Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Lợi ích của vòng xuyến

Phạm Quang Vinh: Thứ năm 24/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Những năm gần đây giao thông nông thôn đã có rất nhiều sự phát triển. Chúng ta dễ dàng bắt gặp các cột đèn tín hiệu ở các con đường tỉnh lộ, những tuyến đường ngoại ô, dù lưu lượng phương tiện không quá lớn. Dường như, chúng ta đã quên mất công dụng của vòng xuyến trên những con đường.

Một trong những sáng kiến, giải pháp rất phù hợp và lâu đời cho việc tổ chức giao thông trong nhiều năm, được bắt đầu từ phương Tây; và từ khi có sự xuất hiện của ô tô, xe máy, đó là VÒNG XUYẾN. Vòng xuyến là giải pháp giao thông rất hữu hiệu, đỡ tốn kém và cũng rất an toàn.

Hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các con đường bên ngoài đô thị đều không thể thiếu các vòng xuyến. Người ta sẽ không tổ chức đèn giao thông, cũng không để cho các xe tự lao thẳng qua ngã tư, ngã năm, mà họ sẽ làm các vòng xuyến.

Và thậm chí ở nhiều quốc gia, người ta có thể làm nhiều vòng xuyến để tách các luồng xe khác nhau, giữa luồng đi thẳng với luồng rẽ, nó giúp cho việc lái xe di chuyển qua các điểm giao cắt rất an toàn.

Hầu như các con đường nông thôn, bên ngoài đô thị tại tất cả các quốc gia, kể cả quốc gia ở châu Á đều sử dụng vòng xuyến như một giải pháp tổ chức giao thông ở các vùng có ít xe hơn và ít người hơn.

Đi lại qua vòng xuyến cũng góp phần làm cho mọi người hình thành một thói quen khác. Đó là thói quen cân nhắc và chờ đợi xem đã đến lượt mình để đi vào-ra vòng xuyến chưa.

Bởi nguyên tắc giao thông vòng xuyến rất đơn giản, tất cả những xe trong vòng xuyến sẽ được ưu tiên, chỉ có thể đi vào vòng xuyến lúc nào ở trong đó, bên trái không còn xe nữa. Và như thế sẽ rất dễ, thuận tiện cho mọi người quan sát.

Hay là ví dụ như vòng xuyến có thể có 2 hay 3 làn xe, thì mọi người biết là sẽ phải đi vào làn nào, nếu muốn rẽ, đi thẳng hay muốn rẽ sang phía bên kia của vòng xuyến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi nghĩ vòng xuyến là một giải pháp giao thông dù cổ điển, nhưng rất văn minh và nó giúp mọi người thay đổi, hình thành một thói quen đi lại rất văn minh, tạo thói quen nhường nhịn, chờ đến lượt mình, thói quen đảm bảo an toàn khi lái xe.

Và như vậy, tất cả mọi người dần dần sẽ hình thành một thói quen là nhường nhịn, quan sát, chờ đợi. Đó chính là những thói quen chúng ta có thể thừa nhận với nhau là những người điều khiển phương tiện giao thông ở Việt Nam rất ít sử dụng và sử dụng rất kém.

Có thể thấy, gần đây trên các quốc lộ, giao lộ có lưu lượng tăng lên, thì chúng ta hầu như là chỉ sử dụng đèn tín hiệu giao thông, đèn xanh đỏ. Nhưng đèn tin hiệu giao thông có nhược điểm là khi các phương tiện nặng, có gia tốc thấp, thì phải dừng hẳn lại, rồi mới lại đi tiếp.

Trong khi đó, có thể chiều khác không cần có nhiều xe như vậy, mọi người vẫn phải dừng vì đèn xanh, đèn đỏ. Bản thân việc làm đèn tín hiệu giao thông cũng tốn kém hơn rất nhiều.

Trong khi xây dựng vòng xuyến vừa là để mọi người có thể quan sát, nhưng cũng là một điểm nhấn, trang trí cho những con đường, cho những địa danh, nơi mà các con đường đó đi qua.

Tôi nghĩ đâu đó trong việc thiết kế các con đường, đặc biệt là các con đường ở nông thôn, các vùng bên ngoài đô thị, cần và nên quan tâm đến thiết kế và xây dựng các vòng xuyến. Để nhờ đó, dần dần chúng ta hình thành thói quen đi lại hiệu quả, điềm tĩnh và an toàn.

Tôi nghĩ đó là một việc cần thiết./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị phạt gấp 6 lần

Xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị phạt gấp 6 lần

Bộ Công an đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó, Ban soạn thảo đã đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt đối với người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ.

Có nên tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt ứng dụng?

Có nên tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt ứng dụng?

Thời gian gần đây, không ít địa phương tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt phần mềm iHanoi, thậm chí giáo viên chủ nhiệm còn được yêu cầu gọi điện cho phụ huynh để xác nhận việc đã cài đặt phần mềm này và lấy đó làm cơ sở báo cáo chỉ tiêu, số liệu.

Đề xuất làm Quốc lộ 5 trên cao: Sáng kiến hợp lý, tiết kiệm

Đề xuất làm Quốc lộ 5 trên cao: Sáng kiến hợp lý, tiết kiệm

Quốc lộ 5 - Tuyến đường bộ huyết mạch khu vực phía Bắc, nối liền giữa Hà Nội và Hải Phòng dự kiến sẽ có đường trên cao. Đây là đề xuất của Sở GTVT tỉnh Hải Dương nhằm ứng phó với tình trạng mãn tải (lưu lượng xe vượt 6 lần lưu lượng thiết kế), nguy cơ TNGT cao trên Quốc lộ này.

TP.HCM: Con đường 2 bên 'ngập tràn' rác thải

TP.HCM: Con đường 2 bên "ngập tràn" rác thải

Bên cạnh Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh) là 1 con đường được xây dựng khang trang có cây xanh lại nằm dọc bờ kênh rạch vô cùng thơ mộng, tuy nhiên con đường này lại đang trở thành nơi để tập kết và chất rác thải chất đống từ 1 bãi rác gần đó.

Xa rồi mùa cốm Ô Lâm

Xa rồi mùa cốm Ô Lâm

Ngày 15 tháng 10 âm lịch hằng năm là Lễ Ooc-Om-Bok của đồng bào Khmer Nam Bộ. Dưới ánh trăng ngà, lễ vật được trang trọng dâng lên cúng bái các vị thần linh, cầu mong mưa thuận gió hòa. Cùng với các món ngon bình dị thì cốm dẹp trộn dừa là món chính.

Tăng cường tuyên truyền ATGT trong trường học

Tăng cường tuyên truyền ATGT trong trường học

Theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2024, trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm chết 381 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, số người thương vong ở độ tuổi học sinh là không hề nhỏ.

Tăng mức phạt, có ngăn được vi phạm giao thông?

Tăng mức phạt, có ngăn được vi phạm giao thông?

Bộ Công an đang đề xuất tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Theo đề xuất này, có những hành vi được đề xuất tăng mức phạt gấp 10 lần, lên tới 48-52 triệu đồng.