Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Liệu có “chìm xuồng”?

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 19/12/2022, 10:19 (GMT+7)

Những ngày qua, ngoài vụ một doanh nhân ở Quảng Nam đánh nhân viên sân golf thì còn có vụ ông sếp bệnh viện FV đánh bảo vệ. Và họ đều quá dễ dàng trong việc giải quyết bức xúc của mình bằng cách hành hung một người yếu thế. Rồi sau đó khỏa lấp việc đó đi nhờ uy thế của mình.

Nhiều ngày qua, dư luận đang rất quan tâm đến vụ việc một nhân viên bảo vệ đã làm đơn tố cáo Tổng Giám đốc Bệnh viện FV (TPHCM) đánh người thương tích. Theo lời giải trình, Tổng Giám đốc Bệnh viện FV cho rằng, ông làm theo bản năng của bác sĩ để cứu người bệnh, ông cũng thừa nhận đã phản ứng thái quá với nhân viên bảo vệ vì nghĩ rằng, người này ngăn cản ông vào trong nhà nơi một người bạn của ông đang nguy kịch.

Sau khi tôi tìm hiểu và cũng xem lại đoạn camera vụ việc này thì thấy rằng, đây không chỉ là một vụ cãi vã hay xô xát thông thường, mà ông bác sỹ này đã hành hung người bảo vệ. Cho dù lý do gì, mà một người chỉ vì nói là “đi làm công việc này, công việc khác”, nhưng do sự nhầm lẫn của anh, mà anh lại đi hành hung người khác là chuyện không thể chấp nhận được.

Bởi vì rõ ràng, nếu một người mà có hành vi thô lỗ, hành hung người khác như vậy thì rất là khó để có thể hành nghề bác sĩ. Tôi nghĩ là không gì có thể biện minh được cho việc đó cả.

Đáng chú ý, đến nay đã vài tuần kể từ khi diễn ra vụ việc, chúng ta không nghe thấy thông tin gì thêm và cũng không có những động thái của các cơ quan nhà nước về y tế ở TPHCM cũng như các cơ quan khác về sự việc này.

Và nếu như một vụ việc như thế bị ‘chìm xuồng’, bị bỏ qua thì chúng ta cũng sẽ không nên ngạc nhiên, nếu như vụ việc vào ngày 6/12 ở Đà Nẵng, khi một doanh nhân, Đảng viên, Đại biểu HĐND trong khi đi chơi golf đã hành hung caddie (nhân viên phục vụ, hỗ trợ trên sân golf).

Cả tuần sau, khi mà rất nhiều người, nhiều cơ quan đã lên tiếng, dưới sức ép của dư luận như vậy, thì vị Đại biểu HĐND kia mới có một lời xin lỗi (mà tôi có thể nói là) xin lỗi một cách quá đơn giản và quá thiếu tôn trọng với những người hiểu biết và những người liên quan.

Camera khu vực ghi lại vụ việc Tổng Giám đốc Bệnh viện FV (TPHCM) đánh người thương tích. Ảnh: Cắt từ video

Camera khu vực ghi lại vụ việc Tổng Giám đốc Bệnh viện FV (TPHCM) đánh người thương tích. Ảnh: Cắt từ video

Trong cả hai vụ hành hung này, chúng ta đều thấy, người bảo vệ hay cô gái làm caddie trong sân golf, đều là những người yếu thế trong xã hội, họ có vị trí không cao trong xã hội. Còn ông bác sỹ và ông Đại biểu HĐND đều là những người mà đâu đó được coi là có địa vị cao hơn trong xã hội.

Và họ dường như đã quá dễ dàng trong việc giải quyết bức xúc của mình bằng cách hành hung một người yếu thế. Rồi sau đó, bằng cách này hay cách khác, để khỏa lấp việc đó đi, nhờ uy thế của mình.

Một việc như vậy, nó không chỉ để lại những vết thương trong xã hội, để lại những bức xúc trong xã hội, mà nó sẽ còn làm cho nhiều vụ việc khác tương tự dễ xảy ra hơn. Bởi vì những người có vị thế cao hơn, họ sẽ thấy rằng, họ có thể tương đối dễ dàng để thoát khỏi những hậu quả do hành vi như vậy của mình.

Tôi nghĩ, các cơ quan chức năng ở TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, chắc chắn nên và cần phải quan tâm, cần phải xử lý sự việc, thay vì ngồi yên chờ những vụ việc đấy lắng xuống.

Bởi vì khi có một việc tương tự, những cách xử sự của các cơ quan chức năng sẽ lại được nói tới. Và lúc đó, lòng tin của người dân, của dư luận đối với các cơ quan nhà nước, đối với các cơ quan quản lý, sẽ bị hao mòn.

Đó là một hậu quả mà tôi nghĩ, các cơ quan chức năng, các cán bộ của chúng ta đều không mong muốn./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.