Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sớm có giải pháp giảm thiểu thời gian khách nhập cảnh phải chờ đợi lấy hành lý

Lê Tùng - 25/04/2023 | 14:39 (GTM + 7)

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về một số thông tin báo chí phản ánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ảnh minh họa: VietnamstockInmage

Ảnh minh họa: VietnamstockInmage

Theo đó, liên quan đến phản ảnh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.

Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc máy bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13, 14, 15, 16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15’, kiện cuối cùng là 27-43’.

Từ lúc máy bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76, 80, 87, 91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42’, kiện cuối cùng là 38-71’.

Qua khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất có một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài.

Đơn cử, do hiện số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.

Hơn nữa, sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi máy bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17’.

Nguyên nhân là do phải đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ máy bay lăn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế, trong đó có diện tích khu vực băng chuyền hành lý.

Việc này dẫn đến hành khách khó khăn trong tiếp cận băng chuyền dẫn đến giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến thông thường.

Trước tình hình trên, Cục HKVN đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và có giải pháp khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.

Về phía sân bay, cần bố trí đầy đủ nhân viên trực, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.

Sân bay cũng cần bố trí nhân viên hướng dẫn tại chân cầu thang, từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý. Hiện đã có màn hình FIDS tuy nhiên có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin.

Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền.

abc-1539

Về thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí”, Cục HKVN cũng đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh nguyên nhân.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hành khách.

Theo báo cáo của Cục HKVN, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải sẽ có văn bản báo cáo.

Trong dịp cao điểm 30/4-1/5 và cao điểm hè năm 2023, Cục HKVN và Cảng vụ sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, phối hợp với các đơn vị để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh, có phương án rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách...

Ý kiến của bạn
Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Hộ kinh doanh cá thể sẽ được tham gia loại hình tuyến cố định, taxi mà không phải thông qua hợp tác xã. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ 2024. Vậy các tài xế phản ứng thế nào trước thay đổi này (nếu được thông qua)?

“Bắt pen', trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

“Bắt pen", trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

Những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền những clip được thực hiện bởi học sinh mang tên "bắt pen", tức là dùng ngón tay chèn vào khu vực cổ, từ đó tạo ra cảm giác "lạ", trải nghiệm "lạ".

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Cùng với việc nâng mức phạt từ 16-18 triệu đồng lên mức từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Bộ Công an cũng kiến nghị trừ hết điểm đối với hành vi này.

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Những vụ việc học sinh ngộ độc, nhập viện vì đồ ăn, thức uống ngoài cổng trường xảy ra liên tiếp thời gian gần đây tiếp tục khiến dư luận, nhất là các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. Họ mong muốn giải pháp gì từ cơ quan chức năng khi tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn tái diễn?

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Theo chương trình sửa đổi các luật thuế trong năm 2024, dự án luật thuế Giá Trị Gia Tăng (“GTGT”) sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (diễn ra vào tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (diễn ra vào tháng 10/2024).

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Quyết định triển khai siêu dự án này là cần thiết, song để tuyến đường sắt này thành hình cần một quyết tâm đủ lớn và một cách làm đột phá.

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lý giải sự điều này, theo các ngân hàng, nhu cầu mua nhà chưa phục hồi do sự hạn chế về nguồn cung nhà ở. Trong khi đó, giá nhà ở tăng mạnh thời gian qua cũng gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư và người vay mua nhà để ở.

// //