Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Mở công viên nhưng đừng “thả nổi” hoạt động

Minh Hiếu: Chủ nhật 12/03/2023, 08:00 (GMT+7)

Chủ trương “mở rào” công viên lớn của Hà Nội với việc thí điểm tại công viên Thống Nhất đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, thể hiện sự lắng nghe, cầu thị của ban ngành các cấp, đặt lợi ích của người dân là trung tâm mọi hoạt động.

Tuy nhiên, với những bất cập hiện hữu, “bàn tay” quản lý cần được thể hiện rõ ràng hơn nữa để việc thí điểm không uổng phí, để những lần triển khai tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn. 

Khuôn viên đông nghịt du khách vào dịp cuối tuần là minh chứng rõ nhất cho sự thành công của việc mở rào công viên Thống Nhất, dù có thể hơi muộn màng. Hoa và những tổ hợp trang trí được sơn sửa, chăm sóc; những đoàn tàu lăn bánh trở lại sau cả thập kỷ cùng tiếng cười nói của con trẻ;… công viên lớn nhất thủ đô thực sự “sống lại” như mong muốn của nhân dân và chỉ đạo của người đứng đầu Thành phố.

Tuy nhiên, công viên Thống Nhất cũng giống như nhiều địa điểm công cộng khác, khi người dân tiếp cận dễ dàng hơn thì những hình ảnh lộn xộn cũng xuất hiện nhiều hơn. Đó là tình trạng xả rác bừa bãi, nguy cơ mất an toàn và vệ sinh môi trường khi chó thả rông, không đeo rọ mõm, phương tiện giao thông hòa lẫn với dòng người đi bộ.

Du khách đối mặt với nguy hiểm, còn những còn đường vốn đã hư hỏng sẽ còn tiếp tục nứt toác dưới những bánh xe, như thực tế “công viên lớn nhỏ thi nhau xuống cấp” mà VOV Giao thông đã từng phản ánh.

Phương tiện giao thông hòa lẫn với dòng người đi bộ, khiến du khách đối mặt với nguy hiểm

Phương tiện giao thông hòa lẫn với dòng người đi bộ, khiến du khách đối mặt với nguy hiểm

Đây là lúc “bàn tay” quản lý của các cơ quan có thẩm quyền cần được thể hiện rõ ràng hơn để không gian công cộng không bị biến thành “cái chợ”. Đầu tiên, như các chuyên gia đã phân tích, công ty chủ quản cần sớm hoàn thiện và thực hiện đề án cải tạo, nâng cấp công viên, tiến tới mở rào hoàn toàn càng sớm càng tốt.

Trong đó, cần phân định rõ từng khu vực chức năng: bãi để xe, khu giải trí, khu vực nhà hàng dịch vụ,… tránh lộn xộn, nhếch nhác; đánh giá hoạt động thường xuyên và yêu cầu trả mặt bằng nếu sử dụng không hiệu quả.

Chú trọng quản lý việc xã hội hóa các dịch vụ để có thêm kinh phí đầu tư cho hoạt động của công viên, công khai, minh bạch để người dân giám sát, tránh thất thu, tiêu cực.

Các hạng mục cần sớm được sửa chữa, nâng cấp, như trò chơi: đu quay, tàu lượn,… để du khách không khỏi bất an với hình ảnh thiết bị rỉ sét. Một công trình rất thiết thực khác là hệ thống nhà vệ sinh công cộng cũng cần được tăng cường cả số lượng và chất lượng.

Du khách sẵn sàng trả phí để sử dụng dịch vụ chất lượng, nên việc duy trì nhà vệ sinh sạch sẽ có thu phí hợp lý sẽ góp phần phục vụ tốt hơn và hạn chế tình trạng phóng uế bừa bãi.

Nhiều hạng mục trò chơi như đu quay, tàu lượn,… đã rỉ sét

Nhiều hạng mục trò chơi như đu quay, tàu lượn,… đã rỉ sét

Sau cơ sở hạ tầng thì việc duy trì lực lượng giám sát là vô cùng cần thiết để ngăn chặn vi phạm. Một công viên rộng tới 50ha mà chỉ có vài đồng chí công an phường đứng chốt, dăm ba nhân viên bảo vệ đi tuần tra, nhắc nhở thì việc xử lý vi phạm chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Do vậy, cần tăng quân số, tăng mức đãi ngộ gắn với trách nhiệm cho nhân viên an ninh, lực lượng bảo vệ.

Thực tế, với những vi phạm như vứt rác, phóng uế, đi xe vào công viên, thả rông chó,… chỉ cần có nhân viên nhắc nhở chứ chưa cần xử phạt thì đa phần người dân sẽ chấp hành. Còn với những trường hợp cố tình vi phạm thì lực lượng bảo vệ cần phối hợp chính quyền địa phương để xử phạt nghiêm, tạo tính răn đe.

Bên cạnh lực lượng an ninh thì việc tăng cường các biển bảng chỉ dẫn cũng rất quan trọng. Những tấm biển tuyên truyền quy định pháp luật, các chế tài xử phạt được lắp đặt ở nhiều vị trí thay vì chỉ một vài biển bảng ở cổng vào như hiện nay, cộng với hệ thống camera theo dõi sẽ có tác động nhất định đến ý thức người dân.

Và cuối cùng, cần huy động thêm nguồn sức mạnh to lớn từ cộng đồng trong công tác kiểm tra, giám sát, cả hoạt động của du khách lẫn cơ quan quản lý, vận động người dân vượt qua tâm lý ngại va chạm để cùng lên tiếng trước các hành vi vi phạm, hoặc phản ánh kịp thời đến cơ quan có thẩm quyền.

Những kênh tiếp nhận phản ánh cần được công bố rộng rãi ở nhiều vị trí để người dân nắm bắt, có đội ngũ thường trực tiếp nhận thông tin và chuyển sang đơn vị chức năng kịp thời xử lý các vấn đề nổi cộm.

Chỉ khi cơ quan quản lý có trách nhiệm và cộng đồng cùng chung tay xây dựng thì hoạt động tại không gian công cộng mới đi vào nền nếp và người dân yên tâm thụ hưởng./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất