Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Làm thế nào để không chạy quá tốc độ?

Chu Đức: Thứ năm 20/04/2023, 06:41 (GMT+7)

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trong tuần tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm, bức tranh giao thông những tháng đầu năm 2023 đã được cải thiện rõ rệt. Mặc dù vậy, một hành vi vi phạm phổ biến khác là chạy quá tốc độ vẫn diễn ra phức tạp.

Mặc dù vậy, một hành vi vi phạm phổ biến khác là chạy quá tốc độ vẫn diễn ra phức tạp. Trong tháng 1 và 2, trên hệ thống khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận hơn 3 triệu lần vi phạm tốc độ. Trong khi báo cáo của Sở GTVT các địa phương trên cả nước cho thấy, có trên 3.100 phương tiện bị thu hồi phù hiệu vì vi phạm tốc độ từ 5 lần trên 1000km trở lên trong 1 tháng.

Cá biệt, có hàng chục trường hợp lái xe khách vi phạm tốc độ từ 100 tới 200 lần/tháng ở Lâm Đồng, 1 trường hợp lái xe hợp đồng vi phạm tốc độ tới… 2000 lần/tháng ở Hà Nội.

Những con số này cũng chưa phải là thống kê đầy đủ, khi mới chỉ tính trên những phương tiện đã lắp thiết bị giám sát hành trình.

Rõ ràng, hiện tượng “mát chân ga”, chạy bạt mạng, quá tốc độ cho phép đang ở tình trạng báo động, và là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Làm thế nào để duy trì việc chạy xe mà vẫn đảm bảo tốc độ an toàn cho phép cũng là một nội dung được rất nhiều bác tài quan tâm. Sau đây sẽ là một số gợi ý của VOV Giao thông.

Đầu tiên, các bạn cần nắm vững lý thuyết Luật giao thông đường bộ về tốc độ tối đa cho phép với loại xe bạn lái tại các loại đường khác nhau, như: Đường đôi, đường một chiều, đường hai chiều không có dải phân cách, đường cao tốc, đường trong khu vực đông dân cư, đường ngoài khu vực đông dân cư...

Tiếp theo, các bạn cần chú ý quan sát các biển báo hiệu đường bộ, đặc biệt là biển giới hạn tốc độ tại những đoạn đường đang thi công, thường xảy ra tai nạn. Điều này sẽ giúp bạn không bỏ sót những sự điều chỉnh của cơ quan quản lý đường.

Một nguyên tắc rất quan trọng là bạn nên thường xuyên kiểm tra đồng hồ tốc độ. Tính tiện nghi, êm ái của các loại xe đời mới có thể đánh lừa cảm giác của người lái. Nếu xe có hệ thống camera kết hợp cảnh báo hoặc bộ kiểm soát tốc độ, bạn hãy tận dụng công nghệ này để tránh vi phạm do lỗi vô tình.

Nhiều tài xế cho rằng, tốc độ tối đa nên được coi là giới hạn chứ không phải mục tiêu. Nếu cao tốc cho phép chạy tối đa 120km/h, các bác tài có thể cân nhắc chạy thấp hơn mức đó từ 10-20km/h. Bởi tốc độ tối đa chỉ nên duy trì trong điều kiện thời tiết và mặt đường lý tưởng.

Một lưu ý nhỏ nhưng không thừa, đó là sự tập trung khi cầm lái. Chỉ một phút xao nhãng sử dụng điện thoại hay làm việc khác trên xe, các bác tài có thể bỏ qua một biển báo sắp vào khu đông dân cư, hoặc biển báo đi chậm cảnh báo phía trước có công trường, sự cố.

Các bạn hãy luôn giữ cho bản thân thật tỉnh táo, minh mẫn, sức khỏe tốt trước khi khởi hành. Trên đường thiên lý, nên tập cho bản thân sự điềm tĩnh, lưu thông nhường nhịn nhau. Đừng bao giờ vội vã khi cầm vô lăng, không ít trường hợp thiếu may mắn vì “nhanh một phút mà chậm cả đời”./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.