Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kỳ vọng KRX sớm vận hành, “làm mới” thị trường chứng khoán (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 11/03/2024, 18:25 (GMT+7)

Sau 1 tuần thực hiện chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX,  từ hôm nay (11/3 đến ngày 15/3), các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường.

Sau khi trễ hẹn vận hành từ cuối năm ngoái, hiện lộ trình thử nghiệm hệ thống mới KRX tại các công ty chứng khoán ra sao? Liệu việc dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2024 có được đảm bảo? 

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí công thương

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí công thương

Ghi nhận tại Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, hôm nay (11.03), sau ngày đầu tiên các công ty chứng khoán thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch giao dịch chứng khoán, về cơ bản, hệ thống giao dịch thông suốt.

Ông Nguyễn Thế Minh, đại diện Công ty thông tin: "Ghi nhận test kiểm thử cho hệ thống KRX cho những kịch bản go line trong ngày hôm nay, thì trên phương thức đặt lệnh và hiển thị số liệu giao dịch khớp lệnh thì phía Yuanta hiện nay gần như đảm bảo hệ thống giao dịch trơn tru trong suốt quá trình giao dịch. Đây cũng là 1 điểm tích cực bởi gần như không xảy ra lỗi như trong những lần test trước đó, để chuẩn bị tốt cho các bước kiểm thử kế".

Tín hiệu tích cực cũng được ghi nhận tại nhiều công ty chứng khoán khác khi đã đáp ứng được các yêu cầu từ hệ thống KRX và tuân thủ các kịch bản Sở Giao dịch Chứng khoán HCM đặt ra

Với những yếu tố thuận lợi như hiện tại, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam  kỳ vọng, hệ thống KRX sẽ sớm được đưa vào vận hành trong thời gian tới, theo đúng tiến độ dự kiến trong năm 2024:

"Hiện đang trong quá trình test go line, công ty chúng tôi cũng như đa số các công ty chứng khoán đều đã đáp ứng được các yêu cầu từ hệ thống KRX. Về cơ bản chạy thông suốt. Theo quan điểm của chúng tôi, với những yếu tối thuận lợi, nếu mọi thứ được kiểm nghiệm 2 -3 vòng cuối nữa thì có thể đến tháng 5 sẽ là mốc mà các công ty chứng khoán và Sở giao dịch chứng khoán có thể đưa vào vận hành chính thức".

Có thể nói, các công ty chứng khoán thành viên gần như đã sẵn sàng. Vấn đề khi nào KRX đi vào vận hành sẽ phụ thuộc nhiều vào 2 Sở và Trung tâm Lưu ký. Tại toạ đàm về chứng khoán diễn ra mới đây, khi được hỏi về tiến độ triển khai của hệ thống KRX, bà Phạm Thị Thuỳ Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường UBCKNN cho biết:

"Với hệ thống công bố thông tin hiện tại đang triển khai các công ty chứng khoán cùng các sở, trung tâm lưu ký đã có buổi test. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi quyết tâm đưa hệ thống này vào khi test thành công". 

KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) ký kết với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc vào năm 2012.

Sau khi “trễ hẹn” từ cuối năm ngoái., việc dự kiến đưa hệ thống KRX vận hành trong năm 2024 được xem là chủ đề “nóng” và được các nhà đầu tư chứng khoán rất quan tâm và theo dõi sát sao. Bởi, việc triển khai KRX đang được coi là mục tiêu lớn với thị trường chứng khoán trong nước vì hứa hẹn mang lại hàng loạt thay đổi tích cực cho thị trường.  Đặc biệt, đây cũng sẽ là chất xúc tác mạnh giúp rút ngắn con đường nâng hạng thị trường của Việt Nam.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam, CEO AFA Capital phân tích: "Câu chuyện nâng hạng thị trường đang được các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm và quyết tâm phấn đấu đạt được. Như vậy, Sự triển khai thành công của KRX sẽ là một trong những tiền đề quan trọng để chúng ta sẽ có cơ sở để chúng ta có thể thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo. Trong khi đó, các tiêu chí này sẽ nằm trong các tiêu chí để chúng ta có thể nâng hạng thị trường".

Chia sẻ nhận định về tác động của hệ thống KRX lên thị trường chứng khoán, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán VPBankS cho rằng sẽ có sự tác động lớn đến thị trường cả về thanh khoản và sản phẩm: "Với hệ thống công nghệ thông tin được phát triển, nhà đầu tư giao dịch thông thoáng, doanh số, thị phần của công ty chứng khoán sẽ tăng trưởng. Do đó, cả thị trường đang kỳ vọng vào hệ thống giao dịch mới KRX. Chúng ta đang ở năm bản lề gần sát cảnh cửa nâng hạng, việc thay đổi về chất là nền tảng pháp lý đang chuyển biến rõ nét đảm bảo đủ tiêu chí của các tổ chức quốc tế, thị trường chứng khoán sẽ có tăng trưởng".

Đáng nói, trên nền tảng mới, KRX được kỳ vọng sẽ mang đến các dịch vụ, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam như: giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract) và nhiều tính năng thuận lợi khác cho nhà đầu tư cũng như là các công ty chứng khoán, doanh nghiệp niêm yết.

Cụ thể, hệ thống KRX sẽ đem lại lợi ích gì cho nhà đầu tư khi đi vào vận hành cuối năm nay? Bên cạnh những cơ hội, các nhà đầu tư cần lưu ý gì? Nội dung này sẽ được chúng tôi ghi nhận trong CDTT chiều mai (12/3). 

Thông tin trong nước

Ảnh: Vneconomy

Ảnh: Vneconomy

# Trong báo cáo phục vụ cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Tổ công tác Thủ tướng sáng 11/3, Bộ Xây dựng đánh giá, thị trường BĐS đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, đặc biệt về pháp lý.

Còn theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cần quan tâm đến vướng mắc là giá bất động sản chưa phản ánh đúng thị trường khi giá quá cao, khó tiếp cận.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp BĐS cũng tiếp tục nêu ra các vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời kiến nghị giải pháp tháo gỡ.

# Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng đầu năm với nhiều khởi sắc. Cả tổng vốn giải ngân và tỷ lệ giải ngân đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, vẫn còn 32 bộ, cơ quan trung ương chưa giải ngân đầu tư công. nguyên nhân do nhiều bộ, địa phương dự kiến bố trí cho các dự án khởi công mới nhưng chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư. 

# Ngoài Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đề xuất các bộ ngành liên quan phối hợp điều hành, cơ quan thống kê đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện.

Đây là điểm mới tại dự thảo sửa đổi Quyết định 24/2017 về cơ cấu điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, so với các bản thảo trước đây được Bộ Công Thương lấy ý kiến. 

# Trong khi đó, vấn đề xuất hóa đơn điện tử với các cửa hàng xăng-dầu vẫn đang là vấn đề rất được quan tâm:

Cả nước hiện mới có gần 8.800 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, bằng khoảng 55% tổng số cửa hàng trên toàn quốc.

Trong đó, tại 23 địa phương có 70% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã xuất hoá đơn điện tử, tại 31 địa phương, tỷ lệ này là dưới 55%.

Viện nhiều lý do khác nhau, nhiều cửa hàng vẫn chưa chịu thực hiện khiến luật chưa đi vào cuộc sống và còn nảy sinh bất bình đẳng trong kinh doanh xăng dầu. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa ở ngưỡng 1.235,5 điểm, giảm 11,9 điểm.

#  VN30 có đến 25 mã giảm. Trong đó, nhiều mã đảo chiều từ vùng giá cao đầu phiên, như VRE, BCM, MWG, MBB.

Hầu hết nhóm ngành đều mất điểm với ảnh hưởng tiêu cực nhất từ nhóm Ngân hàng, cùng nhóm Dầu khí, Bảo hiểm, Thép – Tôn mạ, Bán lẻ, Khí đốt, Bất động sản.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE giảm lại 28% từ mức đột biến vào phiên trước, về 22,5 nghìn tỷ đồng. Tính chung, khối ngoại trở lại mua ròng 247 tỷ đồng./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…