Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Lái xe trên cao tốc gặp sương mù, lưu ý gì?

Huy Hoàng: Chủ nhật 29/12/2024, 20:24 (GMT+7)

Những ngày gần đây, thông tin từ Phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an), các đơn vị quản lý vận hành và nhiều lái xe cho biết trên các tuyến đường bộ cao tốc từ Bắc vào Nam thường xuyên xuất hiện tình trạng sương mù, nhất là thời điểm sáng sớm hoặc đêm tối.

Đây là hiện tượng phổ biến nhất là ở thời điểm cuối năm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều khiển phương tiện trên các tuyến cao tốc.

Là giảng viên cơ hữu một trường đại học tại TPHCM nhưng sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng, chị Lê Thị Tuyết (43 tuổi) thường xuyên tự điều khiển ô tô cá nhân trên cao tốc từ TPHCM đi Bình Thuận, Ninh Thuận để về nhà tại thôn Cầu Đất, xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt. Thời gian di chuyển của chị Tuyết giờ đây đã rút ngắn khá nhiều so với trước bởi hệ thống đường cao tốc đã liền mạch hơn. \

Những ngày gần đây, chị Tuyết cho biết khi lái xe trên cao tốc lúc sáng sớm hay tối trời, chị hay bắt gặp tình trạng sương mù dày đặc, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng quan sát vì tầm nhìn bị hạn chế:

"Mình thực sự rất lo lắng, đương nhiên nó đẹp thì ai cũng thích nhưng lúc đó mình thấy sự nguy hiểm nó nhiều hơn. Khi đi cao tốc tốc độ cao, khi gặp hiện tượng đó thì phải giảm tốc độ xuống nhưng nếu giảm đột ngột thì rất nguy hiểm. Thực sự mình cảm thấy nguy hiểm nhiều hơn và phải tập trung điều khiển phương tiện sao cho an toàn."

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Với kinh nghiệm lái xe trên nhiều tuyến đường bộ cao tốc từ Bắc chí Nam nhiều năm qua, anh Phạm Minh Quân - admin group Ôtô Sài Gòn Trên Đường Thiên Lý, quản trị viên trang An toàn giao thông – Văn hoá giao thông cho biết đã không ít lần lái xe trong điều kiện sương mù dày đặc, nhất là một số tuyến cao tốc ở phía Bắc. Anh Quân cho rằng sương mù là tác nhân khách quan nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến các lái xe khi điều khiển phương tiện trên cao tốc:”

"Mùa này trời lạnh sương mù tích tụ vào khoảng sáng sớm hoặc chiều tối khi trời mưa. Với em thì sương mù và trời mưa là 2 điều kiện thời tiết tác động rất lớn đến an toàn khi lái xe trên cao tốc. Trời mưa thì ảnh hưởng đến độ bám và tầm nhìn còn sương mù thì dù nhẹ hơn nhưng cũng ảnh hưởng không kém. Cao tốc thì quan sát trên 100m mới đảm bảo an toàn nhưng sương mù thì tầm nhìn chỉ còn khoảng vài chục thậm chí 10 20m."

Thông tin từ các đội thuộc Phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an), những ngày gần đây, thời tiết taị Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc hay miền Trung liên tục xuất hiện tình trạng sương mù dày đặc, đặc biệt là vào sáng sớm và chiều tối khiến mặt đường trơn trượt, rất dễ dẫn đến va chạm hay tai nạn giao thông giữa các phương tiện.

Do đó, phòng 6 - Cục CSGT đề nghị các lái xe khi di chuyển trên các tuyến cao tốc trong điều kiện sương mù cần giữ khoảng cách an toàn (từ 50m đến 100m so với xe phía trước), chú ý quan sát xe phía trước, tránh vượt đúng quy định, đi đúng phần đường làn đường quy định, không chạy vào làn dừng xe khẩn cấp của đường cao tốc. Trong trường hợp xe gặp sự cố thì đưa xe vào làn khẩn cấp hoặc điểm dừng xe khẩn cấp, bật xi nhan cảnh báo và đặt vật cảnh báo cách vị trí xe trên 100m và Liên hệ số hotline 19008099 để được hỗ trợ.

Untitled

Có thể thấy, lái xe trên cao tốc trong điều kiện sương mù là điều không nhiều tài xế mong muốn, tuy nhiên nếu bất đắc dĩ không thể thay đổi kế hoạch di chuyển thì chúng ta nên làm gì trong tình huống này?

Ông Phạm Minh Quân admin group Ôtô Sài Gòn Trên Đường Thiên Lý, quản trị viên trang An toàn giao thông – Văn hoá giao thông chia sẻ: "Khi chúng ta phát hiện phía trước có sương mù dày đặc thì đầu tiên là cần giảm tốc. Có thể đang chạy 120 110 hay 100km/h nhưng thấy sương mù thì nên giảm tốc độ từ từ xuống 70 60km/h tuỳ theo độ dày của sương mù cũng như tầm nhìn.

Thứ hai là cần mở đèn chiếu gần và đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm ở 1 số xe), việc này sẽ vừa bổ sung tầm quan sát phía trước đầu xe vừa giúp cho xe khác nhận diện xe mình trên đường. Nếu trên cao tốc có trên 2 làn xe thì nên cố gắng di chuyển ở làn giữa và chú ý 2 vạch kẻ đường 2 bên để chạy theo 2 vạch đó để đảm bảo an toàn".

Từ góc độ đơn vị quản lý vận hành cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây, ông Bùi Xuân Kiên - Đội phó Đội vận hành công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E) có 1 số khuyến cáo như sau:

"Khuyến cáo của đơn vị quản lý vận hành về tình trạng sương mù trên cao tốc thời điểm cuối năm , để đảm bảo an toàn khi di chuyển các lái xe chú ý cập nhật thời tiết qua các ứng dụng hay các bản tin thời tiết trong ngày để chủ động trong di chuyển. Khi di chuyển trên cao tốc có sương mù thì tài xế nên bật đèn sương mù hoặc đèn vàng, không dùng đèn pha hay chế độ ga hành trình để tăng độ an toàn khi lái xe trong sương mù . Tốt nhất nên chờ sương mù tan mới di chuyển để việc lái xe được đảm bảo."

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn