Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Kỳ vọng giao thông thông minh “trị” được xe máy đi bát nháo

Chu Đức: Thứ năm 11/07/2024, 10:30 (GMT+7)

Hà Nội vừa khai trương thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC). Đáng chú ý, ngoài theo dõi, giám sát giao thông, Trung tâm TOC còn còn ghi hình phương tiện vi phạm, bao gồm cả xe máy, để cơ quan chức năng xử phạt nguội.

Nhiều người rất kỳ vọng, sự hiện diện của camera giao thông thông minh sẽ giúp “điều trị” được bệnh đi bát nháo của một bộ phận người điều khiển xe máy.

Hệ thống giao thông thông minh mới của Hà Nội có chức năng rất đáng giá là hỗ trợ xử phạt nguội xe máy

Hệ thống giao thông thông minh mới của Hà Nội có chức năng rất đáng giá là hỗ trợ xử phạt nguội xe máy

Hàng ngày đi làm tại khu vực phố Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), thường xuyên đi xe máy và đi bộ qua đây, anh Nguyễn Hữu Việt rất ủng hộ việc ứng dụng công nghệ, lắp đặt thí điểm hệ thống camera thông minh tại trục đường này: “Nên là như thế, thực ra, người đi ô tô khá chấp hành. Nhưng người đi xe máy hơi lộn xộn, nhất là các tài xế xe ôm công nghệ. Kể cả khi trời mưa nữa, người đưa con đi học cũng hay đi ngược đường. Hoặc ở chỗ bệnh viện này, họ cũng hay đi ra thì đi lung tung. Tôi cho rằng, Hà Nội nên phát triển ‘mắt thần’, đèn giao thông thông minh hơn để xử lý, làm gương cho những người đã nắm bắt được thông tin, có ý thức hơn, nhất là xe máy, xe đạp”.

Khảo sát của phóng viên vào chiều ngày 10/7, tại hai nút giao đang thí điểm hệ thống ‘mắt thần thông minh’ là Phạm Văn Bạch giao với Hoàng Quán Chi và ngõ 9, dù mật độ phương tiện qua đây vừa phải, nhưng vẫn có không ít xe máy vô tư vượt đèn đỏ, đi lấn làn.

Với công nghệ mới áp dụng trí thông minh nhân tạo, hành vi vi phạm cũng như biển số ô tô, xe máy đều có thể dễ dàng được hệ thống 'mắt thần' ghi nhận.

Với công nghệ mới áp dụng trí thông minh nhân tạo, hành vi vi phạm cũng như biển số ô tô, xe máy đều có thể dễ dàng được hệ thống 'mắt thần' ghi nhận.

Anh Hoàng Văn Hưng, một tài xế xe ôm công nghệ thừa nhận, một số tài xế đi khá ẩu, thường tranh thủ đi tắt, đi ngược chiều hoặc vượt đèn đỏ liên tục.

Anh Hưng cho rằng, nếu camera thông minh có thể đọc được biển số rõ ràng và ghi lại hành vi vi phạm của xe máy, chắc chắn việc xử phạt nguội sau đó sẽ giúp nâng cao hơn ý thức chấp hành. Bởi không phải ngã tư nào cũng có lực lượng cảnh sát giao thông đứng chốt để nhắc nhở và xử lý: “Em nghĩ mình nên cần, để đảm bảo giao thông chặt chẽ hơn, an toàn hơn. Khi có camera giám sát, bản thân chúng em sẽ ý thức hơn, chấp hành luật và đi kỷ luật hơn”

Một sinh viên Đại học Luật đang ngồi chờ xe buýt tại nút giao thí điểm Phạm Văn Bạch-Ngõ 9, nhưng nhịp đèn nào cô cũng thấy có người đi xe máy vượt đèn đỏ

Một sinh viên Đại học Luật đang ngồi chờ xe buýt tại nút giao thí điểm Phạm Văn Bạch-Ngõ 9, nhưng nhịp đèn nào cô cũng thấy có người đi xe máy vượt đèn đỏ

Đang ngồi chờ xe buýt tại nút giao Phạm Văn Bạch-Ngõ 9, Nguyễn Thảo My, sinh viên Đại học Luật Hà Nội đã đếm được hầu như lần nào đèn tín hiệu chuyển đỏ hoặc chuẩn bị chuyển đỏ, cũng có ít nhất 3-4 xe máy tranh thủ phía trước vắng là tăng tốc và vượt.

Ở góc độ người đi bộ và đi phương tiện công cộng, My nhận định, nguy cơ tai nạn cao nhất là thuộc nhóm người đi xe máy: “Thật ra em vừa quan sát camera kia thôi. Em nghĩ hợp lý để giám sát giao thông. Bản thân em cũng đi bộ, đi xe máy, em thấy việc mọi người lấn làn, vượt đèn đỏ trước vài giây thôi rất nhiều, gây nguy hiểm. Em nghĩ cần có nhiều hơn, không chỉ thí điểm 2 điểm này đâu, mà cần ở những nơi khác chỗ đông dân cư, nhiều người qua lại”.

Là người kinh doanh ở cạnh một bệnh viện trong khu vực, chị Lê Thị Lan, quan sát giao thông ở đây hàng ngày. Theo chị, từ ngày được lắp đặt đèn tín hiệu, và sau đó hệ thống camera giám sát, việc đi lại qua phố Phạm Văn Bạch đã trật tự và an toàn hơn.

Theo một số người dân dọc đường Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tình hình giao thông dường như trật tự hơn sau khi lắp đặt camera giám sát thông minh

Theo một số người dân dọc đường Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tình hình giao thông dường như trật tự hơn sau khi lắp đặt camera giám sát thông minh

Chị Lan cho rằng, trước đây, cứ nhắc đến phạt nguội là ám chỉ ô tô, do xe máy vi phạm nhiều, mà khó khăn trong xác minh chính chủ, thi hành xử phạt. Bây giờ, có thể xử phạt nguội xe máy bằng công nghệ thông minh hơn sẽ là một bước tiến lớn đánh vào ý thức của nhóm chủ phương tiện này: “Bao giờ cũng thế, có cái này người ta đi cẩn thận hơn, không cẩn thận như trước. Cứ mưa, trời tối, họ đi nhanh, không để ý đường nên xảy ra tai nạn. Mình bây giờ xem xét phạt nguội thì trước mắt mình cứ xử lý và uốn nắn dần”.

Được bố trí trên cao, trực diện, dễ thấy ở 3 nút giao đèn tín hiệu liên tiếp nhau, hệ thống camera ‘mắt thần thông minh’ được kỳ vọng thúc đẩy sự tự giác chấp hành quy tắc an toàn giao thông của người đi đường nói chung và người đi xe máy nói riêng.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.