Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Luật không phải để "nhờn"

Quang Hùng: Chủ nhật 27/04/2025, 10:48 (GMT+7)

Quan trọng nhất, vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Vẫn còn tình trạng chấp hành theo kiểu đối phó, chứ không phải thực sự chuyển biến từ ý thức.

Chỉ sau chưa đầy 4 tháng Nghị định 168 có hiệu lực với nhiều mức phạt tăng nặng, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông có vẻ "nhờn".

Những lỗi phổ biến và có phần thành "truyền thống" với nhiều người tham gia giao thông, đó là: Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, vượt đèn đỏ, chèn vạch lấn làn, chở quá tải, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, điều khiển xe máy đi trên vỉa hè, dừng đỗ ô tô sai quy định...

Có thể "trách" lực lượng chức năng có phần lơi lỏng sau những ngày tháng siết chặt thực hiện Nghị định 168, nhưng cũng khó có thể đổ lỗi cho họ, bởi không thể lúc nào cũng đảm bảo đủ lực lượng kiểm tra ở khắp các tuyến đường.

Quan trọng nhất, vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Vẫn còn đó tình trạng chấp hành theo kiểu đối phó, chứ không phải thực sự chuyển biến từ ý thức. Họ chấp hành khi mức phạt quá nặng, và vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng...

Kẹp 3, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ - người phụ nữ này điều khiển xe máy trên phố Hàng Bông vi phạm tới 3 lỗi... Tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy khá phổ biến ở khu vực phố cổ, nơi thường ít có bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra

Kẹp 3, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ - người phụ nữ này điều khiển xe máy trên phố Hàng Bông vi phạm tới 3 lỗi... Tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy khá phổ biến ở khu vực phố cổ, nơi thường ít có bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra

Một người điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh đi vào đường Vành đai 2... Mặc dù đã có nhiều trường hợp được các cơ quan truyền thông, đặc biệt VOV Giao thông phản ánh, nhưng tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra hằng ngày, và hầu như không bị xử phạt

Một người điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh đi vào đường Vành đai 2... Mặc dù đã có nhiều trường hợp được các cơ quan truyền thông, đặc biệt VOV Giao thông phản ánh, nhưng tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra hằng ngày, và hầu như không bị xử phạt

Thản nhiên đi vào đường ngược chiều...

Thản nhiên đi vào đường ngược chiều...

Tại ngã 3 đầu đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, tình trạng đi ngược chiều là phổ biến

Tại ngã 3 đầu đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, tình trạng đi ngược chiều là phổ biến

Mặc dù đoạn đường này đã được cắm biển cấm nhiều năm nay nhưng nhiều người vẫn bất chấp đi vào đây mà không chịu đi qua cầu theo đúng quy định chỉ cách đó khoảng 20 mét

Mặc dù đoạn đường này đã được cắm biển cấm nhiều năm nay nhưng nhiều người vẫn bất chấp đi vào đây mà không chịu đi qua cầu theo đúng quy định chỉ cách đó khoảng 20 mét

Xe máy, xe ba gác, xe đạp... vô tư đi ngược chiều

Xe máy, xe ba gác, xe đạp... vô tư đi ngược chiều

Tuyến cuối đường Ngô Thì Nhậm giao với đường Trần Bình Trọng thường xuyên diễn ra cảnh những người đi xe máy thoải mái đi ngược chiều

Tuyến cuối đường Ngô Thì Nhậm giao với đường Trần Bình Trọng thường xuyên diễn ra cảnh những người đi xe máy thoải mái đi ngược chiều

Một người đi bộ vô tư kéo xe đi cắt qua đoạn dốc cuối đường vành đai 2 trước cổng khu đô thị Times City

Một người đi bộ vô tư kéo xe đi cắt qua đoạn dốc cuối đường vành đai 2 trước cổng khu đô thị Times City

Việc đi bộ cắt qua tuyến đường này thực sự rất nguy hiểm, khi đây là đoạn dốc các phương tiện cơ giới từ trên đường vành đai 2 đi xuống với tốc độ khá nhanh, nhưng nhiều người vì sự tiện lợi của bản thân vẫn bất chấp nguy hiểm cho tính mạng của mình mà đi qua

Việc đi bộ cắt qua tuyến đường này thực sự rất nguy hiểm, khi đây là đoạn dốc các phương tiện cơ giới từ trên đường vành đai 2 đi xuống với tốc độ khá nhanh, nhưng nhiều người vì sự tiện lợi của bản thân vẫn bất chấp nguy hiểm cho tính mạng của mình mà đi qua

Rất nhiều người lớn tuổi luôn tìm cách vượt qua đoạn đường này bất chấp nguy hiểm

Rất nhiều người lớn tuổi luôn tìm cách vượt qua đoạn đường này bất chấp nguy hiểm

Người Việt vẫn không có thói quen sang đường đúng nơi quy định

Người Việt vẫn không có thói quen sang đường đúng nơi quy định

Mặc cho có biển cảnh báo

Mặc cho có biển cảnh báo

Mạo hiểm tính mạng giữa dòng phương tiện

Mạo hiểm tính mạng giữa dòng phương tiện

Bên cạnh đó, tình trạng giao thông ở tuyến đường trước cổng khu đô thị Times City, đoạn cuối dốc vành đai 2 rất phức tạp khi là nút nghẽn giao thông, cộng thêm các phương tiện đi ra từ khu đô thị; tình trạng xe chở khách dừng đỗ đón, trả khách... khiến đoạn đường này luôn trong tình trạng ùn ứ và nguy hiểm

Bên cạnh đó, tình trạng giao thông ở tuyến đường trước cổng khu đô thị Times City, đoạn cuối dốc vành đai 2 rất phức tạp khi là nút nghẽn giao thông, cộng thêm các phương tiện đi ra từ khu đô thị; tình trạng xe chở khách dừng đỗ đón, trả khách... khiến đoạn đường này luôn trong tình trạng ùn ứ và nguy hiểm

Tình trạng đỗ xe ô tô trên vỉa hè khá phổ biến

Tình trạng đỗ xe ô tô trên vỉa hè khá phổ biến

Một chiếc xe đỗ trên vỉa hè cạnh ngã tư Hai Bà Trưng - Quán Sứ, phía đối diện là chốt cảnh sát giao thông

Một chiếc xe đỗ trên vỉa hè cạnh ngã tư Hai Bà Trưng - Quán Sứ, phía đối diện là chốt cảnh sát giao thông

Mặc dù có biển cấm nhưng trước cổng Bệnh viện Việt Đức, trên phố Phủ Doãn luôn xảy ra tình trạng tắc đường do các xe dịch vụ, xe taxi dừng đỗ đón, trả khách

Mặc dù có biển cấm nhưng trước cổng Bệnh viện Việt Đức, trên phố Phủ Doãn luôn xảy ra tình trạng tắc đường do các xe dịch vụ, xe taxi dừng đỗ đón, trả khách

Dừng đỗ ngang nhiên trên vỉa hè, thậm chí chặn luôn đường dành cho người khuyết tật. Hình ảnh thường ngày trước cửa một cơ quan của Bộ Công thương tại ngã tư Ngô Quyền - Hai Bà Trưng

Dừng đỗ ngang nhiên trên vỉa hè, thậm chí chặn luôn đường dành cho người khuyết tật. Hình ảnh thường ngày trước cửa một cơ quan của Bộ Công thương tại ngã tư Ngô Quyền - Hai Bà Trưng

Đi xe máy trên vỉa hè và ngược chiều trên phố Tràng Thi

Đi xe máy trên vỉa hè và ngược chiều trên phố Tràng Thi

Giờ cao điểm sáng, rất nhiều người điều khiển xe máy leo lên vỉa hè trên phố Minh Khai...

Giờ cao điểm sáng, rất nhiều người điều khiển xe máy leo lên vỉa hè trên phố Minh Khai...

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Để giảm 20%  bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Để giảm 20% bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.