Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Mất dữ liệu học lái xe: Xử lý thế nào?

Quách Đồng: Thứ năm 03/08/2023, 06:17 (GMT+7)

Thời gian qua, hàng loạt học viên và trung tâm đào tạo lái xe phản ánh dữ liệu về thời gian và quãng đường thực hành lái xe bị mất khiến họ không đủ điều kiện tham dự kỳ thi sát hạch, cấp GPLX. Điều này khiến các học viên sẽ phải học lại, gây tốn kém thời gian và chi phí.

Cục Đường bộ Việt Nam nói gì về tình trạng này? Giải pháp nào khắc phục để hạn chế thiệt thòi cho học viên?

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, hiện nay một số trung tâm đào tọa lái xe và một số học viên cũng phản ánh thiết bị DAT không ghi nhận thời gian và quãng đường học lái xe, khiến họ không đủ điều kiện để dự thi sát hạch. Cục Đường bộ Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá tình trạng này như thế nào?

Ông Lương Duyên Thống: Thiết bị DAT lắp trên xe tập lái thì thực hiện theo Nghị định 138 năm 2018 của Cính phủ và các cơ sở đào tạo thì triển khai từ tháng 6/2022.

Trong quy chuẩn về thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe thì quy định rất rõ là đối với các phiên học của học viên thì được lưu trữ tại thiết bị lắp trên xe, đồng thời được truyền về máy chủ của cơ sở đào tạo để lưu trữ.

Trường hợp bị mất kết nối giữa thiết bị và máy chủ của cơ sở đào tạo thì dữ liệu phiên học của học viên được lưu trữ tại thiết bị lắp trên xe tập lái. Khi có kết nối trở lại thì dữ liệu được chuyển về cở sở đào tạo theo đúng quy định.

Nên việc mất dữ liệu của học viên trong quá trình học là do chất lượng của thiết bị, có thể chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của quy chuẩn. Và thiết bị do cơ sở đào tạo ký hợp đồng mua lại với các nhà cung cấp, thì đây là trách nhệm giữa nahf cung cấp với các cơ sở đào tạo.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

PV:Thường những thiết bị DAT phải được chứng nhận hợp quy thì họ mới được phép bán ra thị trường. Vậy trong trường hợp này, vai trò của cơ quan quản lý đến đâu khi chứng nhận hợp quy cho nhưng sản phẩm như vậy?

Ông Lương Duyên Thống: Việc hợp quy sản phẩm giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe thì thực hiện theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn. Bộ GTVT đã lựa chọn các đơn vị thử nghiệm các thiết bị và sau đó có các đơn vị chứng nhận sản phẩm đó hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trên cơ sở cái hợp quy đó, cơ sở sản xuất thiết bị công bố sản phẩm hợp quy.

Nếu trường hợp sản phẩm không đạt yêu cầu theo quy định thì đây là trách nhiệm của cơ sở cung cấp thiết bị.

Cũng nắm bắt được tình hình phản ảnh về chất lượng của các thiết bị, Bộ GTVT đã ban hành quyết định tổ chức kiểm tra các nhà cung cấp thiết bị cũng như các đơn vị thử nghiệm, cũng như chứng nhận sự phù hợp với quy chuẩn.

PV: Về phía cơ quan quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có hướng dẫn hoặc có biện pháp như thế nào đối với những trường hợp có thể có trường hợp thiết bị DAT không nhận, tránh thiệt thòi cho học viên?

Ông Lương Duyên Thống: Với phản ánh của người học, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có văn bản gửi các Sở GTVT, thứ nhất là chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe rà soát chất lượng của các thiết bị để có thể phản ánh, xử lý kịp thời với chất lượng thiết bị.

Thứ hai là với những phiên học mà bị mất dữ liệu thì cũng để nghị Sở GTVT kiểm tra và có phương án xử lý để đảm bảo quyền lợi của người học.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

Ứng dụng công nghệ chống IUU: Thách thức và cơ hội

Ứng dụng công nghệ chống IUU: Thách thức và cơ hội

Cảng cá Lạch Quèn, Nghệ An... hơn 700 con tàu, hàng ngàn ngư dân... hành trang vươn khơi giờ đây không chỉ là lưới, là dầu, mà cả dữ liệu số hóa.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Chợ Đồng Xuân biểu tượng phố cổ Hà Nội

Chợ Đồng Xuân biểu tượng phố cổ Hà Nội

Đồng Xuân không chỉ là trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất của phố cổ Hà Nội mà còn là biểu tượng cho sự kiên cường, sức sống mãnh liệt của người dân Thủ đô.

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.