Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Kiểm soát khí thải xe máy: Tránh câu chuyện có luật nhưng khó thực thi

Minh Thùy: Thứ hai 31/07/2023, 15:00 (GMT+7)

Việc kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy là vấn đề cấp bách để giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện nay. Tuy nhiên, nhà nước cần được tính toán kỹ càng, để đảm bảo lợi ích của người dân, tránh câu chuyện có luật nhưng khó thực thi.


Câu chuyện kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đã được nhiều lần nhắc đến nhưng vẫn chưa được thực hiện thực chất. Nhìn thẳng vào thực tế vấn đề ô nhiễm không khí, nhất là tại các đô thị lớn hiện nay thì vấn đề kiểm soát khí thải xe cơ giới, đặc biệt là xe máy là rất cần thiết.

Thử đặt trong hoàn cảnh vô tình đi sau những xe máy, xe thô sơ xả khói đen ngòm kèm theo mùi khét cực kỳ khó chịu, cộng thêm cảnh ùn tắc giao thông, khiến người đi đường vô cùng mệt mỏi.

Không chỉ xe máy cũ, xe thô sơ mới gây ra phát thải khí ô nhiễm, ngay cả xe mới mua nhưng nếu không được bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên cũng sẽ phát sinh khí thải.

Trong khi lực lượng chức năng khó có điều kiện để xử lý, do chưa có tiêu chuẩn, quy định ràng buộc cụ thể để xử phạt các loại xe máy, xe thô sơ không đảm bảo phát thải này. Đây là một lỗ hỗng mà pháp luật hiện nay còn bỏ trống.

Đề xuất kiểm soát khí thải mô tô, xe máy định kỳ của Bộ Giao thông vận tải vừa qua là phù hợp trong bối cảnh lượng xe cá nhân ngày càng tăng cao; nhất là xe công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, trong khi xe máy cũ, xe quá niên hạn vẫn được người dân sử dụng từ thành thị đến nông thôn.

Chính vì lẽ đó, đề xuất nhận được nhiều sự đồng tình từ các Bộ ngành và người dân. Vấn đề còn lại là công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt cần thực hiện chặt chẽ.

Đặc biệt là phải có quy chuẩn cụ thể và giải pháp xử lý phù hợp cho từng loại phương tiện như xe cũ nát, xe hết niên hạn, thậm chí xe mới vận hành nhưng lại gây phát thải phải xử phạt ra sao…, cần được quy định rõ ràng trước khi đi vào cuộc sống.

Bởi chủ trương này tác động lớn đến xã hội, dân sinh; rất rõ ràng là dù xe máy có cũ nát vẫn là tài sản và là phương tiện mưu sinh thiết yếu của đa số lao động nghèo. Nếu bị xử phạt, họ sẳn sàng từ bỏ phương tiện, thay vì bảo dưỡng, bảo trì theo quy định.

Do đó, nhà nước cần có cơ chế để khuyến khích, hỗ trợ, để người dân chuyển đổi phương tiện mới. Riêng những trường hợp cố tình vi phạm, phải xử lý nghiêm, không vị tha, nhúng nhường.

Muốn vậy, cơ quan soạn thảo cần tiếp thu góp ý của các bên liên quan, ý kiến rộng rãi của nhân dân, để xây dựng dự luật đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, không qua loa lấy lệ. Trong đó, cơ chế giám sát cần phải chặt chẽ, để việc xử phạt được nghiêm minh, không lợi dụng quy định gây nhũng nhiễu, tiêu cực cho nhân dân.

Đồng thời cần có sự đánh giá, đo đếm hiệu quả trong quá trình áp dụng, cũng như công bố công khai kết quả thực hiện để người dân nắm và ủng hộ.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần hiểu rõ, việc sử dụng phương tiện cũ không những gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe còn gây hại đến môi trường. Vì thế đã đến lúc mọi người cần nói không với xe máy cũ, để hướng đến môi trường sống lành mạnh và an toàn hơn.

Minh Thùy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
18 lỗi khiến xe máy bị phạt tiền và trừ điểm bằng lái

18 lỗi khiến xe máy bị phạt tiền và trừ điểm bằng lái

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định chi tiết về các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đặc biệt, người điều khiển xe máy vi phạm giao thông sẽ đối mặt với nhiều mức xử phạt nghiêm khắc, từ phạt tiền đến trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.

Người dân cả nước đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam

Người dân cả nước đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam

Ngay sau khi ĐTVN vượt qua ĐT Thái Lan với tổng tỷ số 5-3 để giành chức vô địch ASEAN Cup 2024, đông đảo người dân trên cả nước đã đổ ra đường mừng chiến thắng. Đây cũng là chức vô địch lần thứ 3 của ĐTVN tại giải đấu này, trước đó vào các năm 2008, 2018.

Đề xuất phạt 1 - 2 triệu đồng người hút thuốc lá điện tử

Đề xuất phạt 1 - 2 triệu đồng người hút thuốc lá điện tử

Từ 1/1/2025, theo Nghị quyết của Quốc hội, Việt Nam đã chính thức cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các quy định hiện hành dù đã có chế tài xử lý với hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển, chứa chấp với chất cấm.

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.

Những bãi xe hoang phế

Những bãi xe hoang phế

Bên cạnh sự lãng phí lớn từ tình trạng ùn tắc giao thông, từ các công trình đầu tư xây dựng “chưa trúng đích”, không phát huy hiệu quả, các dự án thí điểm bị phá sản, lãng phí trong giao thông còn đến từ các chính sách, quy định bất cập, gây lãng phí tài sản, thời gian, công sức của người dân.