Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất “dò đáy”, giá vàng và đô-la “nhảy múa”

Như Ngọc: Thứ hai 26/02/2024, 09:35 (GMT+7)

Cuối tuần qua, vàng trong nước đồng loạt tăng giá ở hầu hết các thương hiệu vàng. Mức tăng cao nhất từ 200-300 nghìn đồng/lượng lên 78,65 triệu đồng/lượng. Thậm chí, có thời điểm giá kim loại quý đã vượt 79 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

Ảnh: Tuổi trẻ cuối tuần

Ảnh: Tuổi trẻ cuối tuần

Trong khi đó, tỷ giá quy đổi USD/VND trên kênh giao dịch ngân hàng thương mại liên tục tăng gần đây, hiện đã ở mức cao nhất kể từ cuối năm 2022.

Trên thị trường tự do, giá bán ngoại tệ này cũng đang neo tại mức cao, hiện phổ biến giao dịch trên mốc 25.200 đồng/USD. 

# Ngược lại với đà tăng của thị trường vàng, thì mặt bằng lãi suất vẫn đang “dò đáy”:

Tính đến cuối tháng 2, nhiều ngân hàng đã đồng loạt công bố điều chỉnh giảm lãi suất ở tất cả các kỳ hạn, trong đó có cả các ngân hàng lớn.

Mức điều chỉnh giảm lãi suất trung bình từ 0,1-0,5%, vì vậy còn rất ít ngân hàng có lãi suất cao nhất 6% cho kỳ hạn 12 tháng.

# Trước đó, các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán KB Việt Nam dự báo, mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết cả năm 2024. 

# Nhắc tới lãi suất, không thể không nhắc tới những doanh nghiệp BĐS, bởi đây là những DN đang rất cần dòng vốn đầu tư:

Đáng chú ý, trước phản ánh của các doanh nghiệp về việc giải ngân gói 120.000 tỷ đồng chậm, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu xem lại chính sách sai ở đâu. 

# Còn theo NHNN, bước sang năm 2024, vấn đề lãi suất, thủ tục vay và vay để làm gì là những điều khiến các doanh nghiệp 'đắn đo' hơn khi vay vốn. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

# Ngược lại, “bức tranh” với những gam màu tươi sáng hơn đang đến với nhiều DN sản xuất và xuất nhập khẩu:

Dẫn chứng là hiện các doanh nghiệp ở nhiều địa phương trên cả nước đang cần tuyển một lượng lớn các công nhân để sản xuất đầu năm. Dự báo nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong cả năm nay là hơn 1 triệu lao động. 

# Còn theo Sở Công Thương TPHCM, nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày đã có đơn hàng đến tháng 6. Có doanh nghiệp đã nhận đơn hàng đến cuối năm. Nhịp sản xuất đã quay trở lại với nhiều doanh nghiệp sau nghỉ Tết.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa tuần trước, trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, có 19 mặt hàng giảm giá và 12 mặt hàng tăng giá. Chỉ số MXV-Index chốt tuần giảm 0,83% xuống 2.103 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 3.900 tỷ đồng mỗi ngày, cao hơn 11% so với tuần trước đó.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, cả 3 chỉ số cổ phiếu chính đều ghi nhận tuần tăng điểm trở lại. S&P 500 tăng 1,66%, Nasdaq tăng 1,4% còn DJIA tăng 1,2%. Trong đó, S&P 500 đã thiết lập đỉnh lịch sử.

# Còn ở trong nước, cung chốt lời gia tăng tại vùng 1.240 khiến VNIndex đảo chiều. Các chỉ báo kỹ thuật thu hẹp tín hiệu tích cực.

# Theo SSI Reseach, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, VNIndex đã điều chỉnh về tiệm cận vùng hỗ trợ 1.203 - 1.205. Kỳ vọng chỉ số có thể hồi phục trở lại từ khu vực trên./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…