Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kiến nghị không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại

Như Ngọc: Thứ hai 22/07/2024, 08:45 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại theo chất lượng của Bộ Xây dựng quy định để người dân được tiếp cận như nhau về chất lượng và dịch vụ.

 

# Theo dự báo mới nhất của IMF, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024 dù nhiều thách thức nhưng nhìn chung vẫn sẽ ở mức trên 6% và lạm phát sẽ duy trì ở mức gần với mục tiêu 4,5%.

Dù là một trong 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2024 nhưng theo IMF, những thách thức đối với kinh tế Việt Nam trên chặng về đích vẫn còn ở phía trước.

# Tính từ đầu tháng 7 đến nay, có 13 ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động.

Trước đó, đã có khoảng 20-25 ngân hàng trên thị trường đã tăng lãi suất huy động vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. 

# Theo giới phân tích, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp (DN) tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm đi cùng tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động.

Bên cạnh đó, hoạt động can thiệp của NHNN thông qua các công cụ tín phiếu và bán ngoại tệ cũng ảnh hưởng tới thanh khoản tiền Đồng của các ngân hàng. 

# Ngoài vấn đề lãi suất, nhiều DN cũng đang rất quan tâm đến Nghị định đăng ký doanh nghiệp (sửa đổi):

Theo đó, dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến hoàn thiện.

Theo kế hoạch, Dự thảo Nghị định sẽ được gửi Bộ Tư pháp thẩm định vào tháng 8, sau đó sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ vào tháng 9/2024.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Xây dựng

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Xây dựng

# UBND TP Hà Nội cho biết, đã bổ sung khoảng 15 khu đất quy mô lớn để đầu tư dự án nhà ở xã hội độc lập với khoảng 2.000 căn mỗi khu, tổng 30.000 căn.

Vừa qua, thành phố cũng phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án nhà xã hội độc lập với khoảng 1 triệu mét vuông sàn, chuẩn bị đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị không phân biệt NƠXH và NƠ thương mại theo chất lượng của Bộ Xây dựng quy định để người dân được tiếp cận như nhau về chất lượng và dịch vụ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc đỏ áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới trong tuần giao dịch vừa qua. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm mạnh 4,01% xuống 2.170 điểm, chạm mức thấp nhất kể từ tuần đầu tháng 3.

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, ngoại trừ dầu cọ, giá toàn bộ 8 mặt hàng còn lại đồng loạt sụt giảm. Giá cà phê Robusta giảm gần 2% từ mức đỉnh lịch sử. Đồng thời, giá cà phê Arabica cũng lao dốc 4,24% sau 3 tuần tăng liên tiếp.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Dương Đức Quang - Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết: “Thị trường hàng hóa vừa trải qua một tuần đỏ lửa, trong đó, nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường. Nhưng tôi cho rằng một số yếu tố có thể làm đảo chiều thị trường vào cuối tuần này, đặc biệt là thị trường năng lượng và kim loại. Trong đó, tâm điểm chú ý là tốc độ tăng trường GDP quý II của Mỹ. Vào thứ Sáu tuần tới, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát yêu thích nhất của FED cũng sẽ được công bố. Trong trường hợp lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt thì kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 càng được củng cố hơn, qua đó hỗ trợ cho giá dầu và kim loại, đặc biệt là nhóm kim loại quý như bạc và bạch kim”.

Cũng theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), áp lực từ yếu tố vĩ mô đã lấn át sự hỗ trợ từ các thông tin cơ bản trên thị trường và tạo sức ép lên giá. Chỉ số Dollar Index tăng gần 0,3%, trong khi đồng Real của Brazil yếu đi đã kéo tỷ giá USD/BRL tăng hơn 3%. Chênh lệch tỷ giá nới lỏng kích thích nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil.

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, S&P 500 giảm 0,71% trong phiên thứ Sáu, Nasdaq giảm 0,81%, DJIA cũng giảm 0,93%. Cả tuần, S&P 500 và Nasdaq mất lần lượt 1,97% và 3,65%; ghi nhận tuần giảm mạnh nhất từ tháng 4.

Xu hướng đảo dòng, chốt lời ở nhóm công nghệ và tìm đến phần còn lại của thị trường cho thấy qua mức tăng 0,72% trên DJIA và 1,68% trên Russell 2000 trong tuần qua.

# Còn ở trong nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chính thức đăng tải Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán. Dự thảo được đánh giá sẽ tác động tích cực đến quá trình xét nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo SSI Reseach, VNIndex chưa thử thách thành công vùng 1.290 - 1.295, và đảo chiều với mức đóng cửa sát ngưỡng thấp nhất tuần qua.

Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX có sức mạnh trung tính trên khung đồ thị tuần. Như vậy, chỉ số VNIndex dự kiến tiếp tục điều chỉnh và dao động trong biên độ 1.248 - 1.270 vào tuần này với kỳ vọng sớm cân bằng trở lại./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.