Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Kiên Giang: Tuyến đường Ba Tháng Hai biến thành bãi tập kết rác

Trọng Nhân: Thứ tư 12/06/2024, 14:45 (GMT+7)

Gần đây, tuyến đường Ba Tháng Hai nối dài tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bị biến thành bãi tập kết rác. Nguyên nhân do một số người dân thiếu ý thức đem rác đến đổ bất chấp, khiến hai bên đường rác chất đống ngổn ngang, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Ghi nhận của PV trên đường Ba Tháng Hai đoạn qua giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc địa bàn phường Vĩnh Quang, hướng đi nút giao đường ven biển Rạch Giá - Hòn Đất, hiện hành lang hai bên đường đang trong tình trạng bị rác thải bủa vây, chất đống ngổn ngang. Những thứ “được” xả tại khu vực này phần lớn là rác thải vật dụng gia đình và rác thải xây dựng như: tủ, gương vỡ, bọc nilong, xà bần…

Theo tìm hiểu, đây là đoạn đường mới được xây dựng, đi qua khu đô thị Tây Bắc và dọc bờ biển Rạch Giá. Hiện hai bên đường đang là những khu đất trống và trong quy hoạch tương lai sẽ xây dựng trụ sở tòa án, công viên… của tỉnh Kiên Giang.

Đường Ba Tháng Hai đoạn qua giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc địa bàn phường Vĩnh Quang đang trong tình trạng bị rác thải bủa vây

Đường Ba Tháng Hai đoạn qua giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc địa bàn phường Vĩnh Quang đang trong tình trạng bị rác thải bủa vây

Ông Trần Văn Trường, người dân sống gần đây cho biết, từ thời điểm trước tết đến nay đoạn đường này bỗng trở thành bãi tập kết rác. Nguyên nhân do một số người dân ý thức chưa tốt thường tận dụng vào các khung giờ vắng người qua lại để chở rác đến vứt bừa bãi:

“Cũng vài tháng gần đây là thấy bắt đầu xả rác. Cứ chiều là thấy có người chạy xe ba gác chở rác đến đổ ra những khu đất trống. Mình có nhắc nhở nhưng người ta không quan tâm.”

Tình trạng đổ trộm rác ngày một diễn ra phức tạp khi bắt đầu có nhiều người đến xả vô tội vạ. Cứ thế theo thời gian những đống rác dần lớn và lan rộng khiến đoạn đường vốn dĩ là một cung đường đẹp khi một bên là biển và dãy nhà cao tầng lại trở nên “kém sang” bởi rác thải. Ông Mai Anh Quốc, một người dân tại khu đô thị Tây Bắc bức xúc nói:

“Chiều gia đình tôi hay ra đường này chạy bộ, nhiều bạn trẻ cũng thường đi dạo trên đường này vì có biển, gió mát, rồi ngắm được hoàng hôn. Mà giờ người ta thấy đất trống không ai quản lý nên đem rác lại đổ quá trời, mất vệ sinh, mất mỹ quan đô thị. Nhìn khó chịu lắm.”

Trước tình trạng này phóng viên đã liên hệ với UBND phường Vĩnh Quang và được ông Võ Quốc Cường, Phó Chủ tịch Kinh tế - Xã hội cho biết, phần lớn rác đổ trộm tại khu vực đường Ba Tháng Hai là rác thải xây dựng. Bởi loại rác thải này hiện thành phố Rạch Giá chưa có địa điểm tập kết, đơn vị thu gom nên đã dẫn đến tình trạng đổ trộm ở những khu đất trống.

Tình trạng đổ trộm rác ngày một diễn ra phức tạp khi bắt đầu có nhiều người đến xả vô tội vạ

Tình trạng đổ trộm rác ngày một diễn ra phức tạp khi bắt đầu có nhiều người đến xả vô tội vạ

Ông Cường cho biết thêm, thời gian qua, địa phương đã nắm thông tin và chỉ đạo lực lượng chức năng theo dõi, xử lý. Qua đó, địa phương phát hiện nhiều trường hợp chở rác đến đổ trộm, tuy nhiên địa phương chỉ nhắc nhở, cảnh cáo vì những đối tượng này thường có hoàn cảnh khó khăn và hoạt động chở thuê thu gom rác. Để khắc phục hậu quả, vừa qua địa phương đã phối hợp với các đơn vị liên quan đến khu vực để dọn dẹp, thu gom rác nhưng chỉ được một thời gian ngắn những khu đất trống này lại rác ngập rác.

“Để quản lý tốt hơn trong thời gian tới đối với vấn đề đổ rác trộm, địa phương sẽ kiến nghị thành phố Rạch Giá để lắp đặt camera nhằm quản lý đổ rác trộm và an ninh trật tự. Ngoài ra phường sẽ tiếp tục kiến nghị thành phố để sớm có quy hoạch xây dựng địa điểm tập kết rác thải xây dựng để không còn xảy ra tình trạng đổ rác thải trên địa bàn phường hoặc những nơi khác tại thành phố. Cùng với đó làm việc với đơn vị dịch vụ công ích dọn sạch rác tại khu vực này”.

Hy vọng với sự quyết liệt của ngành chức năng sẽ kiểm soát và chấm dứt được tình trạng xả rác bừa bãi trên dọc cung đường biển đẹp nhất Rạch Giá này. Tuy nhiên, quan trọng nhất là vẫn nằm ở ý thức, nhận thức của bộ phận người dân trong việc gìn giữ môi trường sống của bản thân và những người xung quanh.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn