Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Mất dữ liệu học lái xe: Xử lý thế nào?

Quách Đồng: Thứ năm 03/08/2023, 06:17 (GMT+7)

Thời gian qua, hàng loạt học viên và trung tâm đào tạo lái xe phản ánh dữ liệu về thời gian và quãng đường thực hành lái xe bị mất khiến họ không đủ điều kiện tham dự kỳ thi sát hạch, cấp GPLX. Điều này khiến các học viên sẽ phải học lại, gây tốn kém thời gian và chi phí.

Cục Đường bộ Việt Nam nói gì về tình trạng này? Giải pháp nào khắc phục để hạn chế thiệt thòi cho học viên?

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, hiện nay một số trung tâm đào tọa lái xe và một số học viên cũng phản ánh thiết bị DAT không ghi nhận thời gian và quãng đường học lái xe, khiến họ không đủ điều kiện để dự thi sát hạch. Cục Đường bộ Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá tình trạng này như thế nào?

Ông Lương Duyên Thống: Thiết bị DAT lắp trên xe tập lái thì thực hiện theo Nghị định 138 năm 2018 của Cính phủ và các cơ sở đào tạo thì triển khai từ tháng 6/2022.

Trong quy chuẩn về thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe thì quy định rất rõ là đối với các phiên học của học viên thì được lưu trữ tại thiết bị lắp trên xe, đồng thời được truyền về máy chủ của cơ sở đào tạo để lưu trữ.

Trường hợp bị mất kết nối giữa thiết bị và máy chủ của cơ sở đào tạo thì dữ liệu phiên học của học viên được lưu trữ tại thiết bị lắp trên xe tập lái. Khi có kết nối trở lại thì dữ liệu được chuyển về cở sở đào tạo theo đúng quy định.

Nên việc mất dữ liệu của học viên trong quá trình học là do chất lượng của thiết bị, có thể chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của quy chuẩn. Và thiết bị do cơ sở đào tạo ký hợp đồng mua lại với các nhà cung cấp, thì đây là trách nhệm giữa nahf cung cấp với các cơ sở đào tạo.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

PV:Thường những thiết bị DAT phải được chứng nhận hợp quy thì họ mới được phép bán ra thị trường. Vậy trong trường hợp này, vai trò của cơ quan quản lý đến đâu khi chứng nhận hợp quy cho nhưng sản phẩm như vậy?

Ông Lương Duyên Thống: Việc hợp quy sản phẩm giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe thì thực hiện theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn. Bộ GTVT đã lựa chọn các đơn vị thử nghiệm các thiết bị và sau đó có các đơn vị chứng nhận sản phẩm đó hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trên cơ sở cái hợp quy đó, cơ sở sản xuất thiết bị công bố sản phẩm hợp quy.

Nếu trường hợp sản phẩm không đạt yêu cầu theo quy định thì đây là trách nhiệm của cơ sở cung cấp thiết bị.

Cũng nắm bắt được tình hình phản ảnh về chất lượng của các thiết bị, Bộ GTVT đã ban hành quyết định tổ chức kiểm tra các nhà cung cấp thiết bị cũng như các đơn vị thử nghiệm, cũng như chứng nhận sự phù hợp với quy chuẩn.

PV: Về phía cơ quan quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có hướng dẫn hoặc có biện pháp như thế nào đối với những trường hợp có thể có trường hợp thiết bị DAT không nhận, tránh thiệt thòi cho học viên?

Ông Lương Duyên Thống: Với phản ánh của người học, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có văn bản gửi các Sở GTVT, thứ nhất là chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe rà soát chất lượng của các thiết bị để có thể phản ánh, xử lý kịp thời với chất lượng thiết bị.

Thứ hai là với những phiên học mà bị mất dữ liệu thì cũng để nghị Sở GTVT kiểm tra và có phương án xử lý để đảm bảo quyền lợi của người học.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…