Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Bắc - Nam lo tiến độ bởi vướng đường điện cao thế và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Hoàng Hà: Thứ bảy 13/07/2024, 10:54 (GMT+7)

Hiện tại trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2 nhiều đoạn đã được thảm bê tông nhựa lớp trên cùng và đã lắp đặt hệ thống ATGT trải dài ngút tầm mắt. Thế nhưng ở đâu đó vẫn còn những điểm vướng mặt bằng cục bộ, khiến cho tuyến cao tốc chưa thể nối liền 1 dải.

Dù vậy nhưng các nhà thầu vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị hối hả thi công tại những vị trí có mặt bằng, phấn đấu về đích trước từ 3-8 tháng. Ghi nhận của PV VOV Giao thông tại dự án Chí Thạnh – Vân Phong – Nha Trang.

Tại dự án Chí Thạnh – Vân Phong, anh Trương Công Đạt, chỉ huy trưởng nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả thuộc gói thầu XL01 cho biết: Do địa chất hầm Tuy An càng vào sâu càng yếu, thay đổi hoàn toàn so với bước khảo sát kĩ thuật, buộc nhà thầu phải gia cố vòm hầm rồi mới tiến hành thực hiện khoan đào hầm. Do đó đến nay sản lượng đào hầm mới đạt hơn 500m trên tổng khối lượng 772m/ống hầm, dự kiến sẽ thông hầm vào cuối tháng 11 tới.

"Khó khăn lớn nhất là càng vào sâu địa chất hầm càng yếu, nó thay đổi hoàn toàn so với thiết kế, hiện nay nhà thầu đang áp dụng kết cấu chống đỡ D3, gia cố vòm hầm trước sau đó mới tiến hành đào hầm.

Để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng, phấn đấu vượt tiến độ 3 tháng, nhà thầu đã tập trung huy động thêm máy móc đặc chủng như máy khoan, máy phun; đặc biệt nhà thầu đã bổ sung thêm 2 bộ ván khuôn hầm để đổ bê tông vỏ hầm, song song với tăng mũi thi công", anh Đạt cho biết.

Tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong một số mỏ đất mới được cấp phép hồi tháng 5 tháng 6, nhưng tỷ lệ đá rất cao từ 40-70%, khiến cho việc khai thác đất vô cùng khó khăn

Tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong một số mỏ đất mới được cấp phép hồi tháng 5 tháng 6, nhưng tỷ lệ đá rất cao từ 40-70%, khiến cho việc khai thác đất vô cùng khó khăn

Tại gói thầu XL02, ông Lê Minh Phương, GĐ Ban điều hành Công ty Bắc Trung Nam cho biết, các hạng mục cầu sẽ phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay,  riêng cầu Đà Rằng hiện đã thi công đạt 85%. Tuy nhiên, riêng nút giao Hòa Tâm hiện đang chậm tiến độ do phần nền đường phải xử lý nền đất yếu, trong đó có những vị trí xử lý nền đất yếu 2 giai đoạn với tổng thời gian gia tải 304 ngày, thế nhưng mỏ đất chỉ mới được cấp phép hồi cuối tháng 6 vừa qua.

Ông Lê Minh Phương cho biết thêm: "Đến 21/6 mới được cấp phép mỏ đất núi Cây Tra, ảnh hưởng tới tiến độ thi công đặc biệt là xử lý nền đất yếu tại nút giao Hòa Tâm. Sau khi được phép khai thác mỏ đất nhà thầu đã tiến hành mở 3 moong để khai thác, nhưng hiện tại đang gặp khó khăn là có rất nhiều đá, tỷ lệ đá tới 40 %, do tỉ lệ đá cao nên việc khai thác đất rất chậm, phải tới tháng 9/2025 mới hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc phần đường."

Hầm Tuy An càng vào sâu địa chất càng yếu, thay đổi hoàn toàn so với bước khảo sát kĩ thuật, buộc nhà thầu phải gia cố vòm hầm rồi mới tiến hành thực hiện khoan đào hầm

Hầm Tuy An càng vào sâu địa chất càng yếu, thay đổi hoàn toàn so với bước khảo sát kĩ thuật, buộc nhà thầu phải gia cố vòm hầm rồi mới tiến hành thực hiện khoan đào hầm

Ông Nguyễn Tiến Tuyên, Chỉ huy trưởng Công ty Tự Lập cũng cho biết, đoạn tuyến gần 4km do đơn vị phụ trách thì cũng có tới 95% phải xử lý nền đất yếu, có những đoạn đắp gia tải tới 385 ngày, trong khi mỏ đất mới được cấp phép hồi tháng 5 vừa qua, nhưng tỷ lệ đá rất cao lên tới 70%, việc khai thác đất vô cùng khó khăn:

"Để lấy ra được một m3 đối đất thì phải phá đá và di dời đá ra ngoài, công tác khai thác đất gặp nhiều khó khăn và chi phí để khai thác đất vượt rất nhiều. Bởi vì mỏ có nhiều đá nên việc triển khai thi công 3 ca 4 kíp gặp khó khăn, nó rất nguy hiểm và liên quan đến khung giờ phá đá nổ mìn đã cố định, không thể phá giờ nào thì phá, thi công ban đêm cũng rất nguy hiểm nên không dám triển khai. Vì thế từ đầu từ đầu tháng 5 đến giờ nhà thầu mới khai thác được 70 nghìn m3/1,7 triệu m3."

Tại dự án Vân Phong - Nha Trang hiện đã thảm được 47km lớp bê tông nhựa C19, nhà thầu đang tiến hành thảm bê tông nhựa C16. Nhiều vị trí đã được lắp đặt biển báo, dải phân cách và hệ thống điện

Tại dự án Vân Phong - Nha Trang hiện đã thảm được 47km lớp bê tông nhựa C19, nhà thầu đang tiến hành thảm bê tông nhựa C16. Nhiều vị trí đã được lắp đặt biển báo, dải phân cách và hệ thống điện

Theo Ban QLDA 7, hiện dự án Chí Thạnh – Vân Phong đạt sản lượng hơn 48%, trong đó mặt bằng dự án hiện đang xôi đỗ, do vướng hạ tầng kỹ thuật đường điện cao thế, với hàng chục vị trí nằm trên tuyến chính chưa được di dời, có những vị trí phải thi công xử lý nền đất yếu và đắp chờ gia tải lên tới hơn 300 ngày. Điều này đang khiến cho việc thi công bị ngắt quãng, máy móc thiết bị nằm chờ gây lãng phí và giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực.

Còn tại dự án Vân Phong – Nha Trang, anh Lê Minh Lâm, Chỉ huy phó Công ty CP Hải Đăng - nhà thầu thi công 5km đầu tuyến, thuộc gói thầu XL01 cho biết, hiện nhà thầu đã thi công được 2,2km cấp phối đá dăm Dmax 25, tuy nhiên do vướng đường điện cao thế nên nhà thầu chưa thể triển khai thi công liên tục trên toàn tuyến:

"Phần đắp nền đường những vị trí đã có mặt bằng đủ điều kiện thi công thì đã xong rồi, còn vướng khoảng 700m do vướng hạ tầng kĩ thuật điện, tĩnh không của dây điện thấp quá nhà thầu chưa thể triển khai thi công được, hiện có 4 trụ điện 110kV và 1 trụ điện cao thế 220kV, trong đó trụ 220kV nằm trên tim tuyến chính cao tốc đến nay cũng chưa được di dời".

Một trong 2 nút thắt quan trọng nhất của dự án Vân Phong - Nha Trang là việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại đồi Km 347

Một trong 2 nút thắt quan trọng nhất của dự án Vân Phong - Nha Trang là việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại đồi Km 347

Không chỉ vướng đường điện cao thế, tại gói thầu XL01 còn vướng hệ thống điện mặt trời, dù vị trí này chỉ dài khoảng 50m, nhưng đang ảnh hướng tới tiến độ toàn tuyến. Ông Bùi Thanh Tùng, Giám đốc Ban điều hành số 1, Công ty CP Lizen chia sẻ: Hiện Lizen đã thảm bê tông nhựa C19 được 22/34km, nếu các vướng mắc về hạ tầng kĩ thuật không được tháo gỡ kịp thời, sẽ đe dọa đến tiến độ về đích:

"Thực sự chính quyền huyện Vạn Ninh (Khánh Hoà) họ rất tích cực, họ cam kết đến 30/8 sẽ xong 2 đường điện 110kV, 220kV là những điểm nóng điểm và là đường găng; còn về điện mặt trời Km317+255 hiện tại đang vướng 3 trạm biến áp, đến nay chính quyền huyện Vạn Ninh cũng chưa có phương án để di dời. Vừa rồi huyện cũng đã mời các nhà đầu tư họp để thương lượng nhưng không thành công, bây giờ phải chờ báo cáo của tỉnh lên Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để xin chủ trương giải quyết vấn đề này".

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Thành Đông, cán bộ quản lý kỹ thuật gói thầu XL02, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đến nay các hạng mục cầu đã cơ bản hoàn thành, hạng mục đường đã thảm bê tông nhựa lớp C19 được 21,5km. Hiện nhà thầu đang tiến hành lắp đặt hệ thống ATGT, trong đó việc thi công dải phân cách giữa đang được thực hiện bằng thiết bị thi công đổ tại chỗ:

"Hiện nay việc đào đất đá tại đồi Km346 trong 10 ngày nữa là xong tuần tới, còn tại đồi Km347 khối lượng đào nền còn khoảng 200 nghìn m3, khoảng 1,5 tháng sẽ xong. Về mặt bằng hiện tại có 1 tuyến nhánh QL27C, 2 đầu vướng đường điện, đơn vị thi công đang triển khai nhưng chưa xong và tại Km353 có 1 hộ dân thuộc huyện Khánh Vĩnh, họ cũng có kế hoạch cưỡng chế vào ngày 23/7 tới."

Còn khoảng 22 vị trí điện cao thế chưa được dời, liên quan đến 2,7km đường, nếu công tác di dời không hoàn thành trước 31/8 sẽ đe dọa đến tiến độ về đích

Còn khoảng 22 vị trí điện cao thế chưa được dời, liên quan đến 2,7km đường, nếu công tác di dời không hoàn thành trước 31/8 sẽ đe dọa đến tiến độ về đích

Ông Đặng Văn Dũng, GĐ Ban điều hành dự án Vân Phong – Nha Trang cho biết, 2 nút thắt quan trọng nhất của dự án hiện nay là việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại đồi Km 347 và di dời hạ tầng kĩ thuật, với khoảng 22 vị trí điện cao thế, liên quan đến 2,7km đường, nếu công tác di dời đường điện không hoàn thành trước 31/8 sẽ đe dọa đến tiến độ phấn đấu về đích dịp 30/4/2025:

"Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại đồi Km 347 tuy không vướng trong quá trình triển khai thi công của dự án trong giai đoạn 1, nhưng theo hồ sơ thiết kế giai đoạn 2 phải thi công song song với giai đoạn 1, tức là phải đào hạ xuống cốt nền, sau này chỉ việc thi công lớp móng mặt, không phải thi công đào nền đường nữa. Bởi việc đào nền đường tại đồi này phải thi công bằng phương án rà phá bom mìn, nếu đường đã đi vào khai thác rồi mà lại triển khai đào, nổ phá bom mìn sẽ ảnh hưởng đến an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông. Nếu không giải quyết được việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, với khối lượng điều chỉnh phát sinh thì sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ của dự án."

Cũng theo ông Đặng Văn Dũng dự án Vân Phong – Nha Trang hiện đã thi công đạt 60,3% giá trị hợp đồng, đang vượt tiến độ 5% so với hợp đồng, vượt 0,3% so với kế hoạch điều chỉnh. Cụ thể toàn tuyến đến nay đã thi công đắp nền được  trên 93% khối lượng đắp nền, 60km cấp phối đá dăm, 57km lớp CTB, 51Km bê tông nhựa bán rỗng và 47km lớp bê tông nhựa C19, nhà thầu đang tiến hành thảm bê tông nhựa C16; nhiều vị trí đã được lắp đặt biển báo, dải phân cách và hệ thống hàng rào hộ lan tôn sóng. 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn