Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Lợi ích của vòng xuyến

Phạm Quang Vinh: Thứ năm 24/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Những năm gần đây giao thông nông thôn đã có rất nhiều sự phát triển. Chúng ta dễ dàng bắt gặp các cột đèn tín hiệu ở các con đường tỉnh lộ, những tuyến đường ngoại ô, dù lưu lượng phương tiện không quá lớn. Dường như, chúng ta đã quên mất công dụng của vòng xuyến trên những con đường.

Một trong những sáng kiến, giải pháp rất phù hợp và lâu đời cho việc tổ chức giao thông trong nhiều năm, được bắt đầu từ phương Tây; và từ khi có sự xuất hiện của ô tô, xe máy, đó là VÒNG XUYẾN. Vòng xuyến là giải pháp giao thông rất hữu hiệu, đỡ tốn kém và cũng rất an toàn.

Hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các con đường bên ngoài đô thị đều không thể thiếu các vòng xuyến. Người ta sẽ không tổ chức đèn giao thông, cũng không để cho các xe tự lao thẳng qua ngã tư, ngã năm, mà họ sẽ làm các vòng xuyến.

Và thậm chí ở nhiều quốc gia, người ta có thể làm nhiều vòng xuyến để tách các luồng xe khác nhau, giữa luồng đi thẳng với luồng rẽ, nó giúp cho việc lái xe di chuyển qua các điểm giao cắt rất an toàn.

Hầu như các con đường nông thôn, bên ngoài đô thị tại tất cả các quốc gia, kể cả quốc gia ở châu Á đều sử dụng vòng xuyến như một giải pháp tổ chức giao thông ở các vùng có ít xe hơn và ít người hơn.

Đi lại qua vòng xuyến cũng góp phần làm cho mọi người hình thành một thói quen khác. Đó là thói quen cân nhắc và chờ đợi xem đã đến lượt mình để đi vào-ra vòng xuyến chưa.

Bởi nguyên tắc giao thông vòng xuyến rất đơn giản, tất cả những xe trong vòng xuyến sẽ được ưu tiên, chỉ có thể đi vào vòng xuyến lúc nào ở trong đó, bên trái không còn xe nữa. Và như thế sẽ rất dễ, thuận tiện cho mọi người quan sát.

Hay là ví dụ như vòng xuyến có thể có 2 hay 3 làn xe, thì mọi người biết là sẽ phải đi vào làn nào, nếu muốn rẽ, đi thẳng hay muốn rẽ sang phía bên kia của vòng xuyến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi nghĩ vòng xuyến là một giải pháp giao thông dù cổ điển, nhưng rất văn minh và nó giúp mọi người thay đổi, hình thành một thói quen đi lại rất văn minh, tạo thói quen nhường nhịn, chờ đến lượt mình, thói quen đảm bảo an toàn khi lái xe.

Và như vậy, tất cả mọi người dần dần sẽ hình thành một thói quen là nhường nhịn, quan sát, chờ đợi. Đó chính là những thói quen chúng ta có thể thừa nhận với nhau là những người điều khiển phương tiện giao thông ở Việt Nam rất ít sử dụng và sử dụng rất kém.

Có thể thấy, gần đây trên các quốc lộ, giao lộ có lưu lượng tăng lên, thì chúng ta hầu như là chỉ sử dụng đèn tín hiệu giao thông, đèn xanh đỏ. Nhưng đèn tin hiệu giao thông có nhược điểm là khi các phương tiện nặng, có gia tốc thấp, thì phải dừng hẳn lại, rồi mới lại đi tiếp.

Trong khi đó, có thể chiều khác không cần có nhiều xe như vậy, mọi người vẫn phải dừng vì đèn xanh, đèn đỏ. Bản thân việc làm đèn tín hiệu giao thông cũng tốn kém hơn rất nhiều.

Trong khi xây dựng vòng xuyến vừa là để mọi người có thể quan sát, nhưng cũng là một điểm nhấn, trang trí cho những con đường, cho những địa danh, nơi mà các con đường đó đi qua.

Tôi nghĩ đâu đó trong việc thiết kế các con đường, đặc biệt là các con đường ở nông thôn, các vùng bên ngoài đô thị, cần và nên quan tâm đến thiết kế và xây dựng các vòng xuyến. Để nhờ đó, dần dần chúng ta hình thành thói quen đi lại hiệu quả, điềm tĩnh và an toàn.

Tôi nghĩ đó là một việc cần thiết./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn từ 10 giờ sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn từ 10 giờ sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Cục CSGT (C08) vừa ban hành Kế hoạch tổng thể nhằm siết chặt trật tự và bảo đảm ATGT phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các lễ hội lớn đầu năm 2026.

Hoàn tất đóng điện cho Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành

Hoàn tất đóng điện cho Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành

Sau rất nhiều lỗ lực vượt bậc, Trung tâm Năng lượng của sân bay Long Thành – trái tim của Cảng Hàng không hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành và về đích trước 9 tháng so với kế hoạch

Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng

Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng

Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.

Chim trời và “chim to dần”

Chim trời và “chim to dần”

Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.

Tạm giữ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải rồi bỏ chạy

Tạm giữ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải rồi bỏ chạy

Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm giao thông nhưng có hành vi manh động, đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội.

Xử lý nghiêm xe khách lớn hoạt động ở phố cổ trong giờ cấm

Xử lý nghiêm xe khách lớn hoạt động ở phố cổ trong giờ cấm

Những ngày qua VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe khách, xe du lịch trên 16 chỗ vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố cổ Hà Nội trong các khung giờ cao điểm gây ùn nghẽn giao thông và bức xúc cho người dân mặc dù đã có quy định hạn chế.

Làm gì để tránh mất tập trung khi lái xe trên cao tốc?

Làm gì để tránh mất tập trung khi lái xe trên cao tốc?

Trên các tuyến cao tốc hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông. Tốc độ cao, mật độ lớn và yêu cầu phản ứng nhanh khiến mọi giây phút mất tập trung đều có thể dẫn đến hậu quả khó lường.