Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Lợi ích của vòng xuyến

Phạm Quang Vinh: Thứ năm 24/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Những năm gần đây giao thông nông thôn đã có rất nhiều sự phát triển. Chúng ta dễ dàng bắt gặp các cột đèn tín hiệu ở các con đường tỉnh lộ, những tuyến đường ngoại ô, dù lưu lượng phương tiện không quá lớn. Dường như, chúng ta đã quên mất công dụng của vòng xuyến trên những con đường.

Một trong những sáng kiến, giải pháp rất phù hợp và lâu đời cho việc tổ chức giao thông trong nhiều năm, được bắt đầu từ phương Tây; và từ khi có sự xuất hiện của ô tô, xe máy, đó là VÒNG XUYẾN. Vòng xuyến là giải pháp giao thông rất hữu hiệu, đỡ tốn kém và cũng rất an toàn.

Hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các con đường bên ngoài đô thị đều không thể thiếu các vòng xuyến. Người ta sẽ không tổ chức đèn giao thông, cũng không để cho các xe tự lao thẳng qua ngã tư, ngã năm, mà họ sẽ làm các vòng xuyến.

Và thậm chí ở nhiều quốc gia, người ta có thể làm nhiều vòng xuyến để tách các luồng xe khác nhau, giữa luồng đi thẳng với luồng rẽ, nó giúp cho việc lái xe di chuyển qua các điểm giao cắt rất an toàn.

Hầu như các con đường nông thôn, bên ngoài đô thị tại tất cả các quốc gia, kể cả quốc gia ở châu Á đều sử dụng vòng xuyến như một giải pháp tổ chức giao thông ở các vùng có ít xe hơn và ít người hơn.

Đi lại qua vòng xuyến cũng góp phần làm cho mọi người hình thành một thói quen khác. Đó là thói quen cân nhắc và chờ đợi xem đã đến lượt mình để đi vào-ra vòng xuyến chưa.

Bởi nguyên tắc giao thông vòng xuyến rất đơn giản, tất cả những xe trong vòng xuyến sẽ được ưu tiên, chỉ có thể đi vào vòng xuyến lúc nào ở trong đó, bên trái không còn xe nữa. Và như thế sẽ rất dễ, thuận tiện cho mọi người quan sát.

Hay là ví dụ như vòng xuyến có thể có 2 hay 3 làn xe, thì mọi người biết là sẽ phải đi vào làn nào, nếu muốn rẽ, đi thẳng hay muốn rẽ sang phía bên kia của vòng xuyến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi nghĩ vòng xuyến là một giải pháp giao thông dù cổ điển, nhưng rất văn minh và nó giúp mọi người thay đổi, hình thành một thói quen đi lại rất văn minh, tạo thói quen nhường nhịn, chờ đến lượt mình, thói quen đảm bảo an toàn khi lái xe.

Và như vậy, tất cả mọi người dần dần sẽ hình thành một thói quen là nhường nhịn, quan sát, chờ đợi. Đó chính là những thói quen chúng ta có thể thừa nhận với nhau là những người điều khiển phương tiện giao thông ở Việt Nam rất ít sử dụng và sử dụng rất kém.

Có thể thấy, gần đây trên các quốc lộ, giao lộ có lưu lượng tăng lên, thì chúng ta hầu như là chỉ sử dụng đèn tín hiệu giao thông, đèn xanh đỏ. Nhưng đèn tin hiệu giao thông có nhược điểm là khi các phương tiện nặng, có gia tốc thấp, thì phải dừng hẳn lại, rồi mới lại đi tiếp.

Trong khi đó, có thể chiều khác không cần có nhiều xe như vậy, mọi người vẫn phải dừng vì đèn xanh, đèn đỏ. Bản thân việc làm đèn tín hiệu giao thông cũng tốn kém hơn rất nhiều.

Trong khi xây dựng vòng xuyến vừa là để mọi người có thể quan sát, nhưng cũng là một điểm nhấn, trang trí cho những con đường, cho những địa danh, nơi mà các con đường đó đi qua.

Tôi nghĩ đâu đó trong việc thiết kế các con đường, đặc biệt là các con đường ở nông thôn, các vùng bên ngoài đô thị, cần và nên quan tâm đến thiết kế và xây dựng các vòng xuyến. Để nhờ đó, dần dần chúng ta hình thành thói quen đi lại hiệu quả, điềm tĩnh và an toàn.

Tôi nghĩ đó là một việc cần thiết./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 12, lực lượng CSGT đã ghi nhận tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chết máy trên cầu Phú Mỹ, gây ùn tắc giao thông; xe chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, dẫn đến tai nạn.

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Dự thảo người chạy xe ôm chở khách, chở hàng hóa phải có thẻ hành nghề mà Hà Nội lấy ý kiến đã gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua.

Xa lắc Xa La

Xa lắc Xa La

Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.

Cho thuê vỉa hè

Cho thuê vỉa hè

Một trong những câu chuyện nóng ở Hà Nội dịp này chính là việc thành phố mở rộng thí điểm cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố. Có quá nhiều khía cạnh được mổ xẻ từ câu chuyện này, từ giá thuê, đến các nguyên tắc xử dụng, rồi lợi ích của các bên liên quan...

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Tỷ lệ thu gom nước thải của phạm vi phục vụ hệ thống thoát nước đô thị toàn quốc đạt khoảng 64%, bình quân lượng nước thải sinh hoạt được xử lý chỉ đạt 16% trên tổng lượng nước thải cần được thu gom xử lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt, nước sinh hoạt và ô nhiễm môi trường.