Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Làm sao để nhanh chóng cấm thuốc lá thế hệ mới?

Xuân Tú: Thứ sáu 09/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Sự việc nhiều học sinh trường tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phải nhập viện vì nghịch thuốc lá điện tử (do một em học sinh nhặt được) tiếp tục gióng lên “hồi chuông cảnh báo” về sự nguy hại của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

Mặc dù Bộ Y tế liên tục cảnh báo và đề xuất cấm mặt hàng này, nhưng tới giờ chưa thể ban hành lệnh cấm. PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Nguyễn Thị An, Giám đốc tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam về vấn đề này.

PV: Xin bà cho biết sự nguy hiểm của thuốc lá thế hệ mới - những tác hại mà nhiều người có thể chưa biết rõ, hoặc đang hiểu chưa đầy đủ về sản phẩm này?

Bà Nguyễn Thị An: Cần nhấn mạnh thuốc lá thế hệ mới có chứa tinh dầu, chứa nicotin là chất gây nghiện, ảnh hưởng đến hô hấp, tim mạch, đặc biệt là bộ não, nhất là với trí não của thanh thiếu niên. Nó chứa tinh dầu với hơn 15.000 hương liệu, chúng ta không thể kiểm soát được hương liệu tinh dầu đó có nguy hại thế nào.

Và nó chứa gricerin, khi được đun nóng và hóa hơi thì nó gây hại cho đường hô hấp trên, đặc  biệt thuốc lá điện tử còn chứa chất polilin glyco, nó có thể trở thành polilin oxid và chất này có thể gây ung thu.

Vì thế năm 2019, WHO đã kết luận tất cả các loại thuốc lá bao gồm thuốc điện tử và nung nóng đều độc hại, và không có bằng chứng nào chứng minh các sản phẩm này ít hại hơn thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử có thể gây nghiện như thuốc lá truyền thống. Ảnh: WTVA

Thuốc lá điện tử có thể gây nghiện như thuốc lá truyền thống. Ảnh: WTVA

PV: Trước sự nguy hại đó và hiện chúng ta chưa thể cấm dù Bộ Y tế đã nhiều lần kiến nghị, theo bà cần làm gì để sớm cấm được thuốc lá thế hệ mới, hoặc ít nhất là có quy định kiểm soát chặt chẽ hơn việc lưu hành sản phẩm này trên thị trường?

Bà Nguyễn Thị An: Tổ chức Healthbrigde Canada tại Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ kiến nghị của Bộ Y tế là cần cấm thuốc lá thế hệ mới, và việc này cần làm càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên trong khi chờ quy định cấm, thì các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, công an cần tăng cường thực thi quy định về quản lý buôn bán, Bộ TTTT cũng cần tăng cường quy định chống quảng cáo trái phép, trá hình vì thuốc lá thế hệ mới đều là hàng lậu,

Ngoài ra cần phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử vì 6 tháng cuối năm 2021 có tới hơn 100.000 bài quảng bá về sản phẩm này trên website. Cũng cần truyền thông cho cha mẹ, học sinh và thầy cô để nhận diện và biết nguy hại của nó.

Cũng cần tăng cường sự tuyên truyền đấu tranh của báo chí để không đưa tin rằng thuốc lá thế hệ mới ít hại hơn thuốc truyền thống, và không đưa tin sai lệch rằng thuốc thế hệ mới có thể giúp cai thuốc lá truyền thống.

 PV: Xin cảm ơn bà.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Hộ kinh doanh cá thể sẽ được tham gia loại hình tuyến cố định, taxi mà không phải thông qua hợp tác xã. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ 2024. Vậy các tài xế phản ứng thế nào trước thay đổi này (nếu được thông qua)?

“Bắt pen', trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

“Bắt pen", trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

Những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền những clip được thực hiện bởi học sinh mang tên "bắt pen", tức là dùng ngón tay chèn vào khu vực cổ, từ đó tạo ra cảm giác "lạ", trải nghiệm "lạ".

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Cùng với việc nâng mức phạt từ 16-18 triệu đồng lên mức từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Bộ Công an cũng kiến nghị trừ hết điểm đối với hành vi này.

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Những vụ việc học sinh ngộ độc, nhập viện vì đồ ăn, thức uống ngoài cổng trường xảy ra liên tiếp thời gian gần đây tiếp tục khiến dư luận, nhất là các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. Họ mong muốn giải pháp gì từ cơ quan chức năng khi tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn tái diễn?

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Theo chương trình sửa đổi các luật thuế trong năm 2024, dự án luật thuế Giá Trị Gia Tăng (“GTGT”) sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (diễn ra vào tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (diễn ra vào tháng 10/2024).

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Quyết định triển khai siêu dự án này là cần thiết, song để tuyến đường sắt này thành hình cần một quyết tâm đủ lớn và một cách làm đột phá.

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lý giải sự điều này, theo các ngân hàng, nhu cầu mua nhà chưa phục hồi do sự hạn chế về nguồn cung nhà ở. Trong khi đó, giá nhà ở tăng mạnh thời gian qua cũng gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư và người vay mua nhà để ở.