Hai máy bay va nhau lúc chờ cất cánh tại sân bay Nội Bài
Vào lúc 14h23' ngày 27/6, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã xảy ra một sự cố va chạm giữa hai tàu bay tại khu vực nút giao đường lăn S3 và S.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đặc biệt là khi di chuyển trên các tuyến cao tốc – nơi tốc độ cao, mật độ phương tiện lớn, và những sai lầm nhỏ cũng có thể trả giá bằng những hậu quả nghiêm trọng. Vậy làm gì để lái xe an toàn trên cao tốc vào mùa mưa?
Nguy hiểm cho những ai ít đi cao tốc
Trong những ngày mưa lớn kéo dài trên diện rộng như hiện nay, hàng ngàn phương tiện vẫn tiếp tục di chuyển trên các tuyến cao tốc – nơi mà chỉ một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Lái xe trong điều kiện mưa lớn không chỉ làm giảm tầm nhìn, khiến mặt đường trơn trượt, mà còn tiềm ẩn vô số nguy cơ như trượt nước, va chạm dây chuyền hay mất kiểm soát tốc độ.
Có kinh nghiệm nhiều năm lái xe nhưng anh Trần Thế Phục vẫn ái ngại khi lái xe trên cao tốc mà vô tình gặp phải trời mưa: "Vào mấy tháng mùa mưa như thế này tôi cũng ngại khi lái xe trên cao tốc mà mưa to lắm. Mưa to rồi chạy xe với tốc độ cao nên tôi cũng sợ. Tầm nhìn cũng hạn chế cộng với việc tôi cũng ít đi trên cao tốc nữa. Phải gạt nước liên tục rồi phải tập trung cao độ nữa. Nói chung là lái xe trên cao tốc mà gặp phải trời mưa thì cũng hơi nguy hiểm với tài mà ít lên cao tốc giống mình tôi".
Khi trời mưa, mặt đường cao tốc sẽ trở nên trơn trượt và khó kiểm soát hơn. Nước mưa làm giảm độ bám của lốp xe lên mặt đường, kéo dài khoảng cách phanh, và hạn chế tầm nhìn, khiến việc lái xe trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Tình huống nguy hiểm nhất là khi nước mưa tạo ra lớp màng mỏng trên bề mặt đường, khiến bánh xe không còn bám đường, dẫn đến hiện tượng trượt nước.
Điều này có thể khiến tài xế mất kiểm soát và gây ra tai nạn nghiêm trọng. Tài xế Phạm Văn Long cho hay: "Nếu trời mưa, lúc thắng gấp sẽ trơn trượt, mưa thì cũng khó nhìn cho tài xế. Nếu tầm nhìn kém thì mình chạy với tốc độ vừa phải thôi".
Nhiều tài xế có tâm lý “càng nhanh càng tốt” để thoát khỏi mưa. Tuy nhiên, trên cao tốc, một sự cố nhỏ ở tốc độ cao có thể kéo theo một chuỗi tai nạn dây chuyền nghiêm trọng.
Anh Phạm Minh Quân – Admin oto Sài Gòn đưa ra một vài sự cố có thể xảy ra nếu lái xe trên cao tốc mà gặp trời mưa lớn: "Khi lái xe trên cao tốc mà trời mưa lớn thì tầm nhìn bị hạn chế, người lái phán đoán cũng chậm và thiếu chính xác hơn. Đường trơn trượt thì phanh cũng giảm tác dụng hơn, kế tiếp là xe cũng dễ mất kiểm soát hơn gây trượt".
Mỗi cơn mưa là một phép thử cho bản lĩnh và ý thức của người cầm lái. Cao tốc không chỉ là nơi thể hiện tốc độ, mà còn là nơi yêu cầu sự tỉnh táo, trách nhiệm và an toàn được đặt lên hàng đầu. Hãy luôn nhớ: chỉ một phút lơ là trong cơn mưa có thể đánh đổi bằng cả tính mạng.
Làm thế nào để bảo đảm an toàn?
Lái xe trong trời mưa trên cao tốc không chỉ đòi hỏi kỹ năng mà còn cần cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thái độ cẩn trọng tuyệt đối. Dù là đường cao tốc hay bất kỳ con đường nào khác, việc lái xe an toàn trong mùa mưa đòi hỏi chúng ta phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, kiểm tra xe trước chuyến đi, và đặc biệt là luôn duy trì sự tỉnh táo sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn không chỉ cho bản thân mà còn cho mọi người tham gia giao thông.
Khi lái xe trên cao tốc mà trời mưa, cần đặc biệt chú ý và tuân thủ các nguyên tắc an toàn nào để tránh gây tai nạn, anh Phạm Minh Quân – Admin oto Sài Gòn chia sẻ: "Tập trung quan sát, kiểm soát tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe khác. Tuy nhiên khi lái xe trên cao tốc thì những nguyên tắc an toàn này được đẩy lên cao độ. Ví dụ như trời mưa thì giảm tốc độ xuống mức an toàn, với điều kiện bình thường thì mình chạy với tốc độ tối đa của cao tốc khi trời mưa thì tùy điều kiện và tầm quan sát thì chúng ta giảm xuống mức an toàn tầm 60-70km/h chẳng hạn.
Khoảng cách an toàn với xe khác cần được giữ nhiều hơn vì khi trời mưa mặt đường trơn trượt độ bám của xe cũng kém hơn, ngoài ra một cái lưu ý mà chúng ta cần nắm là mở đèn chiếu sáng gần để các xe nhận diện tốt hơn, vì trời mưa lớn tầm nhìn của người lái cũng sẽ kém hơn việc mở đèn sẽ giúp các xe nhận diện nhau trên cao tốc sẽ tốt hơn".
Vào lúc 14h23' ngày 27/6, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã xảy ra một sự cố va chạm giữa hai tàu bay tại khu vực nút giao đường lăn S3 và S.
Căn cứ hành vi, mức độ sai phạm, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh quyết định cách chức Đội trưởng đối với Trung tá Hồ Sỹ Phong, đang công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và tiếp tục tạm đình chỉ công tác đối với ông Phong để phục vụ công tác điều tra, xác minh, xử lý vụ việc.
Hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2025 vừa kết thúc kỳ thi được cho là “thử thách cực đại” từ trước tới nay. Đây cũng là lứa học sinh đầu tiên theo chương trình phổ thông mới với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn…
Công an tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ công tác ông H.S.P để phục vụ công tác điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định.
Trong nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và tạo trật tự giao thông, Hà Nội vừa qua đã tiến hành thí điểm lắp hàng rào tách làn xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô trên hai tuyến đường huyết mạch là Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.
Tài mới thì bao biện rằng đi làn trái để đỡ phải quan sát, đỡ phải điều chỉnh tốc độ. Còn tài có kinh nghiệm thì giữ làn để không phải xoay sở nhiều, ít phải thắng gấp, đỡ tốn nhiên liệu.
Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc sinh viên các trường đại học bị đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn.