Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Lúa đông xuân được mùa, đợi giá

An Khương: Thứ ba 28/02/2023, 12:47 (GMT+7)

Hiện nay, vụ lúa Đông Xuân ĐBSCL đang bước vào thu hoạch rộ. Người dân vui mừng khi lúa trúng mùa, được giá, doanh nghiệp an tâm với các đơn hàng xuất khẩu và tiếp cận thêm các thị trường tiềm năng để khẳng định chất lượng, thế mạnh và thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Những ngày này, không khí thu hoạch lúa Đông xuân năm 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sôi động hẳn lên. Máy gặt đập liên hợp hoạt động cả ngày lẫn đêm. Trên bờ, thương lái túc trực chờ mua lúa cho nông dân.

Bà con vui mừng vì lúa được mùa, được giá. Gia đình bà Phan Thị A, xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông vừa thu hoạch 0,7 ha lúa ST25, năng suất đạt 09 tấn/ha, bán với giá 6.400 đồng/kg lúa tươi tại ruộng. Sau khi trừ chi phí, gia đình lãi hơn 20 triệu đồng, tăng khoảng 5 triệu đồng so với vụ Đông xuân năm trước.

Bà Phan Thị A cho biết: Giá lúa đông xuân năm nay giá cao, được mùa, so với cùng kỳ năm ngoái thì cao hơn. Người ta đến tận ruộng người ta mua, cũng tốn phân ít. Gia đình tôi rất phấn khởi vì được giá được mùa.

Niềm vui trúng mùa, được giá lúa Đông xuân cũng đến với bà con tỉnh Hậu Giang. Vụ lúa đông xuân 2022-2023, Hậu Giang xuống giống hơn 75.500 ha, vượt hơn 500 ha so với kế hoạch. Dự kiến vào đầu tháng 3, nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ vào vụ thu hoạch rộ lúa Đông xuân trên nhiều cánh đồng, khi đó nguồn cung mặt hàng lúa gạo sẽ tăng mạnh.

Hiện giá bán lúa tươi tại ruộng được bà con đã cân lúa hoặc nhận tiền cọc trước đó từ thương lái có mức dao động từ 6.600-7.500 đồng/kg, tùy giống lúa, tăng từ 500-1.000 đồng/kg so với vụ Đông xuân năm ngoái. Với năng suất và giá bán lúa như hiện nay, sau khi trừ chi phí, bà con có lãi gần 40 triệu đồng/ha.

Ông Lâm Văn Việt- Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết: Hiện tại thu hoạch ở xã Lương Nghĩa khoảng 100ha. Giá lúa năm nay thì so với năm rồi được giá hơn, cao hơn. Trung bình có hai nhóm giống, nhóm giống thơm nhẹ như RVT, ST25 giá khoảng 7.200-7.300đồng/kg, còn lúa chất lượng cao thì nó dao động từ 6.700-6.900đ/kg. Nông dân rất là phấn khởi vì lúa năm được giá.”

Nông dân Đồng bằng Sông Cửu Long với niềm vui trúng mùa (ảnh minh hoạ)

Nông dân Đồng bằng Sông Cửu Long với niềm vui trúng mùa (ảnh minh hoạ)

Giống như nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL, hiện nông dân TP. Cần Thơ cũng đang hưởng niềm vui về vụ lúa Đông xuân sớm trúng mùa. Dự kiến cuối tháng 2 và đầu tháng 3, diện tích lúa Đông Xuân trên địa bàn Cần Thơ sẽ thu hoạch khoảng 80%, số còn lại thu hoạch muộn hơn khoảng 1 tháng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ chia sẻ, gia đình ông trồng 5 công lúa đài thơm 8, chất lượng gạo ngon đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Gần một tháng trước thương lái vào tận nhà để đặt cọc với giá 6.600đồng/kg nhưng những ngày gần đây giá lúa tiếp tục tăng đến thời điểm này là 7.000đ/kg: Từ hồi vụ Đông Xuân năm rồi giá càng ngày càng tăng lên không chứ không có sụt nữa mấy năm trước, vụ nào cũng tăng lên hết. Lúa tăng lên mừng lắm mừng, cái Đài thơm 8 lúc trước chưa dám mần, mới mần khoảng 2 năm nay thôi, nhưng đài thơm 8 này dễ mần, sâu bệnh cũng ít hơn.

Năm nay, Thành phố Cần Thơ vẫn duy trì sản lượng, giá trị xuất khẩu do tập trung gạo chất lượng cao, cơ cấu các mặt hàng gạo xuất khẩu có sự thay đổi, chủ yếu gạo thơm chiếm sản lượng lớn. Một số doanh nghiệp đầu tư vùng lúa nguyên liệu với các giống lúa chất lượng cao đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng, đầu tư vật tư đầu vào cho nông dân đảm bảo chất lượng, giá cả, đồng thời thu mua lúa hàng hóa với giá tương đối có lợi cho nông dân tham gia liên kết sản xuất.

Đối với những vùng người dân chưa liên kết thì thương lái cũng đang tất bật thu mua lúa cho người dân giá bán cao hơn so với cùng kỳ từ 10 đến 15%.

Ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Cần Thơ cho biết: Vụ Đông Xuân năm 2022 – 2023 bà con canh tác lúa trên địa bàn thành phố cơ bản thuận lợi, tình hình sâu bệnh cũng xuất hiện do đó chi phí sản xuất ở mức so với trung bình nhiều năm. Theo một số diện tích bà con đã thu hoạch và tình hình trà lúa trên đồng ruộng cũng dự báo, hứa hẹn vụ Đông Xuân này thì bà con có khả năng lợi nhuận khoảng 35 triệu đồng/ha tuỳ từng giống.

Những ngày vừa qua, thị trường giao dịch lúa gạo rất nhộn nhịp khi hầu hết các kho đang thực hiện thu mua vào. Bên cạnh đó, nguồn cung lúa gạo hiện nay tuy có cải thiện nhưng chưa nhiều do bà con tại vùng ĐBSCL chưa vào vụ thu hoạch rộ lúa Đông xuân mà chỉ mới bắt đầu cắt lúa rải rác tại một số cánh đồng xuống giống sớm.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang trên đà tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang trên đà tăng trưởng ổn định

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2023, nhiều thời điểm trong các tháng, giá gạo xuất khẩu 5% tấm đứng đầu thế giới, cao hơn giá gạo cùng chủng loại của Thái Lan và Ấn Độ.

Bên cạnh những thị trường truyền thống thì các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng đang khai thác thêm một số thị trường mới ngay những tháng đầu năm. Đây chính là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu gạo trong năm 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết: Thị trường cũng ổn định, các doanh nghiệp đang khai thác một số thị trường mới, sản xuất của mình tiếp tục được mùa, thời tiết cũng thuận lợi, thị trường của mình tiếp tục ổn định, cái giá của Việt Nam vẫn ở mức cao. Trong sản xuất gạo thơm, gạo chất lượng cao, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó thị trường của mình cũng được mở rộng.

Giá lúa gạo tăng không chỉ do nhu cầu thị trường xuất khẩu khởi sắc mà nông dân ngày càng chú trọng đến việc trồng các giống lúa chất lượng cao, giống lúa cao sản; áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, năng suất tăng lên, chi phí giảm, lợi nhuận cao và đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Thời gian tới, giá gạo Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao khi nhu cầu lương thực trên thế giới vẫn có xu hướng tăng.

Dự báo, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 6,5-7 triệu tấn. Trong ngắn hạn, giá gạo vẫn ở mức cao, giúp bà con nông dân và các doanh nghiệp gạo được niềm vui hưởng lợi trong thời gian tới. Vấn đề đặt ra là cần tiếp tục nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu để giữ vững thị trường truyền thống và mở rộng sang các thị trường mới, nhất là trong điều kiện yêu cầu về chất lượng gạo của các quốc gia nhập khẩu ngày càng cao.

 

An Khương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.