Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương): 4/6 quận đã bàn giao mặt bằng

Nhất Hoàng: Thứ tư 21/02/2024, 16:28 (GMT+7)

Còn 2 quận là quận Tân Bình và quận 3 thì cuối năm 2023 thành phố đã có chỉ đạo để giải quyết vướng mắc, đến nay quận 3 đã tiến hành phê duyệt phương án bồi thường và bắt đầu chi trả

Trong năm 2024, dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ tập trung nhiều nhiệm vụ trọng tâm để để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.

Đó là nhiệm vụ gì và hiện nay tiến độ của dự án đang ra sao? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Vũ Văn Vịnh (Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 – thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM).

PV: Thưa ông, đến nay, tiến độ của dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã thực hiện đến đâu?

Ông Vũ Văn Vịnh: Hiện nay, khối lượng của metro 2 tập trung chính vào công tác giải phóng mặt bằng thì cơ bản hoàn thành. Còn công tác thi công thì trong năm 2024 sẽ tập trung cho hạ tầng kỹ thuật, tập trung thi công, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như cấp thoát nước, điện, viễn thông..

Tại các vị trí nhà ga ngầm và đoạn đường hở thì tổng 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí nhà ga và 2 đoạn vị trí đào hở, chỗ nhà ga Bến Thành, chỗ ga Bà Quẹo và chỗ đầu sân bay. Hiện nay mặt bằng metro 2 thì đi qua 6 quận thì đã có 4 trên 6 quận đã bàn giao mặt bằng cho Ban đường sắt đô thị để tổ chức thi công.

Còn hiện nay còn 2 quận là quận Tân Bình và quận 3 thì vào cuối năm 2023 thì thành phố cũng đã có chỉ đạo để giải quyết vướng mắc của quận 3 thì đến nay quận 3 đã tiến hành phê duyệt phương án bồi thường và bắt đầu chi trả cho người dân, cho 70 hộ dân còn lại ở quận 3, Tân Bình thì còn 8 trường hợp.

Dự kiến thì đến đầu tháng 6 thì có thể bàn giao mặt bằng của quận 3 của 70 trường hợp còn lại, và Tân Bình thì 8 trường hợp thì đầu tháng 3, Tân Bình sẽ bàn giao cho Ban Quản lý Đường sắt Đô thị để tổ chức thi công. 

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

PV: Về công tác xây lắp thì giữa metro số 1 và metro số 2 có khác nhau như thế nào?

Ông Vũ Văn Vịnh: Tuyến số 2 thì phần lớn đi ngầm thì thi công rút bài học kinh nghiệm từ các dự án Việt Nam tuyến 1 cũng như tuyến metro Hà Nội, thì tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sạch, tiến hành di dời các công trình tiện ích ra 2 bên nhà ga, để sau này bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để đảm bảo tiến độ, cũng như là tránh việc khiếu nại từ các nhà thầu.

PV: Đối với dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) thì trong năm 2024 thì chúng ta sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?

Ông Vũ Văn Vịnh: Công tác trọng tâm của metro 2 thì trong năm 2024, chúng tôi tập trung vào nhóm 3 công việc. Thứ nhất, tập trung vào tiếp nhận bàn giao mặt bằng từ các quận và tiến hành di dời, cơ bản hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để chúng tôi có thể bàn giao cho các nhà thầu chính vào năm 2025.

Nhóm công việc thứ 2 chúng tôi tập trung đấu thầu gói thầu tư vấn chung, quản lý dự án để cập nhật và phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu chính của tuyến số 2 như là thi công nhà ga ngầm trên cao. Và nhóm thứ 3 là thu xếp tài chính cho ODA cho dự án, ODA cho gói thầu tư vấn.

PV: Xin cám ơn ông.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.