Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Làm rõ thông tin quy định quản lý nhân sự trong lĩnh vực đăng kiểm

Theo TTXVN: Thứ năm 05/01/2023, 20:54 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ quản lý những lãnh đạo là đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản chấn chỉnh hoạt động các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản chấn chỉnh hoạt động các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Liên quan tới thông tin Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D ở Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh không biết chữ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm rõ thông tin về quy định quản lý nhân sự trong lĩnh vực đăng kiểm.

Theo đó, tại điều 24 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (Nghị định 139), quy  định:

Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của đơn vị đăng kiểm và ký giấy chứng nhận kiểm định. Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật”.Theo quy định trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ quản lý những lãnh đạo (Giám đốc, các Phó Giám đốc) là đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trường hợp lãnh đạo đơn vị không phải đăng kiểm viên, không chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và không ký Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam không có thẩm quyền và trách nhiệm quản lý.

Ngoài ra, pháp luật hiện hành cũng chưa quy định về điều kiện về trình độ với chủ đầu tư đơn vị đăng kiểm. Tại Nghị định 139, chỉ quy định điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực của đơn vị đăng kiểm. Trong đó, điều kiện về trình độ nhân lực ở đây chỉ áp dụng với các đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ và lãnh đạo chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại các trung tâm đăng kiểm.

Với chủ trương xã hội hoá lĩnh vực đăng kiểm, thực tế đang có nhiều trường hợp Giám đốc trung tâm đăng kiểm tư nhân không phải đăng kiểm viên; không có chuyên môn nghiệp vụ về đăng kiểm, chỉ điều hành các hoạt động chung. Còn người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận ở những trung tâm này là Phó Giám đốc khi đã thỏa mãn các điều kiện theo quy định tại Điều 24 Nghị định 139.

Cụ thể, đối với trường hợp Trung tâm đăng kiểm 50-17D được thành lập bởi Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư phát triển An Phát, trụ sở tại số 1031, đường Nguyễn Hữu Thọ, ấp 2, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, Tp.  Hồ Chí Minh, do ông Hồ Hữu Tài là Giám đốc.

Ông Tài chỉ đóng vai trò chủ doanh nghiệp, không phải đăng kiểm viên, không phải là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của Trung tâm ăng kiểm 50-17D và ký giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện thực hiện kiểm định tại trung tâm này. Ông Tài cũng không có vai trò trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện tại Trung tâm đăng kiểm 50-17D.

Để đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới, Trung tâm đăng kiểm 50-17D phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định tại Nghị định 139. Cụ thể Trung tâm đăng kiểm 50-17D có 1 dây chuyền loại II với 6 đăng kiểm viên gồm: Phạm Công Danh, Dương Minh Khánh, Phan Hữu Minh, Lê Tấn Thiện, Nguyễn Trung Tín và Trần Thanh Vinh.

Trong đó, ông Trần Thanh Vinh là Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm, là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện.

Ông Trần Thanh Vinh, tốt nghiệp chuyên ngành Cơ khí động lực, Đại học Sư phạm  Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh, năm 1998; năm 2018 ông Vinh đã được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao./.

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Sạch từ đâu?

Sạch từ đâu?

Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.

Nhà ga T2 Nội Bài sẵn sàng về đích vào ngày 19/12

Nhà ga T2 Nội Bài sẵn sàng về đích vào ngày 19/12

Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.

Điểm dừng “mát” giữa nhịp phố

Điểm dừng “mát” giữa nhịp phố

Bốt bán nước tự động xuất hiện khá quen thuộc tại nhiều nơi công cộng ở Hà Nội và ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng trên các hành trình bộ hành của nó bởi tính thân thiện và tiện ích của nó.