Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Làm gì để cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ? (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 30/10/2024, 20:10 (GMT+7)

Với việc nở rộ về thương mại điện điện tử, hàng Trung Quốc giá rẻ đang “tràn” vào Việt Nam khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận nhưng doanh nghiệp trong nước lại “đau đầu”. Chúng ta cần làm gì trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này ở thị trường nội địa?

 

Temu - phiên bản quốc tế của Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc đã xuất hiện và đang “làm mưa làm gió” tại thị trường trong nước. Trước đó, nhiều sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc với giá rẻ cũng tràn ngập trên các sàn thương mại điện tử, tiếp cận dễ dàng với người tiêu dùng Việt Nam.

Nhiều sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc với giá rẻ cũng tràn ngập trên các sàn thương mại điện tử, tiếp cận dễ dàng với người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: nhadautu.vn

Nhiều sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc với giá rẻ cũng tràn ngập trên các sàn thương mại điện tử, tiếp cận dễ dàng với người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: nhadautu.vn

Chị Nguyễn Thu Trà (34 tuổi ở quận Ba Đình, Hà Nội) sau một thời gian tìm tòi cách mua hàng online, chị thường xuyên mua hàng trên sàn thương mại điện tử Taobao và gần đây thêm Temu. Quần áo trẻ em, đồ dùng gia đình, đồ tiện ích với giá từ vài chục tới vài trăm nghìn là mặt hàng được chị nhắm tới:

"Ngày trước khi thương mại điện tử chưa nở rộ, mình cũng khá vất vả trong việc đặt đồ từ Trung Quốc về. Sau này tự mày mò cách để đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử từ Trung Quốc thấy khá tiện. Việc đổi trả hàng hoặc hoàn hàng họ cũng làm khá tốt, chăm sóc khách hàng dù đơn không phải lớn".

Còn chị Thu Trang là nhân viên văn phòng tại Hà Nội cũng thường mua hàng nội địa trung, chủ yếu là Shopee. Chỉ cần lên sàn thương mại điện tử gõ đồ cần tìm là một loạt danh sách các hãng từ Trung Quốc, Việt Nam, Châu Âu để lựa chọn đồ. Chị Trang cho biết gần đây chị hướng tới hàng Trung Quốc bởi mẫu mã và giá cả hợp túi tiền:

"Do mẫu mã của họ đẹp và giá rẻ nên mình thích mua hàng của Trung Quốc. Chưa kể người Việt Nam mình cũng nhập hàng Quảng Châu về bán rất nhiều nơi. Hiện nay, người tiêu dùng của mình cũng muốn mua trực tiếp từ kênh thương mại điện tử của Trung Quốc này để không phải qua trung gian".

Có thể nói, thương mại điện tử tại Việt Nam trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ, đóng góp rất lớn cho nền kinh tế số. Qua kênh đó, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hàng hoá đa dạng mẫu mã, giá rẻ, dịch vụ tốt và chất lượng phù hợp nhu cầu. Đó cũng là thách thức lớn với doanh nghiệp sản xuất trong nước khi cạnh tranh với đối thủ mà tiềm lực chưa cân sức.

Trong ảnh là hàng hóa đang phân loại tại Bắc Ninh của một doanh nghiệp chuyển phát nhanh. Temu chọn đơn vị này để giao hàng tại Việt Nam - Ảnh: Tuổi trẻ

Trong ảnh là hàng hóa đang phân loại tại Bắc Ninh của một doanh nghiệp chuyển phát nhanh. Temu chọn đơn vị này để giao hàng tại Việt Nam - Ảnh: Tuổi trẻ

Chị Ngọc Phương – chủ một cửa hàng thời trang thiết kế cho rằng kinh doanh vốn đã khó khi cùng cạnh tranh với hàng nội, giờ thêm cả hàng Trung Quốc vào nội địa khiến càng thêm khó:

"Bản thân tôi là người làm hàng thiết kế thời trang nên thực sự thời gian gần đây với việc thương mại điện tử nở rộ và người tiêu dùng có thể tiếp cận những sản phẩm may mặc từ thị trường nước ngoài, đặc biệt là từ trung quốc một cách dễ dàng hơn cũng khiến chúng tôi phải suy nghĩ về việc cạnh tranh thế nào với hàng giá rẻ. Với đồ thời trang nhiều người sẽ có suy nghĩ là mua hàng rẻ và mặc một mùa là có thể loại bỏ nên đó cũng là thách thức với chúng tôi khi muốn hướng tới tiêu dùng bền vững".

Ông Phạm Quang Anh, CEO Công ty May mặc Dony cho rằng, hàng may mặc của Trung Quốc bán vào Việt Nam với giá rẻ, vì họ sản xuất với số lượng, quy mô lớn, nguồn nguyên phụ liệu có sẵn với giá rất tốt và các chính sách vay vốn sản xuất của họ lãi suất thấp… 

Cho nên cạnh tranh với hàng Trung Quốc thì doanh nghiệp trong nước phải đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, liên tục cải tiến mẫu mã theo thị hiếu… để có sản phẩm chất lượng, giá tốt:

"Chúng ta phải hỗ trợ doanh nghiệp nội địa nâng cao sức cạnh tranh. Chúng ta phải có hàng rào kỹ thuật để doanh nghiệp nội địa có kịp thời gian để đủ sức cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài. Đó là các chính sách như: thuế, lãi suất vay ngân hàng để sản xuất, đầu tư công nghệ… và các chính sách khác".

Trước sự xuất hiện của các sản phẩm giá rẻ trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là Temu bán hàng rầm rộ ở thị trường Việt Nam, doanh nghiệp Việt cần làm gì để tăng tính cạnh tranh ngay trên sân nhà? Cơ quan chức năng có biện pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như bảo vệ người tiêu dùng? Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.