Metro số 1 tạm dừng chạy tàu do thời tiết xấu
Chiều 27/12, cơn mưa trái mùa kéo dài nhiều tiếng đã làm ảnh hưởng đến việc chạy tàu metro.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đây là hiện tượng phổ biến nhất là ở thời điểm cuối năm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều khiển phương tiện trên các tuyến cao tốc.
Là giảng viên cơ hữu một trường đại học tại TPHCM nhưng sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng, chị Lê Thị Tuyết (43 tuổi) thường xuyên tự điều khiển ô tô cá nhân trên cao tốc từ TPHCM đi Bình Thuận, Ninh Thuận để về nhà tại thôn Cầu Đất, xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt. Thời gian di chuyển của chị Tuyết giờ đây đã rút ngắn khá nhiều so với trước bởi hệ thống đường cao tốc đã liền mạch hơn. \
Những ngày gần đây, chị Tuyết cho biết khi lái xe trên cao tốc lúc sáng sớm hay tối trời, chị hay bắt gặp tình trạng sương mù dày đặc, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng quan sát vì tầm nhìn bị hạn chế:
"Mình thực sự rất lo lắng, đương nhiên nó đẹp thì ai cũng thích nhưng lúc đó mình thấy sự nguy hiểm nó nhiều hơn. Khi đi cao tốc tốc độ cao, khi gặp hiện tượng đó thì phải giảm tốc độ xuống nhưng nếu giảm đột ngột thì rất nguy hiểm. Thực sự mình cảm thấy nguy hiểm nhiều hơn và phải tập trung điều khiển phương tiện sao cho an toàn."
Với kinh nghiệm lái xe trên nhiều tuyến đường bộ cao tốc từ Bắc chí Nam nhiều năm qua, anh Phạm Minh Quân - admin group Ôtô Sài Gòn Trên Đường Thiên Lý, quản trị viên trang An toàn giao thông – Văn hoá giao thông cho biết đã không ít lần lái xe trong điều kiện sương mù dày đặc, nhất là một số tuyến cao tốc ở phía Bắc. Anh Quân cho rằng sương mù là tác nhân khách quan nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến các lái xe khi điều khiển phương tiện trên cao tốc:”
"Mùa này trời lạnh sương mù tích tụ vào khoảng sáng sớm hoặc chiều tối khi trời mưa. Với em thì sương mù và trời mưa là 2 điều kiện thời tiết tác động rất lớn đến an toàn khi lái xe trên cao tốc. Trời mưa thì ảnh hưởng đến độ bám và tầm nhìn còn sương mù thì dù nhẹ hơn nhưng cũng ảnh hưởng không kém. Cao tốc thì quan sát trên 100m mới đảm bảo an toàn nhưng sương mù thì tầm nhìn chỉ còn khoảng vài chục thậm chí 10 20m."
Thông tin từ các đội thuộc Phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an), những ngày gần đây, thời tiết taị Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc hay miền Trung liên tục xuất hiện tình trạng sương mù dày đặc, đặc biệt là vào sáng sớm và chiều tối khiến mặt đường trơn trượt, rất dễ dẫn đến va chạm hay tai nạn giao thông giữa các phương tiện.
Do đó, phòng 6 - Cục CSGT đề nghị các lái xe khi di chuyển trên các tuyến cao tốc trong điều kiện sương mù cần giữ khoảng cách an toàn (từ 50m đến 100m so với xe phía trước), chú ý quan sát xe phía trước, tránh vượt đúng quy định, đi đúng phần đường làn đường quy định, không chạy vào làn dừng xe khẩn cấp của đường cao tốc. Trong trường hợp xe gặp sự cố thì đưa xe vào làn khẩn cấp hoặc điểm dừng xe khẩn cấp, bật xi nhan cảnh báo và đặt vật cảnh báo cách vị trí xe trên 100m và Liên hệ số hotline 19008099 để được hỗ trợ.
Có thể thấy, lái xe trên cao tốc trong điều kiện sương mù là điều không nhiều tài xế mong muốn, tuy nhiên nếu bất đắc dĩ không thể thay đổi kế hoạch di chuyển thì chúng ta nên làm gì trong tình huống này?
Ông Phạm Minh Quân admin group Ôtô Sài Gòn Trên Đường Thiên Lý, quản trị viên trang An toàn giao thông – Văn hoá giao thông chia sẻ: "Khi chúng ta phát hiện phía trước có sương mù dày đặc thì đầu tiên là cần giảm tốc. Có thể đang chạy 120 110 hay 100km/h nhưng thấy sương mù thì nên giảm tốc độ từ từ xuống 70 60km/h tuỳ theo độ dày của sương mù cũng như tầm nhìn.
Thứ hai là cần mở đèn chiếu gần và đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm ở 1 số xe), việc này sẽ vừa bổ sung tầm quan sát phía trước đầu xe vừa giúp cho xe khác nhận diện xe mình trên đường. Nếu trên cao tốc có trên 2 làn xe thì nên cố gắng di chuyển ở làn giữa và chú ý 2 vạch kẻ đường 2 bên để chạy theo 2 vạch đó để đảm bảo an toàn".
Từ góc độ đơn vị quản lý vận hành cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây, ông Bùi Xuân Kiên - Đội phó Đội vận hành công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E) có 1 số khuyến cáo như sau:
"Khuyến cáo của đơn vị quản lý vận hành về tình trạng sương mù trên cao tốc thời điểm cuối năm , để đảm bảo an toàn khi di chuyển các lái xe chú ý cập nhật thời tiết qua các ứng dụng hay các bản tin thời tiết trong ngày để chủ động trong di chuyển. Khi di chuyển trên cao tốc có sương mù thì tài xế nên bật đèn sương mù hoặc đèn vàng, không dùng đèn pha hay chế độ ga hành trình để tăng độ an toàn khi lái xe trong sương mù . Tốt nhất nên chờ sương mù tan mới di chuyển để việc lái xe được đảm bảo."
Chiều 27/12, cơn mưa trái mùa kéo dài nhiều tiếng đã làm ảnh hưởng đến việc chạy tàu metro.
Theo quy định mới, từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.
Tình trạng lây nhiễm HIV đang gia tăng trong nhóm đối tượng nam thanh niên, giới trẻ, nhóm MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới) ... Điều này có thể là một thách thức cho mục tiêu Chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 của Việt Nam.
Sau 15 tháng thi công 3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, chỉ bàn làm không bàn lùi thì dự án nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành được 83% tổng khối lượng thi công, đến thời điểm này các mốc tiến độ đề ra đều hoàn thành hoặc sớm hơn kế hoạch.
Ngay trong quý I năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thành lập Tổ công tác với sự tham gia của 5 quận, các chuyên gia trong lĩnh vực chất thải rắn sinh hoạt và các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường để thực hiện kế hoạch phân loại rác tại nguồn.
Đoạn đường chỉ chưa đầy 1km từ giao lộ Cộng Hoà đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, lô cốt, vật liệu xây dựng, xe chuyên dụng, máy móc nằm ngổn ngang. Rào chắn tạm bợ, sơ sài không có biển cảnh báo thi công tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Ngoài hỗ trợ về vật chất, lực lượng chức năng địa phương đã huy động thêm nguồn lực để giúp đỡ gia đình các nạn nhân bị ảnh hưởng trong vụ cháy.