Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương): 4/6 quận đã bàn giao mặt bằng

Nhất Hoàng: Thứ tư 21/02/2024, 16:28 (GMT+7)

Còn 2 quận là quận Tân Bình và quận 3 thì cuối năm 2023 thành phố đã có chỉ đạo để giải quyết vướng mắc, đến nay quận 3 đã tiến hành phê duyệt phương án bồi thường và bắt đầu chi trả

Trong năm 2024, dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ tập trung nhiều nhiệm vụ trọng tâm để để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.

Đó là nhiệm vụ gì và hiện nay tiến độ của dự án đang ra sao? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Vũ Văn Vịnh (Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 – thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM).

PV: Thưa ông, đến nay, tiến độ của dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã thực hiện đến đâu?

Ông Vũ Văn Vịnh: Hiện nay, khối lượng của metro 2 tập trung chính vào công tác giải phóng mặt bằng thì cơ bản hoàn thành. Còn công tác thi công thì trong năm 2024 sẽ tập trung cho hạ tầng kỹ thuật, tập trung thi công, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như cấp thoát nước, điện, viễn thông..

Tại các vị trí nhà ga ngầm và đoạn đường hở thì tổng 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí nhà ga và 2 đoạn vị trí đào hở, chỗ nhà ga Bến Thành, chỗ ga Bà Quẹo và chỗ đầu sân bay. Hiện nay mặt bằng metro 2 thì đi qua 6 quận thì đã có 4 trên 6 quận đã bàn giao mặt bằng cho Ban đường sắt đô thị để tổ chức thi công.

Còn hiện nay còn 2 quận là quận Tân Bình và quận 3 thì vào cuối năm 2023 thì thành phố cũng đã có chỉ đạo để giải quyết vướng mắc của quận 3 thì đến nay quận 3 đã tiến hành phê duyệt phương án bồi thường và bắt đầu chi trả cho người dân, cho 70 hộ dân còn lại ở quận 3, Tân Bình thì còn 8 trường hợp.

Dự kiến thì đến đầu tháng 6 thì có thể bàn giao mặt bằng của quận 3 của 70 trường hợp còn lại, và Tân Bình thì 8 trường hợp thì đầu tháng 3, Tân Bình sẽ bàn giao cho Ban Quản lý Đường sắt Đô thị để tổ chức thi công. 

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

PV: Về công tác xây lắp thì giữa metro số 1 và metro số 2 có khác nhau như thế nào?

Ông Vũ Văn Vịnh: Tuyến số 2 thì phần lớn đi ngầm thì thi công rút bài học kinh nghiệm từ các dự án Việt Nam tuyến 1 cũng như tuyến metro Hà Nội, thì tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sạch, tiến hành di dời các công trình tiện ích ra 2 bên nhà ga, để sau này bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để đảm bảo tiến độ, cũng như là tránh việc khiếu nại từ các nhà thầu.

PV: Đối với dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) thì trong năm 2024 thì chúng ta sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?

Ông Vũ Văn Vịnh: Công tác trọng tâm của metro 2 thì trong năm 2024, chúng tôi tập trung vào nhóm 3 công việc. Thứ nhất, tập trung vào tiếp nhận bàn giao mặt bằng từ các quận và tiến hành di dời, cơ bản hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để chúng tôi có thể bàn giao cho các nhà thầu chính vào năm 2025.

Nhóm công việc thứ 2 chúng tôi tập trung đấu thầu gói thầu tư vấn chung, quản lý dự án để cập nhật và phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu chính của tuyến số 2 như là thi công nhà ga ngầm trên cao. Và nhóm thứ 3 là thu xếp tài chính cho ODA cho dự án, ODA cho gói thầu tư vấn.

PV: Xin cám ơn ông.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.