Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất cho vay có thể giảm thêm 0,75 – 1% trong năm 2024

Như Ngọc: Thứ hai 29/01/2024, 09:05 (GMT+7)

Trong báo cáo phân tích mới công bố, CTCK KB cho rằng lãi suất cho vay bình quân có dư địa để giảm thêm 0,75-1,0 điểm % trong năm 2024. Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức quanh 13,5-14,5%, thấp hơn chỉ tiêu 15% mà NHNN giao trong năm 2024.

Thông tin trong nước

# Trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng HSBC kỳ vọng, lạm phát sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm 2024, với mức 3,4%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu Quốc hội đề ra là 4-4,5%.

Còn theo Standard Chartered, sự điều hành lãi suất chủ động và linh hoạt của NHNN sẽ đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP trong năm nay. 

Ảnh minh hoạ: Vneconomy

Ảnh minh hoạ: Vneconomy

# Không chỉ lạm phát giảm mà mặt bằng lãi suất cũng đang được dự báo giảm trong thời gian tới.

Theo đó, trong báo cáo phân tích mới công bố, CTCK KB cho rằng lãi suất cho vay bình quân có dư địa để giảm thêm 0,75-1,0 điểm % trong năm 2024.

Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức quanh 13,5-14,5%, thấp hơn chỉ tiêu 15% mà NHNN giao trong năm 2024.

Tuy nhiên, tình hình nợ xấu trong năm 2024 có thể áp lực do Thông tư 02 hết hiệu lực và bộ đệm dự phòng của các ngân hàng thu hẹp, đây sẽ là một yếu tố ảnh hưởng tới lãi suất cho vay trong năm 2024. 

# Trong khi đó, “trầm lắng” là diễn biến chung của thị trường vàng trong những ngày cuối tuần qua:

Cụ thể, vàng miếng SJC và vàng nhẫn chủ yếu đi ngang hoặc tăng-giảm quanh mức 100.000 đồng, giá bán ra vàng SJC là 76,7 triệu đồng, vàng nhẫn là 64 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, do chênh lệch từ giá mua và giá bán lớn, nên nếu người mua vàng miếng SJC vào tuần trước và bán ra vào sáng nay sẽ phải nhận khoản lỗ 2,6 triệu đồng/lượng

# Trái ngược với sự trầm lắng của thị trường vàng, những mặt hàng sưởi ấm được mua-bán rất sôi động:

Nguyên nhân do thời tiết Hà Nội vẫn đang rét đậm, khiến nhu cầu mua các thiết bị sưởi ấm, giữ nhiệt tăng cao đột biến, nhiều sản phẩm đã "cháy hàng" trong mấy ngày nay.

Một số đèn sưởi, máy sưởi có giá dưới 1 triệu đồng được người dân tìm mua nhiều nhất. 

# Còn tại TPHCM, hoa cảnh là một trong những mặt hàng được quan tâm nhất trong dịp tết. Dù còn 2 tuần nữa là đến Tết Giáp Thìn 2024, nhưng sức mua hoa kiểng tại TPHCM vẫn đang khá trầm lắng. 

# Với nhiều loại hàng tiêu dùng khác tại các chợ đầu mối của TPHCM, nhiều tiểu thương cho biết không dám tăng giá vào cận Tết như "thông lệ" các năm vì sức mua yếu, mà chỉ hy vọng bán được hàng nhanh nhất có thể. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần vừa qua chứng kiến lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Trong số 34 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 3 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 31 mặt hàng tăng giá. Chỉ số MXV-Index tăng cả 5 ngày giao dịch trong tuần, đóng cửa ở mức 2.156 điểm, mức cao nhất kể từ đầu năm 2024.

Giá trị giao dịch toàn Sở ổn định, trung bình đạt gần 4.900 tỷ đồng mỗi ngày.

Mức tăng lớn nhất đến từ nhóm năng lượng, khi giá khí tự nhiên tăng 7%, dầu thô và xăng RBOB đều chốt tuần tăng hơn 6%. Giá dầu WTI đóng cửa ở trên 78 USD/thùng, giá dầu Brent đạt 83,55 USD/thùng.

Bên cạnh đó, giá cà phê Robusta cũng rất đáng chú ý, khi tiếp tục tăng 4,5% lên mức cao nhất trong vòng 16 năm qua. Nhờ đó, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ hiện cũng đã vượt mốc 74.000 đồng/kg.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Các mặt hàng chủ chốt trên thị trường hàng hóa đều đang ở trong xu hướng tăng, có mặt hàng tăng trong ngắn hạn như dầu thô, nhưng có những mặt hàng đang có xu hướng tăng trong trung và dài hạn, như cà phê. Chính vì thế, tuần này sẽ khá quan trọng, để xác định xu hướng tăng có tiếp tục hay không. Trong tuần này, các báo cáo quan trọng sẽ đều đến vào nửa cuối tuần, cụ thể là biên bản họp của FED vào 2:00 sáng thứ năm, hay cuộc họp của nhóm OPEC+ vào 17h chiều cùng ngày. Số liệu bảng lương phi nông nghiệp vào tối thứ sáu cũng rất quan trọng, đặc biệt có ý nghĩa đối với kế hoạch tăng lãi suất của FED trong giai đoạn đầu năm 2024. Bên cạnh đó, căng thẳng tại Trung Đông và biển Đỏ cũng đang là yếu tố hỗ trợ giá, và các nhà đầu tư sẽ cần theo sát các diễn biến mới nhất để không bị động trước những rung lắc của thị trường”.

Ảnh: CafeF

Ảnh: CafeF

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, so với tuần trước, chỉ số &P 500 đã tăng 1,1%, Nasdaq tăng 0,9% còn DJIA tăng 0,7%.

# Còn ở trong nước, Quá trình đi lên của VNIndex gặp khó khi tiến vào vùng 1.180 - 1.190 và chỉ số tạm thời điều chỉnh trở lại. Các chỉ báo kỹ thuật vận động trong vùng trung tính trên biểu đồ trung hạn, thể hiện xu hướng của VNIndex vẫn ổn định nhưng sức mạnh chưa đạt yêu cầu để có thể bứt phá mạnh.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex dự kiến dao động trong biên độ 1.170 - 1.190 vào tuần tới./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.