Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thời gian qua, việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA… mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng, đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, công tác thực thi và tận dụng FTA còn chưa đồng đều giữa các địa phương, đòi hỏi có sự đo lường, đánh giá và giải pháp mạnh mẽ hơn từ các cơ quan quản lý thực thi.
"FTA Index ra đời nhằm mục tiêu hỗ trợ các cơ quan Trung ương, địa phương, nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp có thể tận dụng các FTA tốt hơn. Nó sẽ đo lường giống như đo lường sức khỏe, đo lường khả năng của các tỉnh thành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình thực thi đó", đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Lan Phương, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) tại Tọa đàm về FTA Index ngày 6/12.
Theo bà Phương, FTA Index sẽ là công cụ giúp Quốc hội có thể đánh giá, giám sát kết quả và chỉ đạo công tác thực thi FTA tốt hơn.
Địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động do mình xây dựng, từ đó đưa ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tận dụng được FTA.
"Doanh nghiệp và người dân có thể phản hồi những ý kiến tích về những khó khăn, vướng mắc họ gặp phải trong quá trình tận dụng các FTA từ đó giúp cho các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương đưa ra những giải pháp, chính sách phù hợp với nhu cầu của họ hơn", bà Phương nhận định.
Còn theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, FTA Index sẽ đóng vai trò như một công cụ soi chiếu, giúp các bên liên quan nhận thức rõ hơn về vị trí của mình trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó đề ra giải pháp cải thiện.
"Bộ chỉ số không phải liều thuốc vạn năng để giải quyết được tất cả các vấn đề chúng ta vấp phải. Nhưng nó rất có ý nghĩa, nếu chúng ta soi xét nó, chúng ta đừng nhìn nó hời hợt, nó không phải chỉ là con số mà đằng sau là chỗ đứng, là những chiều cạnh cụ thể mà doanh nghiệp cần, chính quyền cần, các bên liên quan cần để hoàn thiện, để tận dụng tốt hơn FTA cho cải cách, cho xuất khẩu, cho hoạt động kinh tế… để chúng ta đi lên. Đấy là một điều rất là quan trọng", ông Thành nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Minh Khôi, Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (TBI) cho rằng, Bộ chỉ số FTA Index sẽ tạo ra một bức tranh chung và giúp cho các địa phương nhìn được vị thế, nỗ lực của mình ở mức nào và gia tăng tính cạnh tranh lành mạnh giữa các địa phương.
"Để triển khai tốt Bộ chỉ số, cần có sự phối hợp giữa các tỉnh và giữa cấp tỉnh với Trung ương, các cơ quan bộ, ngành, các chính sách để những cam kết, ưu đãi từ các FTA ngay lập tức chuyển thành lợi ích mà doanh nghiệp, địa phương có thể tận dụng được. Cùng đó, kết nối kết quả của bộ chỉ số với cổng thông tin về các FTA sẽ tạo thành nền tảng rất đa dạng để doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin, tìm hiểu thêm những thông tin khác về các ưu đãi cũng như thông tin của các FTA sẽ hiệu quả hơn rất nhiều", ông Khôi nhận định.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.