Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Mất dữ liệu học lái xe: Xử lý thế nào?

Quách Đồng: Thứ năm 03/08/2023, 06:17 (GMT+7)

Thời gian qua, hàng loạt học viên và trung tâm đào tạo lái xe phản ánh dữ liệu về thời gian và quãng đường thực hành lái xe bị mất khiến họ không đủ điều kiện tham dự kỳ thi sát hạch, cấp GPLX. Điều này khiến các học viên sẽ phải học lại, gây tốn kém thời gian và chi phí.

Cục Đường bộ Việt Nam nói gì về tình trạng này? Giải pháp nào khắc phục để hạn chế thiệt thòi cho học viên?

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, hiện nay một số trung tâm đào tọa lái xe và một số học viên cũng phản ánh thiết bị DAT không ghi nhận thời gian và quãng đường học lái xe, khiến họ không đủ điều kiện để dự thi sát hạch. Cục Đường bộ Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá tình trạng này như thế nào?

Ông Lương Duyên Thống: Thiết bị DAT lắp trên xe tập lái thì thực hiện theo Nghị định 138 năm 2018 của Cính phủ và các cơ sở đào tạo thì triển khai từ tháng 6/2022.

Trong quy chuẩn về thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe thì quy định rất rõ là đối với các phiên học của học viên thì được lưu trữ tại thiết bị lắp trên xe, đồng thời được truyền về máy chủ của cơ sở đào tạo để lưu trữ.

Trường hợp bị mất kết nối giữa thiết bị và máy chủ của cơ sở đào tạo thì dữ liệu phiên học của học viên được lưu trữ tại thiết bị lắp trên xe tập lái. Khi có kết nối trở lại thì dữ liệu được chuyển về cở sở đào tạo theo đúng quy định.

Nên việc mất dữ liệu của học viên trong quá trình học là do chất lượng của thiết bị, có thể chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của quy chuẩn. Và thiết bị do cơ sở đào tạo ký hợp đồng mua lại với các nhà cung cấp, thì đây là trách nhệm giữa nahf cung cấp với các cơ sở đào tạo.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

PV:Thường những thiết bị DAT phải được chứng nhận hợp quy thì họ mới được phép bán ra thị trường. Vậy trong trường hợp này, vai trò của cơ quan quản lý đến đâu khi chứng nhận hợp quy cho nhưng sản phẩm như vậy?

Ông Lương Duyên Thống: Việc hợp quy sản phẩm giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe thì thực hiện theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn. Bộ GTVT đã lựa chọn các đơn vị thử nghiệm các thiết bị và sau đó có các đơn vị chứng nhận sản phẩm đó hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trên cơ sở cái hợp quy đó, cơ sở sản xuất thiết bị công bố sản phẩm hợp quy.

Nếu trường hợp sản phẩm không đạt yêu cầu theo quy định thì đây là trách nhiệm của cơ sở cung cấp thiết bị.

Cũng nắm bắt được tình hình phản ảnh về chất lượng của các thiết bị, Bộ GTVT đã ban hành quyết định tổ chức kiểm tra các nhà cung cấp thiết bị cũng như các đơn vị thử nghiệm, cũng như chứng nhận sự phù hợp với quy chuẩn.

PV: Về phía cơ quan quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có hướng dẫn hoặc có biện pháp như thế nào đối với những trường hợp có thể có trường hợp thiết bị DAT không nhận, tránh thiệt thòi cho học viên?

Ông Lương Duyên Thống: Với phản ánh của người học, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có văn bản gửi các Sở GTVT, thứ nhất là chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe rà soát chất lượng của các thiết bị để có thể phản ánh, xử lý kịp thời với chất lượng thiết bị.

Thứ hai là với những phiên học mà bị mất dữ liệu thì cũng để nghị Sở GTVT kiểm tra và có phương án xử lý để đảm bảo quyền lợi của người học.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Sẽ tăng nặng hơn chế tài xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an trong Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 đang liên tục tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai tuyến vành đai này.

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược để giúp phát triển, nâng cao liên kết vùng miền đặc biệt với những thành phố nhỏ, vùng miền xa xôi.

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD.

Giá dầu tiếp tục ‘nóng’, giá cà phê bất ngờ giảm sâu

Giá dầu tiếp tục ‘nóng’, giá cà phê bất ngờ giảm sâu

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục đón nhận lực mua mạnh mẽ, đặc biệt là nhóm năng lượng.

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng của năm ước đạt xấp xỉ 1,45 triệu tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2023, qua đây cho thấy sự phục hồi và khả quan của nền kinh tế.

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Cho dù hiện nợ công của ngành đường sắt đang rất lớn, nhưng tại sao Trung Quốc vẫn duy trì đầu tư? Đó là bởi đầu tư vào đường sắt, không nên chỉ nhìn nhận vào lời lãi, mà cần nhìn cả vào cơ hội phát triển kinh tế vùng, miền.