Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương): 4/6 quận đã bàn giao mặt bằng

Nhất Hoàng: Thứ tư 21/02/2024, 16:28 (GMT+7)

Còn 2 quận là quận Tân Bình và quận 3 thì cuối năm 2023 thành phố đã có chỉ đạo để giải quyết vướng mắc, đến nay quận 3 đã tiến hành phê duyệt phương án bồi thường và bắt đầu chi trả

Trong năm 2024, dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ tập trung nhiều nhiệm vụ trọng tâm để để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.

Đó là nhiệm vụ gì và hiện nay tiến độ của dự án đang ra sao? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Vũ Văn Vịnh (Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 – thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM).

PV: Thưa ông, đến nay, tiến độ của dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã thực hiện đến đâu?

Ông Vũ Văn Vịnh: Hiện nay, khối lượng của metro 2 tập trung chính vào công tác giải phóng mặt bằng thì cơ bản hoàn thành. Còn công tác thi công thì trong năm 2024 sẽ tập trung cho hạ tầng kỹ thuật, tập trung thi công, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như cấp thoát nước, điện, viễn thông..

Tại các vị trí nhà ga ngầm và đoạn đường hở thì tổng 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí nhà ga và 2 đoạn vị trí đào hở, chỗ nhà ga Bến Thành, chỗ ga Bà Quẹo và chỗ đầu sân bay. Hiện nay mặt bằng metro 2 thì đi qua 6 quận thì đã có 4 trên 6 quận đã bàn giao mặt bằng cho Ban đường sắt đô thị để tổ chức thi công.

Còn hiện nay còn 2 quận là quận Tân Bình và quận 3 thì vào cuối năm 2023 thì thành phố cũng đã có chỉ đạo để giải quyết vướng mắc của quận 3 thì đến nay quận 3 đã tiến hành phê duyệt phương án bồi thường và bắt đầu chi trả cho người dân, cho 70 hộ dân còn lại ở quận 3, Tân Bình thì còn 8 trường hợp.

Dự kiến thì đến đầu tháng 6 thì có thể bàn giao mặt bằng của quận 3 của 70 trường hợp còn lại, và Tân Bình thì 8 trường hợp thì đầu tháng 3, Tân Bình sẽ bàn giao cho Ban Quản lý Đường sắt Đô thị để tổ chức thi công. 

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

PV: Về công tác xây lắp thì giữa metro số 1 và metro số 2 có khác nhau như thế nào?

Ông Vũ Văn Vịnh: Tuyến số 2 thì phần lớn đi ngầm thì thi công rút bài học kinh nghiệm từ các dự án Việt Nam tuyến 1 cũng như tuyến metro Hà Nội, thì tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sạch, tiến hành di dời các công trình tiện ích ra 2 bên nhà ga, để sau này bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để đảm bảo tiến độ, cũng như là tránh việc khiếu nại từ các nhà thầu.

PV: Đối với dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) thì trong năm 2024 thì chúng ta sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?

Ông Vũ Văn Vịnh: Công tác trọng tâm của metro 2 thì trong năm 2024, chúng tôi tập trung vào nhóm 3 công việc. Thứ nhất, tập trung vào tiếp nhận bàn giao mặt bằng từ các quận và tiến hành di dời, cơ bản hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để chúng tôi có thể bàn giao cho các nhà thầu chính vào năm 2025.

Nhóm công việc thứ 2 chúng tôi tập trung đấu thầu gói thầu tư vấn chung, quản lý dự án để cập nhật và phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu chính của tuyến số 2 như là thi công nhà ga ngầm trên cao. Và nhóm thứ 3 là thu xếp tài chính cho ODA cho dự án, ODA cho gói thầu tư vấn.

PV: Xin cám ơn ông.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?