Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kỳ vọng gì ở thị trường bất động sản 2024?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ tư 13/12/2023, 20:54 (GMT+7)

Mới đây, tại Hội nghị Bất động sản 2023, VOVGT đã ghi nhận tổng quan thị trường bất động sản qua góc nhìn của các chuyên gia. Trước bối cảnh hiện nay, thị trường BDS trong tương lai gần sẽ ra sao? Các doanh nghiệp bất động sản cần làm gì để thích ứng với những sự thay đổi?

 

Chia sẻ về thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn giữ nguyên nhận định, giai đoạn 2024 sẽ là lúc thị trường đảo chiều. Tuy nhiên, thời điểm đảo chiều cho từng loại hình bất động sản sẽ có sự khác biệt:

"Đảo chiều không có nghĩa là thị trường lập tức quay trở lại. Thị trường đang trong xu hướng đi ngang ở đáy dài hạn. Đảo chiều tức là sẽ thoát khỏi xu hướng đi ngang đó và nó cần khoảng thời gian nhất định để quay về thời kỳ mà chúng ta nhớ về năm 2016 -2019 khi mà giá rồi thanh khoản, thị trường sôi động thì ngay lập tức thị trường không thể nào quay trở lại ngay được. Chúng ta không thể kỳ vọng ngay hôm nay ra chính sách ngày mai thị trường phản ứng lại ngay được và nó cần lộ trình của thị trường".

Giai đoạn 2024 sẽ là lúc thị trường đảo chiều. Tuy nhiên, thời điểm đảo chiều cho từng loại hình bất động sản sẽ có sự khác biệt (Ảnh minh họa: Vietnambiz)

Giai đoạn 2024 sẽ là lúc thị trường đảo chiều. Tuy nhiên, thời điểm đảo chiều cho từng loại hình bất động sản sẽ có sự khác biệt (Ảnh minh họa: Vietnambiz)

Dù vẫn còn ảm đạm nhưng các chuyên gia đều đưa ra dự báo thị trường sẽ đón nhận tín hiệu đảo chiều từ quý 2 đến quý 4/2024. Theo đó, khi được hỏi về kịch bản cho thị trường bất động sản 2024, ông Nguyễn Quốc Anh thẳng thắn nêu quan điểm:

"Kịch bản mà chúng tôi thấy khả dĩ nhất trong năm 2024, thị trường sẽ có nhiều sức bật hơn khoảng từ quý 3.2024. Sau đó, chúng ta sẽ bắt đầu có chu kỳ mới gồm 4 giai đoạn, gồm thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Và hy vọng các chu kỳ này sẽ diễn ra sớm hơn nữa để thị trường sớm hồi phục".

Cùng chung nhận định về sự phục hồi của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Thành Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Khôi cho biết:

"Tôi dự đoán là sự trở lại khoảng tầm quý 2, quý 3/2024. Tôi tin rằng, thời điểm quý 3.2024 thị trường sẽ bắt đầu đảo chiều hồi phục tốt bởi độ trể của chính sách là một chuyện mà sự củng cố của nhà đầu tư, của người dân đối với chính các chủ đầu tư thông qua việc chi trả lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn thangs 3/2024 và người ta nhìn vào đó để đánh giá năng lực. Bên cạnh đó là sự truyền thông về các vấn đề của thị trường bất động sản".

Nhìn nhận về "đáy thị trường", TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV – cho rằng thị trường BĐS cơ bản đã và đang đi qua vùng đáy, bắt đầu phục hồi. TS. Lực cho rằng thị trường sẽ phục hồi mạnh hơn từ Quý 2/2024:

"Tôi vẫn cho rằng nó sẽ sớm hơn một chút thực ra thì bây giờ thị trường đã và đang tôi nghĩ là thị trường hiện nay đang thăm dò và cũng đâu đó cũng bắt đầu củng cố hiện nay là như thế. Cho nên sớm hơn một chút và tôi cũng đã chia sẻ là phục hồi mạnh hơn bắt đầu từ quý 2 năm tới.

Tôi xin bổ sung liên quan đến câu chuyện minh bạch và chuyên nghiệp. Với minh bạch thì iện nay tôi cũng đã một vài lần nhấn mạnh cả chứng khoán cả bất động sản muốn phát triển lành mạnh, bền vững dứt khoát phải minh bạch hơn. Đó là vấn đề rất quan trọng".

Sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen trong năm 2024 đối với doanh nghiệp bất động sản (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen trong năm 2024 đối với doanh nghiệp bất động sản (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Và để đón đầu xu hướng bất động sản trong thời gian tới, TS Cấn Văn Lực cho rằng, các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh câu chuyện cơ cấu lại, bao gồm cơ cấu lại hoạt động, sản phẩm, thị trường, danh mục đầu tư và dự án.

"Phải chủ động minh bạch hóa thông tin không phải cứ niêm yết doanh nghiệp là minh bạch hóa đâu. Dự án cũng phải minh bạch pháp lý ra làm sao? bao giờ có giấy phép xây dựng? hay chưa có giấy phép xây dựng thì cứ theo quy định hiện hành là nhận góp vốn cái đó nhưng cũng phải rõ là tôi đang làm giấy phép xây dựng, chứ đừng có đánh lận con đen. 

Tôi muốn nói là phải minh bạch, minh bạch thì nó mới giải quyết được vấn đề về trái phiếu ngân hàng thì họ thẩm định rồi chứ lấy tiền trái phiếu tTôi muốn nói cái điểm cuối cùng như vậy là minh bạch thông tin về dự án về bản thân chủ đầu tư. Đấy là yếu tố cốt lõi và mới phát triển trường tồn trên thị trường này".

Đưa ra góc nhìn về thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch FiinGroup cho rằng, sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen trong năm 2024 đối với doanh nghiệp bất động sản.

Chủ tịch FiinGroup cho rằng chỉ khi chủ đầu tư chấp nhận giảm giá, ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất và cơ quan quản lý đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trên diện rộng, hỗ trợ pháp lý, tạo điều kiện thì khi đó thị trường sẽ có điểm mở.

"Quan điểm của tôi là cần phải chuẩn bị ngay từ năm tới 2024. Bởi vì Luật có hiệu lực từ mùng 1 tháng 1 năm mà câu chuyện liên quan đến chuẩn hóa không phải là một ngày hai ngày phải là cả năm đào tạo chứng chỉ a b, c đ, chúng ta chuẩn hóa nó phải là 1 năm năm tới.  

Thứ hai là rõ ràng tiếp tục phải cơ cấu lại cơ cấu lại quyết liệt hơn, trong đó có cả về chuyển đổi số nhưng quan trọng hơn nếu như chúng ta chắc là phải tiếp tục chấp nhận bán tài sản  và có cơ sở để đi lên tiếp theo. Bởi vì nếu như chúng ta mất tín nhiệm lúc này thì tôi nghĩ khả năng phục hồi sau này nó sẽ cực kỳ khó.

Tôi cho rằng rất quan trọng phải chăng là chúng ta phải định hình một hướng mới cho doanh nghiệp mình chăng bởi vì rõ ràng là chúng ta đang trải qua một giai đoạn khó khăn thì năm tới chúng ta phải định hình lại xem sắp tới mình nên kinh doanh môi giới bất động sản đầu tư vấn bất động sản theo hướng gì đây trong bối cảnh mới".

Các chuyên gia cũng lưu ý, thị trường bất động sản đang và sẽ phụ thuộc vào sự chuyển dịch nhất định về mặt chính sách. Do đó, người mua lẫn nhà đầu tư ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn chất lượng và tính pháp lý của dự án/sản phẩm.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...