Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Kỳ vọng giao thông thông minh “trị” được xe máy đi bát nháo

Chu Đức: Thứ năm 11/07/2024, 10:30 (GMT+7)

Hà Nội vừa khai trương thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC). Đáng chú ý, ngoài theo dõi, giám sát giao thông, Trung tâm TOC còn còn ghi hình phương tiện vi phạm, bao gồm cả xe máy, để cơ quan chức năng xử phạt nguội.

Nhiều người rất kỳ vọng, sự hiện diện của camera giao thông thông minh sẽ giúp “điều trị” được bệnh đi bát nháo của một bộ phận người điều khiển xe máy.

Hệ thống giao thông thông minh mới của Hà Nội có chức năng rất đáng giá là hỗ trợ xử phạt nguội xe máy

Hệ thống giao thông thông minh mới của Hà Nội có chức năng rất đáng giá là hỗ trợ xử phạt nguội xe máy

Hàng ngày đi làm tại khu vực phố Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), thường xuyên đi xe máy và đi bộ qua đây, anh Nguyễn Hữu Việt rất ủng hộ việc ứng dụng công nghệ, lắp đặt thí điểm hệ thống camera thông minh tại trục đường này: “Nên là như thế, thực ra, người đi ô tô khá chấp hành. Nhưng người đi xe máy hơi lộn xộn, nhất là các tài xế xe ôm công nghệ. Kể cả khi trời mưa nữa, người đưa con đi học cũng hay đi ngược đường. Hoặc ở chỗ bệnh viện này, họ cũng hay đi ra thì đi lung tung. Tôi cho rằng, Hà Nội nên phát triển ‘mắt thần’, đèn giao thông thông minh hơn để xử lý, làm gương cho những người đã nắm bắt được thông tin, có ý thức hơn, nhất là xe máy, xe đạp”.

Khảo sát của phóng viên vào chiều ngày 10/7, tại hai nút giao đang thí điểm hệ thống ‘mắt thần thông minh’ là Phạm Văn Bạch giao với Hoàng Quán Chi và ngõ 9, dù mật độ phương tiện qua đây vừa phải, nhưng vẫn có không ít xe máy vô tư vượt đèn đỏ, đi lấn làn.

Với công nghệ mới áp dụng trí thông minh nhân tạo, hành vi vi phạm cũng như biển số ô tô, xe máy đều có thể dễ dàng được hệ thống 'mắt thần' ghi nhận.

Với công nghệ mới áp dụng trí thông minh nhân tạo, hành vi vi phạm cũng như biển số ô tô, xe máy đều có thể dễ dàng được hệ thống 'mắt thần' ghi nhận.

Anh Hoàng Văn Hưng, một tài xế xe ôm công nghệ thừa nhận, một số tài xế đi khá ẩu, thường tranh thủ đi tắt, đi ngược chiều hoặc vượt đèn đỏ liên tục.

Anh Hưng cho rằng, nếu camera thông minh có thể đọc được biển số rõ ràng và ghi lại hành vi vi phạm của xe máy, chắc chắn việc xử phạt nguội sau đó sẽ giúp nâng cao hơn ý thức chấp hành. Bởi không phải ngã tư nào cũng có lực lượng cảnh sát giao thông đứng chốt để nhắc nhở và xử lý: “Em nghĩ mình nên cần, để đảm bảo giao thông chặt chẽ hơn, an toàn hơn. Khi có camera giám sát, bản thân chúng em sẽ ý thức hơn, chấp hành luật và đi kỷ luật hơn”

Một sinh viên Đại học Luật đang ngồi chờ xe buýt tại nút giao thí điểm Phạm Văn Bạch-Ngõ 9, nhưng nhịp đèn nào cô cũng thấy có người đi xe máy vượt đèn đỏ

Một sinh viên Đại học Luật đang ngồi chờ xe buýt tại nút giao thí điểm Phạm Văn Bạch-Ngõ 9, nhưng nhịp đèn nào cô cũng thấy có người đi xe máy vượt đèn đỏ

Đang ngồi chờ xe buýt tại nút giao Phạm Văn Bạch-Ngõ 9, Nguyễn Thảo My, sinh viên Đại học Luật Hà Nội đã đếm được hầu như lần nào đèn tín hiệu chuyển đỏ hoặc chuẩn bị chuyển đỏ, cũng có ít nhất 3-4 xe máy tranh thủ phía trước vắng là tăng tốc và vượt.

Ở góc độ người đi bộ và đi phương tiện công cộng, My nhận định, nguy cơ tai nạn cao nhất là thuộc nhóm người đi xe máy: “Thật ra em vừa quan sát camera kia thôi. Em nghĩ hợp lý để giám sát giao thông. Bản thân em cũng đi bộ, đi xe máy, em thấy việc mọi người lấn làn, vượt đèn đỏ trước vài giây thôi rất nhiều, gây nguy hiểm. Em nghĩ cần có nhiều hơn, không chỉ thí điểm 2 điểm này đâu, mà cần ở những nơi khác chỗ đông dân cư, nhiều người qua lại”.

Là người kinh doanh ở cạnh một bệnh viện trong khu vực, chị Lê Thị Lan, quan sát giao thông ở đây hàng ngày. Theo chị, từ ngày được lắp đặt đèn tín hiệu, và sau đó hệ thống camera giám sát, việc đi lại qua phố Phạm Văn Bạch đã trật tự và an toàn hơn.

Theo một số người dân dọc đường Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tình hình giao thông dường như trật tự hơn sau khi lắp đặt camera giám sát thông minh

Theo một số người dân dọc đường Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tình hình giao thông dường như trật tự hơn sau khi lắp đặt camera giám sát thông minh

Chị Lan cho rằng, trước đây, cứ nhắc đến phạt nguội là ám chỉ ô tô, do xe máy vi phạm nhiều, mà khó khăn trong xác minh chính chủ, thi hành xử phạt. Bây giờ, có thể xử phạt nguội xe máy bằng công nghệ thông minh hơn sẽ là một bước tiến lớn đánh vào ý thức của nhóm chủ phương tiện này: “Bao giờ cũng thế, có cái này người ta đi cẩn thận hơn, không cẩn thận như trước. Cứ mưa, trời tối, họ đi nhanh, không để ý đường nên xảy ra tai nạn. Mình bây giờ xem xét phạt nguội thì trước mắt mình cứ xử lý và uốn nắn dần”.

Được bố trí trên cao, trực diện, dễ thấy ở 3 nút giao đèn tín hiệu liên tiếp nhau, hệ thống camera ‘mắt thần thông minh’ được kỳ vọng thúc đẩy sự tự giác chấp hành quy tắc an toàn giao thông của người đi đường nói chung và người đi xe máy nói riêng.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Những vi phạm khiến GPLX có thể bị thu hồi và phải sát hạch lại

Những vi phạm khiến GPLX có thể bị thu hồi và phải sát hạch lại

Từ ngày 1/3, Thông tư 12/2025 của Bộ Công an chính thức có hiệu lực, quy định chặt chẽ hơn về việc thu hồi giấy phép lái xe.

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Từng bị chôn vùi dưới lớp bê tông và dòng xe cộ tấp nập, dòng suối Cheonggyecheon hồi sinh ngoạn mục, trở thành một không gian xanh mát ngay giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Ý chí giữa vòng vây

Ý chí giữa vòng vây

Giữa mưa bom bão đạn, giữa muôn trùng hiểm nguy của khói lửa chiến tranh, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã được hình thành.

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Mới đây, đề xuất thu thuế 20% trên phần lãi từ chuyển nhượng bất động sản thay cho mức 2% trên tổng giá trị giao dịch nhận được nhiều sự quan tâm. Mục tiêu là công bằng hơn, chống lách thuế.