Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Lớp học ngoại ngữ miễn phí cho học sinh Khmer

Phương Huyền: Thứ sáu 27/09/2024, 19:16 (GMT+7)

Xuyên suốt 3 tháng hè vừa qua, lớp học ngoại ngữ 0 đồng tại chùa Pô Thi Răng Sây được đoàn viên, thanh niên tại P.4, TP.Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) tổ chức giảng dạy, đã thu hút nhiều em học sinh đồng bào Khmer tích cực tham gia.

Đây là hoạt động rất bổ ích, nhằm tạo ra sân chơi đồng thời giúp các em học sinh dễ dàng tiếp cận với tiếng Anh - một môn học quan trọng trong thời đại số.

Lớp học ngoại ngữ 0 đồng tại chùa Pô Thi Răng Sây được đoàn viên, thanh niên tại P.4, TP.Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) tổ chức giảng dạy, đã thu hút nhiều em học sinh đồng bào Khmer tích cực tham gia. Nguồn ảnh nhân vật cung cấp

Lớp học ngoại ngữ 0 đồng tại chùa Pô Thi Răng Sây được đoàn viên, thanh niên tại P.4, TP.Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) tổ chức giảng dạy, đã thu hút nhiều em học sinh đồng bào Khmer tích cực tham gia. Nguồn ảnh nhân vật cung cấp

Xin chào Tú Trinh, được biết em là một Đoàn viên năng nổ đang hoạt động tại Đoàn phường 4-TP Vị Thanh. Trinh hãy chia sẻ chi tiết về dự án lớp học ngoại ngữ miễn phí cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương?

Dạ, đây là chương trình do Đoàn phường 4 phát động, ở đây có khu của người Chăm sống lâu đời, nên có hỗ trợ dạy tiếng dân tộc cho mấy bé và bên Đoàn phường 4 mới mở lớp dạy thêm tiếng Anh.

Lớp tiếng dân tộc thì được ra đời từ lâu rồi còn lớp tiếng Anh thì triển khai trong thời gian gần đây.

Mới đầu, bên Đoàn phường 4 có chị Mai phát động, em thì công tác Đoàn tại phường 4 nên em rủ thêm mấy bạn trong lớp cùng tham gia, được 10 bạn tham gia với em.

Là sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, được đứng lớp giảng dạy cho các em nhỏ tại địa phương, Trinh cảm thấy các em học sinh đến lớp học với tinh thần như thế nào?

Em cảm thấy mấy bé xem việc học là niềm vui, vì hè mấy bé ở nhà là nhiều, không có điều kiện đi chơi. Nên tụi em cũng tổ chức thêm nhiều trò chơi, rồi mua bánh kẹo phát cho các bé cùng ăn uống, nói chung là không phải chỉ học hành khô khan mà là vừa học vừa trò chuyện, chia sẻ với nhau.

Mới đầu, tụi em cũng cảm thấy hơi lo lắng khi dạy mấy bé, nhưng khi trao đổi, nói chuyện thì thấy mấy bé rất dễ thương, tụi em như những người bạn của các bé vậy. Sau giờ học, tụi em có tặng truyện cổ tích để các bé có thể đọc thêm.

Trong quá trình đứng lớp, kỷ niệm nào khiến Tú Trinh nhớ nhất?

Có nhiều ngày mưa mà tụi em vẫn đến lớp vì đã hứa với các bé rồi, tới nơi thấy các bé đến lớp từ sớm và đông đủ khiến em rất vui và xúc động. Hè em dạy thứ 2,4,6, sáng từ 8h, chiều từ 2h. Khi đến lớp tặng quà cho các bé thấy các bé vui thì em cũng thấy vui.

Ở dưới quê, các bé trong độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 5 không có nhiều điều kiện để giải trí hay đi chơi xa nên tụi em đem kiến thức và những câu chuyện vui để kể cho các bé nghe, đồng thời còn chia sẻ thêm kỹ năng sống nữa.

Cảm ơn em rất nhiều! Chúc cho chặng đường phía trước của Tú Trinh và những người bạn sẽ có nhiều niềm vui và lan tỏa những giá trị tích cực đến các bạn trẻ Trinh nhé!

 

Mỗi lớp học chiêu sinh khoảng 15 em, số lượng vừa đủ để tạo cho các em môi trường học tập gần gũi, hiệu quả. Nguồn ảnh nhân vật cung cấp

Mỗi lớp học chiêu sinh khoảng 15 em, số lượng vừa đủ để tạo cho các em môi trường học tập gần gũi, hiệu quả. Nguồn ảnh nhân vật cung cấp

Đều đặn sáng và chiều thứ hai, tư, sáu tại chùa Pô Thi Răng Sây là tiếng đọc bài trong trẻo, dễ thương phát ra từ lớp học ngoại ngữ miễn phí mà đối tượng chính là các em học sinh đồng bào Khmer.

Mỗi lớp học chiêu sinh khoảng 15 em, số lượng vừa đủ để tạo cho các em môi trường học tập gần gũi, hiệu quả. Những bạn trẻ tham gia đứng lớp hiện đang theo học ngành Ngôn ngữ Anh trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang.

Bên cạnh đó, có bạn còn là Đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại phường 4, TP Vị Thanh.

Trong quá trình dạy học, những sinh viên trẻ như Tú Trinh, Như Huỳnh, Ngọc Ngân…không chỉ là những tình nguyện viên năng nổ mà còn là người truyền cảm hứng cho các em học sinh.

Bởi lẽ, đến với lớp học ngoại ngữ 0 đồng ngoài việc được tiếp thu kiến thức mới, các bạn nhỏ còn được đội ngũ giáo viên tình nguyện quan tăm, chăm sóc, chia sẻ nhiều kỹ năng hữu ích làm hành trang cho tương lai sau này.

Cô Trần Thị Huyền Trang- Giảng viên trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang chia sẻ, nhìn thấy sinh viên của mình tham gia công tác giảng dạy cho các em nhỏ đồng bào dân tộc Khmer cô rất vui mừng và phấn khởi: "Khi thấy các em bắt đầu dạy, các em cũng gửi clip cho mình xem, bạn này dạy thì bạn khác đứng hỗ trợ, dạy các em cách đọc tiếng Anh làm sao rồi bên Đoàn phường còn kết hợp dạy kỹ năng cho các bé nữa".

Những bạn trẻ tham gia đứng lớp hiện đang theo học ngành Ngôn ngữ Anh trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang. Bên cạnh đó, có bạn còn là Đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại phường 4, TP Vị Thanh. Nguồn ảnh nhân vật cung cấp

Những bạn trẻ tham gia đứng lớp hiện đang theo học ngành Ngôn ngữ Anh trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang. Bên cạnh đó, có bạn còn là Đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại phường 4, TP Vị Thanh. Nguồn ảnh nhân vật cung cấp

Đến với lớp học đặc biệt này, các em học sinh được hỗ trợ miễn phí sách vở, tài liệu. Nhờ vậy, dù nắng hay mưa các em vẫn hăng say học hành mà không lo lắng về vấn đề sắm sửa trang thiết bị học tập.

Hiện nay, kỹ năng nghe-nói tiếng Anh là hai kỹ năng học sinh vùng nông thôn không có nhiều điều kiện tiếp cận, thực hành bài bản, nhuần nhuyễn.

Nắm bắt được thực tế đó, các tình nguyện viên điều chỉnh giáo án phù hợp để mỗi buổi học, các em sẽ được tìm hiểu những chủ đề khác nhau.

Thông qua hình thức học tập tương tác hai chiều giữa người học và người dạy, cộng với việc trong tiết học lồng ghép nhiều trò chơi giúp học sinh dễ dàng tiếp thu, phát triển kỹ năng nghe – nói tốt hơn. Từ đó, các em dần tự tin chinh phục kiến thức, không còn xem ngoại ngữ là nỗi sợ như trước đây.

"Dạ hồi trước đây em rất sợ giao tiếp tiếng Anh, em cũng ngại lắm. Sau khi học tiếng Anh lớp chị Trinh em không còn ngại nữa. Dạ lớp tiếng Anh mang cho em nhiều điều bổ ích".

"Em đi học em thấy vui, được tặng quà, bánh kéo. Em thích học tiếng Anh và em muốn khi lớn lên em sẽ học giỏi tiếng Anh".

"Đi học có bổ ích cho em, học được tiếng Anh nói chuyện, giao tiếp với người khác dễ hơn. Em muốn năm tới được học lại lớp tiếng Anh của chị Trinh để giao tiếp với mọi người".

LOP TIENG ANH 4

Cũng như em Phi Long, em Ngọc Yến hay em Hoàng Trọng, em Danh Thị Diễm My(11 tuổi) rất thích học tiếng Anh, nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn nên việc đi học tại trung tâm là điều rất khó. Nhờ tham gia lớp học do các tình nguyện viên giảng dạy, Diễm My đã nói được các từ cơ bản giao tiếp trong gia đình.

Nhìn thấy niềm vui, sự tự tin hiện rõ trên gương mặt các cô cậu học trò nhỏ khi giao tiếp được tiếng Anh, cô Trần Thị Huyền Trang hạnh phúc vô cùng. Với vai trò là người kết nối các sinh viên trong lớp Ngôn ngữ Anh tham gia chương trình do Đoàn phường 4 phát động, cô Trang cho biết, bản thân mình ngày trẻ cũng rất đam mê công tác thiện nguyện, nhất là hỗ trợ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn:

"Tú Trinh là một bạn sinh viên năng nổ, nhiệt huyết với công tác Đoàn tại địa phương. Trinh nói bây giờ thiếu nguồn nhân sự, nên cô nói để cô vô lớp dạy rồi cô vận động cho. Vô lớp cô dạy cô mới nói chuyện với mấy bạn sinh viên trong lớp, mình vừa làm thiện nguyện vừa giúp các em học sinh có khóa học bổ ích.

Thứ hai nữa là mình có kinh nghiệm đứng lớp giảng dạy, tạo sự tự tin cho mình. Nhóm sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh thì có 10 bạn, mà mỗi buổi đứng lớp tầm 6 bạn thôi, các bạn luân chuyển với nhau theo lịch".

Sau khi khóa học hè vừa bế giảng, bước vào năm học mới, các em nhỏ vẫn ấp ủ nguyện vọng được tiếp tục tham gia lớp học. Dự kiến, lớp học ngoại ngữ miễn phí này sẽ diễn ra trong suốt cả năm học mới vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.

Có thể thấy, hành trình ươm mầm tri thức mà những tình nguyện viên như Tú Trinh và các cộng sự đang làm minh chứng rõ nét cho lòng yêu thương, sự biết ơn và tinh thần cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước của thế hệ trẻ ngày nay.

Theo chị Nguyễn Thị Xuân Mai, Bí thư Đoàn phường 4, các em học sinh ở đây đa số là con em đồng bào dân tộc Khmer, gia cảnh khó khăn nên không đủ điều kiện đến các trung tâm ngoại ngữ học. Qua quá trình triển khai lớp học, các em rất hăng hái tham gia và đến lớp đều đặn.

Mong rằng, những mô hình lớp học như thế này sẽ ngày càng nhân rộng, áp dụng tại nhiều địa phương ở Hậu Giang nói riêng, ĐBSCL nói chung.

Từ hiệu quả của chương trình học mang lại, đã góp phần giúp con em đồng bào dân tộc thiểu số xóa bỏ sự tự ti, lo lắng và trang bị tốt hơn kiến thức về ngoại ngữ, kỹ năng sống.

Đây chính là hành trang vững vàng giúp các em tự tin, phát triển bản thân, sẵn sàng chinh phục bao ước mơ, hoài bão cho tương lai.

Phương Huyền/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Cháy nhà lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương

TP.HCM: Cháy nhà lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương, Ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, may mắn không gây thương vong.

Đường sắt tốc độ cao: Một mũi tên trúng nhiều đích

Đường sắt tốc độ cao: Một mũi tên trúng nhiều đích

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (tốc độ dự kiến 350km/h). Tổng mức đầu tư khoảng 70 tỷ USD.

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài lỡ hẹn dịp 10/10

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài lỡ hẹn dịp 10/10

Dự án xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài (đoạn từ Đại lộ Thăng Long, Q.Nam Từ Liêm đến vị trí ranh giới với khu đô thị Dương Nội, Q.Hà Đông,TP.Hà Nội) khởi công đầu năm 2023, dự kiến về đích vào kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) tới đây, tuy nhiên hiện mới đạt khoảng 80% tiến độ.

Nghỉ Tết bao lâu là vừa?

Nghỉ Tết bao lâu là vừa?

5 ngày, 7 ngày, 9 ngày hay nhiều hơn? Nghỉ Tết bao lâu là vừa, vừa đủ hài hòa với nhu cầu của số đông người dân, vừa đủ kích thích phát triển kinh tế xã hội mà không gây áp lực hoặc đình trệ?

TP.HCM: Yêu cầu các trường ngưng vận động và trả lại tất cả các khoản thu sai mục đích

TP.HCM: Yêu cầu các trường ngưng vận động và trả lại tất cả các khoản thu sai mục đích

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, đơn vị đang chỉ đạo các cơ sở giáo dục yêu cầu ngưng việc vận động và hoàn trả lại tất cả các khoản thu trường đã tổ chức vận động sử dụng sai mục đích.

Kỳ vọng ở các “mắt thần”

Kỳ vọng ở các “mắt thần”

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất lắp đặt 600 camera giao thông để giám sát tốc độ, đo đếm lưu lượng và xử phạt giao thông tại khu vực nội đô.

Sẽ gửi thông báo về trường nếu học sinh vi phạm ATGT

Sẽ gửi thông báo về trường nếu học sinh vi phạm ATGT

Bước vào năm học mới, tình trạng học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ đang có chiều hướng gia tăng.