Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với 2 tài xế Nguyễn Văn Khải và Đỗ Xuân Định.
Hàng ngày trong quá trình tham gia giao thông các anh thấy việc số nhà không đồng nhất, gây cho mình phiền phức như thế nào?
Anh Khải: Nhiều lúc mình đi chở hàng, khách đặt vị trí số nhà 440 chẳng hạn nhưng tìm thực ra không có số đấy, nó lại ở đầu trên mà mình đi theo định vị nó lại là ở đầu dưới, nhiều lúc rất phức tạp.
Lúc mình chợt nhận ra số nhà đó mình phải chậm xe mình quan sát mình không để ý được đường xá nó gây nguy hiểm cho mình và người tham gia giao thông.
Giờ cao điểm rất là sợ, không thể dừng lại xem số nhà hay ngó số nhà được. Số nhà nó lộn xộn quá gây ảnh hưởng, phiền phức.
Anh Định: Không thoải mái nhất là trong lúc mà khoảng trời nhậm nhoạng tối, rất khó nhìn số nhà mà lại còn số nhà không theo thứ tự rất là khó tìm.
Giờ cao điểm vừa đông xe xong mình lại còn đi chậm chậm nhiều người đằng sau họ lại đang vội, kiểu thế thì mình lại bị tuýt còi hoặc là nháy đèn nhiều. Mà mình như thế mình đi chầm chậm xem số nhà như thế thì mình còn cản trở cho mọi người đi đằng sau, mất an toàn giao thông và gây va chạm cho người đằng trước.
Anh Khải: Bọn em chạy nhiều lúc khách bảo chị đang ở đây, anh đang ở đây thì bọn em bảo đang đứng gần đúng chỗ anh, chỉ bảo xong thực ra nó không phải ở chỗ đấy mà nó xa hơn một chút hoặc cách đấy một đoạn nó xa hơn thì nhiều lúc bọn em vẫn cãi nhau.
Bực mình giờ tan tầm, bực mình quá, to tiếng với nhau, xích mích với nhau chỉ vì mỗi chuyện là tìm số nhà.
Theo các anh, nguyên nhân nào dẫn tới việc số nhà lộn xộn, không đồng nhất gây khó khăn trong quá trình tìm kiếm ạ?
Anh Khải: Nguyên nhân do người ta cứ lấy cái số nhà ra làm ngõ luôn nhưng không theo ngõ của nhà nước bây giờ là người ta đặt từng ngõ, từng ngõ một, đơm ra số nhà bây giờ nó hơi bị loạn. Ví dụ người ta tự đặt ngõ hoặc số nhà cho người ta.
Lý do thứ 2 theo em là đường mới mở chưa có số nhà cụ thể, đơm ra số nhà hơi bị loạn. Còn lý do thứ 3 theo em là cùng một cái nhà nhưng chia ra thành nhiều số thì đơm ra nhiều lúc bọn em tìm bị loạn.
Anh Định: Có một lần em đi ở chỗ Tam Trinh thì số họ mới thay đổi đơm ra là cũng khó tìm. Nhiều lúc cũng rất bực đấy nhưng không thể làm gì.
Ngoài các tuyến đường các anh còn thấy tìm số nhà ở những chỗ nào là khó nhất?
Anh Khải: Có một lần khu tập thể chỗ Giảng Võ…Giảng Võ rồi mấy khu tập thể Thanh Xuân, Thành Công, em và đấy em tìm hơi bị loạn số vì số không cùng một khuân.
Các số nhà đánh loạn theo nhau với lại khu tập thể ở chỗ Cầu Giấy, Nghĩa Tân nó rất là bị loạn số. Họ đánh theo a,b,c,d hay k, j gì đấy…nghĩa là số đứng trước chữ đứng sau. Nếu mà đánh giá ở ngoài đường ý thì em thấy khu tập thể phức tạp nhất, khó tìm nhất.
Đường chính mình tìm không đúng số như người ta miêu tả ở chỗ này…gần gần chỗ này thì mình còn tự hiểu được còn và khu tập thể thì không thể tìm được. Đường thì cực kỳ bé, với lại ở đấy xe cộ, hầu như người ta toàn để ở đấy nhiều lúc đi lại có chỗ không vào được.
Để ứng phó với việc số nhà đánh lộn xộn, các anh thường làm gì?
Anh Định: Gọi khách nhờ chỉ đường hoặc gửi vị trí thôi, đấy là cách nhanh nhất rồi.
Anh Khải: Thì bọn em nhanh nhất chỉ có là kết bạn Zalo, ghim vị trí và bọn em tìm đến tận nơi thôi. Nhiều lúc cũng không chính xác đâu nhưng đến đấy khách cũng ra đón được rồi.
Trước tình trạng số nhà tại một số tuyến đường trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa đồng nhất, các anh có mong muốn gì?
Anh Định: Em mong muốn đánh số theo thứ tự để cho tất cả mọi người cùng tìm ra số dễ dàng. Em cũng mong mọi người lấy theo số nhà mới, đừng để số nhà cũ nữa để cho mọi người dễ tìm hơn.
Anh Khải: Mong muốn của em bây giờ chỉ mong nhà nước và cơ quan chức năng rà soát lại đánh số lại cho chuẩn xác các số nhà và người ta sẽ đỗ xe đúng nơi quy định, không lấn chiếm vỉa hè cho bọn em thuận tiện đi lại.
Rất cảm ơn những chia sẻ của anh Định và anh Khải!
Theo người dân việc số nhà lộn xộn không chỉ gây khó khăn, phiền phức trong quá trình tham gia giao thông mà còn gây ra cảm xúc không hề vui cho người điều khiển phương tiện.
Đơn cử như ở đường Phạm Văn Đồng, cùng một vị trí, bên ngoài có biển ghi Ngõ 36 Phạm Văn Đồng, nhưng ngay cạnh đó lại có một biển khác ghi ngõ 637 đường Phạm Văn Đồng.
Người dân mong rằng tình trạng số nhà, số ngõ lộn xộn sẽ sớm được ngành chức năng rà soát, khắc phục để quá trình tham gia giao thông được thuận tiện hơn.
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.