Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Làm sao để nhanh chóng cấm thuốc lá thế hệ mới?

Xuân Tú: Thứ sáu 09/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Sự việc nhiều học sinh trường tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phải nhập viện vì nghịch thuốc lá điện tử (do một em học sinh nhặt được) tiếp tục gióng lên “hồi chuông cảnh báo” về sự nguy hại của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

Mặc dù Bộ Y tế liên tục cảnh báo và đề xuất cấm mặt hàng này, nhưng tới giờ chưa thể ban hành lệnh cấm. PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Nguyễn Thị An, Giám đốc tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam về vấn đề này.

PV: Xin bà cho biết sự nguy hiểm của thuốc lá thế hệ mới - những tác hại mà nhiều người có thể chưa biết rõ, hoặc đang hiểu chưa đầy đủ về sản phẩm này?

Bà Nguyễn Thị An: Cần nhấn mạnh thuốc lá thế hệ mới có chứa tinh dầu, chứa nicotin là chất gây nghiện, ảnh hưởng đến hô hấp, tim mạch, đặc biệt là bộ não, nhất là với trí não của thanh thiếu niên. Nó chứa tinh dầu với hơn 15.000 hương liệu, chúng ta không thể kiểm soát được hương liệu tinh dầu đó có nguy hại thế nào.

Và nó chứa gricerin, khi được đun nóng và hóa hơi thì nó gây hại cho đường hô hấp trên, đặc  biệt thuốc lá điện tử còn chứa chất polilin glyco, nó có thể trở thành polilin oxid và chất này có thể gây ung thu.

Vì thế năm 2019, WHO đã kết luận tất cả các loại thuốc lá bao gồm thuốc điện tử và nung nóng đều độc hại, và không có bằng chứng nào chứng minh các sản phẩm này ít hại hơn thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử có thể gây nghiện như thuốc lá truyền thống. Ảnh: WTVA

Thuốc lá điện tử có thể gây nghiện như thuốc lá truyền thống. Ảnh: WTVA

PV: Trước sự nguy hại đó và hiện chúng ta chưa thể cấm dù Bộ Y tế đã nhiều lần kiến nghị, theo bà cần làm gì để sớm cấm được thuốc lá thế hệ mới, hoặc ít nhất là có quy định kiểm soát chặt chẽ hơn việc lưu hành sản phẩm này trên thị trường?

Bà Nguyễn Thị An: Tổ chức Healthbrigde Canada tại Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ kiến nghị của Bộ Y tế là cần cấm thuốc lá thế hệ mới, và việc này cần làm càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên trong khi chờ quy định cấm, thì các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, công an cần tăng cường thực thi quy định về quản lý buôn bán, Bộ TTTT cũng cần tăng cường quy định chống quảng cáo trái phép, trá hình vì thuốc lá thế hệ mới đều là hàng lậu,

Ngoài ra cần phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử vì 6 tháng cuối năm 2021 có tới hơn 100.000 bài quảng bá về sản phẩm này trên website. Cũng cần truyền thông cho cha mẹ, học sinh và thầy cô để nhận diện và biết nguy hại của nó.

Cũng cần tăng cường sự tuyên truyền đấu tranh của báo chí để không đưa tin rằng thuốc lá thế hệ mới ít hại hơn thuốc truyền thống, và không đưa tin sai lệch rằng thuốc thế hệ mới có thể giúp cai thuốc lá truyền thống.

 PV: Xin cảm ơn bà.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.