Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kinh tế có thể tăng trưởng 7% trong năm nay

Như Ngọc : Thứ sáu 12/07/2024, 09:15 (GMT+7)

Sau mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng của quý II và 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật kịch bản tăng trưởng năm 2024, với mục tiêu “phấn đấu cả năm đạt mức tăng trưởng 7%”.

Ảnh: VGP

Ảnh: VGP

Nhận định về kịch bản tăng trưởng 7% trong năm 2024 mà Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần ưu tiên các giải pháp khơi thông nguồn lực và khai thác hiệu quả cơ hội hiện hữu.

Không chỉ với Việt Nam, nền kinh tế thế giới cũng đang có những dự báo tích cực về tăng trưởng.

Cụ thể, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vừa nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 lên 2,9%, từ mức dự báo 2,8% được đưa ra trước đó. 

Nhắc tới sự tăng trưởng, thì trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần thận trọng với nợ xấu:

Bới theo thống kê, nợ xấu nội bảng của hệ thống các TCTD là đang tương đương gần 5% tổng dư nợ, tăng hơn 8% so với cuối năm 2023.

Mặc dù các ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng tín dụng và tích cực xử lý nợ xấu, song theo các chuyên gia, “giải pháp căn cơ nhất” vẫn là kinh tế phục hồi.

Ảnh: TCT

Ảnh: TCT

Đáng chú ý, ngành thuế vừa khẳng định, không cử công chức gọi điện cho người nộp thuế kết nối mạng xã hội:

Đây là một trong những khuyến cáo mới nhất của Tổng cục Thuế trước những hành vi giả danh cán bộ thuế để thực hiện hành vi lừa đảo với người nộp thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế, các Chi cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai thông tin về số điện thoại đường dây nóng, địa điểm hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế.

Đồng thời, hướng dẫn, giải quyết kịp thời ngay khi tiếp nhận phản ánh, đề nghị hỗ trợ của người nộp thuế. 

Còn thống kê sau đây cho thấy, lượng người sử dụng Mobile Money tại Việt Nam tăng nhanh:

Theo Bộ TT&TT, tính đến hết tháng 5/2024, số lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng 3,3% so với cùng kỳ tháng trước, đạt hơn 8,8 triệu khách hàng.

NHNN cho biết, sẽ phối hợp với các Bộ, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo, đề xuất về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về dịch vụ Mobile Money. 

Ảnh: MXV

Ảnh: MXV

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 11/7, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá. Sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, tuy nhiên lực mua có phần chiếm ưu thế, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng nhẹ 0,37% lên 2.268 điểm.

Đáng chú ý, nhóm kim loại ghi nhận diễn biến trái chiều với nhiều mặt hàng biến động mạnh. Giá bạc bật tăng hơn 2%, giá bạch kim cũng ghi nhận mức tăng gần 1%. Trong khi đó, giá đồng COMEX giảm 2,21% về mức thấp nhất trong hơn 1 tuần.

Triển vọng nguồn cung cải thiện là yếu tố đã tạo sức ép lên giá đồng trong phiên hôm qua. Theo Ủy ban đồng Chile, trong tháng 5, sản lượng đồng của Codelco, nhà cung cấp đồng lớn nhất thế giới tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 111.700 tấn. Con số này đã cho thấy sự phục hồi từ mức đáy thấp nhất gần 18 năm được ghi nhận vào tháng 4.

LYNXMPEF981IB

Thị trường chứng khoán

Với TTCK Mỹ, trong phiên điều trần trước Hạ viện, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này có thể xem xét việc hạ lãi suất mà không cần chờ tỷ lệ lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% hàng năm như những tuyên bố trước đó.

Đón nhận diễn biến này, hai chỉ số Nasdaq -1,92%; S&P 500 -0,88% đảo chiều điều chỉnh trước áp lực chốt lời đẩy mạnh sau giai đoạn khởi sắc. Riêng DJIA +0,08% vẫn nhích nhẹ..

Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật giữ trạng thái trung tính yếu cho thấy xu hướng ngắn hạn chưa rõ nét. Theo đó, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục giằng co trong biên độ 1.277 - 1.285.

Như Ngọc /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Để ứng phó, hạn chế thiệt hại do cơn bão số 3, nhiều địa phương đã có phương án tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện lưu thông trên những cây cầu, tuyến đường có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa bão.

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường Hà Nội bị đỗ gẫy ra đường gây cản trở giao thông.

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, gây ùn tắc giao thông và mất an toàn xung quanh các khu đô thị ở thủ đô Hà Nội không còn là chuyện mới, dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn khiến cư dân bức xúc.