Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm phổ biến của xe ô tô (Phần 2)
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cứ đến thời điểm này, những xe ba gác đắt khách hẳn lên khi trở thành địa chỉ tin cậy người dân truyền tai nhau để xử lý rác khổ lớn muốn vứt ra khỏi nhà. Đây cũng là cách người dân hay dùng để “tống tiễn” các vật dụng cũ bỏ đi như lời kể của một người dân ở ngõ 124 Âu Cơ. Các tuyến phố như: Hoàng Cầu, Đê La Thành, Thành Công, Nguyên Hồng, Thái Hà, Đường Láng, đê Âu Cơ… cũng vì vậy mà ngổn ngang rác cồng kềnh:
"Mình thấy các ông hay nhận dịch vụ chở thì các ông biết hết nơi dọn dẹp, tập kết. Rác dọn nhà thuê mấy bà đồng nát dọn nhà nhặt được gì thì nhặt không thì vứt đâu thì vứt, không phải mình vứt là được."
Chị Đinh Thị Thu ở quận Cầu Giấy cho biết, chị có thể chi một khoản để thuê người dọn rác ra khỏi nhà mình nhưng để vui vẻ trả mức phí cao hơn thì khó vì vẫn còn các lựa chọn giá rẻ, không tốn nhiều công sức:
"Cứ gần cuối năm nhà mình thường dọn dẹp lại nhà cửa. Khá nhiều đồ cũ bỏ đi như đồ điện hỏng, thỉnh thoảng có đệm hoặc mấy cái ghế cũ. Nhưng đúng là ko biết vứt ở đâu. Giờ có bên nào thu mà đắt quá cũng chịu không trả dc. Chỉ có để ra chỗ vứt rác ấy."
Người dân thì chỉ cần “tống tiễn” rác ra khỏi nhà, còn các nhân viên thu gom rác sinh hoạt cũng đau đầu tìm đủ cách dọn dẹp những loại rác khổ lớn. Phần nhiều là rác khó phân hủy và khó cắt ép nếu thu gom cùng lúc và xếp chung loại với rác sinh hoạt, chúng sẽ lẫn lộn vào nhau, làm khó cho quy trình xử lý.
Anh Thành, nhân viên thu gom Công ty Cổ phần Môi trường Tây Đô cho biết, hiện nay chưa có nhân lực và thiết bị thu gom phù hợp để xử lý rác cồng kềnh: "Bảo chở những đồ đấy thì chịu, không có công cụ chuyên chở mà không có nhân viên làm. Những cái đấy không thu gom chỉ thu gom rác sinh hoạt thôi. Dân họ bỏ ra khó mấy mình cũng đành phải làm. Cứ bỏ lên xe này, xe đến cẩu lên thì cẩu không thì lại bỏ xuống."
Ngay tại thủ đô chưa có điểm tập kết riêng cho các loại rác cồng kềnh. Các công ty vệ sinh môi trường chỉ nhận thu gom rác cồng kềnh số lượng lớn để tiết kiệm chi phí.
Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT, loại rác này cần có có đơn vị thu gom, xử lý chuyên nghiệp: "Đối với mọi thứ rác kể cả rác cồng kềnh nhất ở các nước đều có dịch vụ vệ sinh môi trường làm nhiệm vụ giải quyết. Người có rác phải chi trả tiền. Người ta hình thành bãi rác cho từng loại một. Chính quyền phải tổ chức giám sát việc vứt rác này như thế nào. Chúng ta phải học tập cách tổ chức câu chuyện môi trường đấy và hình thành ý thức của mọi người."
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Hơn 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đi lại, mua sắm tăng cao khiến kẹt xe ở TP.HCM bùng phát thời gian gần đây. Để hạn chế ùn tắc, lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các giải pháp, đảm bảo cho người dân vui xuân, đón Tết.
Sau 2 tuần triển khai, Nghị định số 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã có tác động như thế nào đến thói quen, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông?
Triển khai Kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo lộ trình của “Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”, sáng 17/01, Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khai trương 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.
Sắp đến Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, không khí nhộn nhịp thường thấy của những ngày cận Tết dường như vắng bóng tại làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh) và làng mai Thủ Đức (TP.HCM).
Khi nói đến chuyện chống lãng phí, chúng ta hay tìm những ví dụ lớn. Tuy nhiên, sự lãng phí thường bắt đầu bởi thói quen, từ những chuyện nhỏ.
Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2025, thủ đô Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu và giải pháp được triển khai đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông cả về số vụ, số người tử vong và bị thương. Đồng thời, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.