Gò Đậu đoạn nối với Quốc lộ 13.

Ông Thuận cho hay, đến nay tỉnh chưa xác định việc di dời lưới điện được chi bằng nguồn vốn đầu tư công hay do đơn vị ngành điện chi trả. Hiện việc di dời hạ tầng kỹ thuật điện đang được tỉnh tạm ứng nguồn ngân sách để chi trả và sau đó có sự thống nhất chỉ đạo của Trung ương sẽ được tính nguồn kinh tế trên do đơn vị nào chịu.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 từ 6 làn xe lên 8 làn xe đoạn qua tỉnh Bình Dương được khởi công vào tháng 4/2022 từ Cổng chào Bình Dương (phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong (thành phố Thủ Dầu Một) với chiều dài khoảng 12,7km, tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng theo hình thức BOT, do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư.

Dự án có 552 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó nhiều nhất là thành phố Thuận An với 470 hộ, 58 tổ chức, còn lại là ở thành phố Thủ Dầu Một./.

 

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khẩn trương điều tra, xử lý vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hoài Đức

Hà Nội: Khẩn trương điều tra, xử lý vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hoài Đức

Liên quan tới vụ tai nạn thương tâm khiến 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức trưa 16/7, hiện vụ việc đang được Công an huyện Hoài Đức chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông C08 và các đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, giải quyết theo quy định.

Chờ đèn đỏ, khó đến thế sao?

Chờ đèn đỏ, khó đến thế sao?

Trong bối cảnh các phương tiện cơ giới tăng cao, đặc biệt tại Hà Nội thì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao được xem là giải pháp để đảm bảo ATGT.

Người dân nói gì về mục tiêu “điện hóa” 100% xe buýt Hà Nội?

Người dân nói gì về mục tiêu “điện hóa” 100% xe buýt Hà Nội?

Những chiếc xe buýt chạy diezel với động cơ gầm rú, nhả khói đen kịt có thể sẽ biến mất trên đường phố Thủ đô. Đó có thể là kịch bản không xa nữa với người dân Hà Nội, khi thành phố có lộ trình đến năm 2035 sẽ điện hóa 100% xe buýt.

Kiểm soát tốc độ, không chỉ mỗi việc cắm biển báo

Kiểm soát tốc độ, không chỉ mỗi việc cắm biển báo

Quản lý và kiểm soát tốc độ là một giải pháp được chứng minh có hiệu quả trong việc kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để có thể áp dụng tại các đô thị tại Việt Nam, cần sự quyết tâm của chính quyền đô thị, sự hợp tác của người dân và cần có sự chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt.

Sài Gòn sống và yêu: 30 năm - một đời người, một đời thiện nguyện

Sài Gòn sống và yêu: 30 năm - một đời người, một đời thiện nguyện

Gần 3 thập kỉ, năm tháng ghi dấu lên Thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi dấu hành trình thiện nguyện đầy nhân văn của bác sĩ Lê Thanh Nga với những dấu mốc phát triển như nhóm y bác sĩ vì người nghèo đầu tiên, rồi xây dựng phòng khám và nhà lưu trú “0 đồng”.

Rạch Giá và những con đường biến thành sông sau mưa

Rạch Giá và những con đường biến thành sông sau mưa

Trận mưa lớn những ngày vừa qua đã khiến nhiều tuyến đường tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang chìm trong biển nước. Đáng chú ý là những khu đô thị mới lấn biển với hệ thống cống thoát nước được đầu tư mới nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng chung

Đồng Nai: Gia tăng đột biến lượng xe 'né' trạm thu phí

Đồng Nai: Gia tăng đột biến lượng xe "né" trạm thu phí

Nhiều năm qua, trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai luôn phải đối mặt với một tình trạng đáng lo ngại đó là sự gia tăng đột biến của xe ô tô và xe tải né trạm thu phí.