Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lực mua áp đảo kéo giá hàng hóa hồi phục mạnh

PV: Thứ hai 16/10/2023, 08:33 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu vừa đóng cửa một tuần khởi sắc tích cực. Lực mua hoàn toàn áp đảo với nhiều mặt hàng tăng vọt, đã thúc đẩy chỉ số MXV-Index bật tăng 2,28% từ vùng thấp nhất 3 tháng ghi nhận vào tuần trước đó, lên mức 2.242 điểm.

Giá trị giao dịch toàn Sở khá ổn định trong thời gian gần đây, đạt trung bình 3.700 tỷ đồng mỗi ngày.

1. mxv - index (17)

Lo ngại biến động kéo dài đẩy giá dầu tăng vọt 7%

Đóng cửa tuần, giá dầu lấy lại đà tăng mạnh sau tuần lao dốc trước đó. Diễn biến căng thẳng mới trong cuộc xung đột giữa Israel và phiến quân Hamas làm dấy lên lo sợ về một cuộc chiến uỷ nhiệm tại khu vực Trung Đông. Đây là trung tâm sản xuất và vận chuyển dầu lớn trên thế giới. Điều này đã thúc đẩy lực mua mạnh mẽ trên thị trường dầu mỏ. 

Ngoài ra, dự báo của các tổ chức lớn trên thế giới cho thấy nguy cơ nguồn cung tiếp tục thâm hụt trong quý IV cũng đẩy giá dầu lên cao. 

Cụ thể, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 11 tăng gần 6% lên mức 87,69 USD/thùng. Dầu Brent tháng 12 chốt tuần với mức giá 90,89 USD/thùng, cao hơn 7,46% so với tuần trước đó..

bang gia nang luong (12)

Mở cửa đầu tuần trước, giá dầu tăng vọt hơn 3 USD/thùng khi phiến quân Hamas phát động cuộc tấn công quân sự lớn nhất vào Israel, khiến Israel trả đũa bằng một đợt không kích vào dải Gaza. Giá dầu nóng lên chủ yếu từ tâm lý thị trường do cả Israel và Palestine đều không phải là quốc gia sản xuất dầu lớn. Giá dầu cũng đã hạ nhiệt nhẹ trong các phiên sau đó. 

Tuy nhiên, vào cuối tuần trước, giá dầu bất ngờ tăng vọt gần 6% trong bối cảnh các cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa Israel và quân đội Hezbollah, được Iran hậu thuẫn, ở biên giới Liban làm dấy lên lo ngại xung đột có thể lan rộng ra nhiều mặt trận. Iran giữ vai trò là quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 5 trên thế giới và kiểm soát eo biển Hormuz, nơi 1/5 lượng dầu thế giới được vận chuyển hàng ngày.  

Trong khi đó, các tổ chức năng lượng lớn trên thế giới tiếp tục đưa ra dự báo về tình hình thâm hụt trên thị trường dầu giai đoạn cuối năm trong báo cáo tháng 10.  

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã điều chỉnh tăng ước tính tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu thô trong năm 2023 thêm 100.000 thùng/ngày so với báo cáo tháng 9, lên mức 2,3 triệu thùng/ngày. Về phía nguồn cung, tăng trưởng nguồn cung toàn cầu trong 2023 được IEA giữ nguyên với mức dự báo tăng 1,5 triệu thùng/ngày.  

Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ước tính thị trường sẽ thiếu đi gần 1,4 triệu thùng/ngày trong quý III và thâm hụt thị trường có thể lên đến 3 triệu thùng/ngày nếu sản lượng của nhóm được duy trì trong quý IV. Tổ chức này cũng điều chỉnh tăng ước tính tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay thêm 0,1 điểm phần trăm lên mức 2,8%.  

Theo báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), giá dầu Brent dự báo sẽ đạt trung bình 90,67 USD/thùng trong quý cuối năm, và sẽ phục hồi mạnh mẽ lên mức trung bình 94,67 USD/thùng trong năm 2024 dưới tác động đến từ yếu tố nguồn cung thu hẹp. 

Cộng hưởng với các rủi ro địa chính trị, các dự báo về cung cầu cũng đã thúc đẩy giá dầu tăng mạnh trong tuần qua. 

Dữ liệu theo dõi tàu Bloomberg cho thấy xuất khẩu dầu Nga bằng đường biển cũng giảm mạnh trong tuần trước, với khoảng 3,23 triệu thùng dầu/ngày, giảm khoảng 490.000 thùng mỗi ngày so với bảy ngày trước đó. 

Đối với nguồn cung Mỹ, số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ đã kết thúc chuỗi 3 tuần giảm trước đó, sau khi tăng thêm 3 giàn lên mức 622 giàn đang hoạt động trong tuần kết thúc ngày 13/10. Tuy nhiên, số giàn khoan dầu vẫn ở vùng thấp kê từ tháng 2/2022. 

Xuất khẩu của Brazil bất ngờ giảm mạnh 20%, giá Arabica tăng 6%

Kết thúc tuần giao dịch 9 - 15/10, bông là mặt hàng duy nhất trong nhóm nguyên liệu công nghiệp suy yếu với mức giảm 1,24% so với tham chiếu. MXV cho biết đồng USD ở mức cao kết hợp cùng lục bán yếu đi của bông Mỹ đã gây sức ép lên giá.  

Chỉ số Dollar Index tăng 0,57%, về vùng cao trong 6 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc đồng USD vẫn còn mạnh và giá bông Mỹ đắt đỏ đối với khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác. Chi phí nắm giữ cao đã hạn chế lực mua trên thị trường. 

Trong báo cáo bán hàng tuần kết thúc ngày 5/10, lực bán của bông Mỹ sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ 43.400 kiện bông được bán ra, giảm mạnh 82% so với tuần trước và 63% so với mức trung bình 4 tuần. Hơn nữa, lượng xuất bông cũng giảm mạnh 31% so với tuần trước và 28% so với mức trung bình 4 tuần, xuống còn 104.000 kiện.

bang gia cong nghiep (9)

Ở chiều ngược lại, hai mặt hàng đường đồng loạt tăng. Đóng cửa giá đường 11 tăng 1,08% và giá đường trắng cao hơn 2,55% so với tham chiếu. Giá dầu thô tăng cao làm hạn chế khả năng gia tăng nguồn cung đường tại Brazil kết hợp cùng lo ngại sản lượng thấp tại Ấn Độ đã thúc đẩy giá đi lên.  

Giá dầu WTI tăng gần 6%, thúc đẩy các nhà máy ép mía tại Brazil ưu tiên lượng mía ép cho chiết xuất ethanol thay vì sản xuất đường. Nguyên liệu đầu vào giảm có thể hạn chế khả năng giá tăng sản lượng đường trong tháng 10 tại Brazil.  

Trước đó, tập đoàn công nghiệp UNICA đã nhận định, hoạt động sản xuất đường nửa đầu tháng 10 tại Brazil sẽ yếu đi do mưa.  

Bên cạnh đó, thị trường vẫn chưa thoát khỏi lo ngại EL Nino khiến sản lượng đường tại Ấn Độ giảm sâu, từ đó cản trở hoạt động xuất khẩu. Theo thông tin từ kênh truyền hình ET Now, Chính phủ Ấn Độ sẽ hạn chế xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/24.  

Giá dầu thô đi lên cũng kéo theo giá dầu cọ tăng gần 4% trong tuần vừa qua. Giá dầu thô ở mức cao cũng khiến nhu cầu đối với dầu cọ cho sản xuất nhiên liệu sinh học tăng lên, từ đó kéo theo giá mặt hàng này đi lên.  

Thị trường cà phê cũng là điểm sáng đáng chú ý trong tuần. Trong đó, giá Arabica bật tăng mạnh hơn 6%, trong khi giá Robusta phục hồi 0,18% so với tham chiếu. Theo MXV, xuất khẩu cà phê tại Brazil bất ngờ giảm trong tháng 9 tại Brazil kết hợp cùng việc đồng Real mạnh lên đã hỗ trợ giá.  

Theo Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE), Brazil đã xuất đi 3,02 triệu bao cà phê nhân, thấp hơn mức 3,16 triệu bao trong cùng kỳ năm 2022, cũng như mức 3,47 triệu bao trong tháng 8. Trong đó, xuất khẩu cà phê Arabica ở mức 2,4 triệu bao, giảm mạnh khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Giá Arabica giảm về mức thấp là nguyên nhân chính khiến hoạt động xuất khẩu yếu đi.  

Đồng thời, đồng Real của Brazil mạnh lên đã kéo theo tỷ giá USD/Brazil giảm 1,24% trong tuần qua. Chênh lệch tỷ giá thu hẹp dần đã phần nào hạn chế nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil. 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…