Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nếu như trước đây, đường vào “làng trông xe” Tân Trại, ở vị trí đối diện nhà ga T2 sân bay Nội Bài, tiềm ẩn khá nhiều phức tạp, chủ phương tiện thường xuyên bị nhân viên các bãi xe chèo kéo, thì hiện nay, tình trạng này đã giảm đáng kể.
Khách được tư vấn kỹ hơn về quyền lợi và trách nhiệm giữa đôi bên khi gửi xe qua đêm tại các bãi xe trong làng.
Nguyên nhân một phần do các hoạt động này được siết chặt lại sau sự cố: nhân viên một bãi xe có tiếng trong làng tự ý sử dụng ô tô của khách để kinh doanh, nghi vấn gây thất lạc tài sản trong xe.
Anh Hoàng Trung Thực, chủ bãi xe Trần Bách (thôn Tân Trại) chia sẻ, sự cố phát sinh là khó tránh khỏi, quan trọng là cách xử lý, giải quyết. Có thể chủ xe làm việc nghiêm chỉnh, nhưng chưa quản lý tốt chất lượng nhân viên.
“Mình chỉ thuê những người giới hạn trong nhà, chứ không thuê người ngoài, vì phải giữ nghề, chứ thuê lại phải kiểm soát người ta đau đầu lắm. Mình có cách để thử thách nhân viên, có vài chiêu thức thăm dò xem họ có trung thực không. Chứ không thể để tự do được”, anh Thực nois
Ông Nguyễn Văn Thành, chủ bãi xe Thành Hùng cho rằng, sự cố lùm xùm vừa qua là việc không ai mong muốn. Sau khi người trong cuộc giải quyết êm đẹp, ông Thành hy vọng đây là dịp để các bãi xe nhìn lại quy trình vận hành, tuyển chọn nhân viên.
“Trước khi tuyển nhân viên, mình phải nói với nhân viên về quy trình làm việc, chữ tín phải đặt lên hàng đầu để ý thức được điều đó, tránh con sâu làm rầu nồi canh, ảnh hưởng các bãi xe khác. Mong các bãi xe cũng cần đề ra nội quy với nhân viên chặt chẽ hơn”, ông Thành cho biết.
Dù biết một số lùm xùm xảy ra, nhưng anh Nguyễn Đức Trọng (ở Vĩnh Phúc) và anh Vũ Thanh Bình (ở Hà Nội) vẫn tiếp tục lựa chọn dịch vụ tại thôn Tân Trại. Ngoài ưu điểm giá gửi xe rẻ, có thiết bị PCCC, camera an ninh 24/24, đưa đón miễn phí vào ga, họ cũng đặt niềm tin vào một làng nghề có truyền thống hơn chục năm nay:
“Anh em giới thiệu lên đây gửi xe, cũng tin tưởng chứ không phải tự nhiên mình đến. Ngoài đầu ngõ nhiều người mời, nhưng mình đã chọn được chỗ gửi an toàn”.
“Mình sẽ được cầm chìa khóa đi, xe để đấy rất nhiều lần về y nguyên vậy thôi, không có sự can thiệp của chủ xe, nhân viên. Mình rất yên tâm, gửi đây rất nhiều”.
Theo ông Ngô Mạnh Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cường, thôn Tân Trại hiện có 54 hộ sử dụng đất ở để kinh doanh trông giữ xe. Đây là thôn có kinh tế phát triển nhất của xã.
Bên cạnh cưỡng chế các bãi xe xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; kiểm tra, xác minh các sự cố về tài sản khách gửi xe, trên tinh thần không bao che sau phạm; chính quyền xã cũng có giải pháp bền vững đảm bảo an ninh trật tự:
“Địa bàn toàn xã phấn đấu hết 2022 sẽ lắp được 100 camera an ninh. Hiện đã lắp 64 điểm ở trục đường chính. Tới đây, chúng tôi chỉ đạo công an rà soát chỉnh sửa, lắp đặt thêm ở thôn Tân Trại, nơi có nhiều phương tiện, người ở địa phương khác tập trung về”.
Được biết, năm 2019, HĐND Tp.Hà Nội có Nghị quyết 07 khuyến khích người dân lấy đất nhà, đầu tư làm bãi đỗ xe. Đến nay, mô hình này được thực hiện rải rác tại các hộ có diện tích đất rộng, nhưng điển hình nhất vẫn là thôn Tân Trại.
UBND xã Phú Cường đã có nhiều văn bản gửi huyện Sóc Sơn, Tp.Hà Nội đề nghị hướng dẫn cụ thể cho bà con thực hiện đúng các quy định về kinh doanh dịch vụ trông giữ xe.
Xã ủng hộ và định hướng các hộ kinh doanh thành lập tổ đón tiếp khách ở cổng làng quy củ hơn, đóng góp quỹ để làm đồng phục, không thu quá giá đã thống nhất, siết lại quy trình làm việc, đảm bảo an toàn người, phương tiện và tài sản vào gửi./.
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.