Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Khu đô thị mới Cầu Bươu: “Ốc đảo” bên đường 70

Chu Đức - Ngọc Tuấn: Thứ ba 11/03/2025, 12:58 (GMT+7)

Khu đô thị mới Cầu Bươu, huyện Thanh Trì (Hà Nội), có quy mô trên 20 héc-ta được quy hoạch từ năm 2007, với kỳ vọng sẽ là một khu đô thị khang trang, đồng bộ về hạ tầng, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân trong khu vực.

Thế nhưng, sau 18 năm, khu đô thị này đang dần trở thành một “ốc đảo” dù quy hoạch có tới 2 tuyến đường lớn với 5 lối ra vào, nhưng hiện chỉ có một lối đi chính thức là ngõ 94 Cầu Bươu. Đáng chú ý, lối đi này gặp tình trạng “thắt cổ chai” và đấu nối trực tiếp ra đường 70, vốn là con đường nổi tiếng ùn tắc của Thủ đô.

Sau nhiều năm xây dựng dang dở, khu đô thị mới Cầu Bươu có hai tòa chung cư cao 17 tầng với hơn 1.000 cư dân, cùng khoảng 50 căn biệt thự.

Xung quanh khu đô thị này chỉ có 1 trục giao thông hiện hữu ở phía Tây Nam là đường Cầu Bươu (thuộc trục tỉnh lộ 70).

Khu đô thị mới Cầu Bươu với chỉ một lối ra vào chính thức ở ngõ 94 Cầu Bươu. Đầu ngõ bị 'thắt cổ chai', các phương tiện phải xếp hàng mới ra vào được.

Khu đô thị mới Cầu Bươu với chỉ một lối ra vào chính thức ở ngõ 94 Cầu Bươu. Đầu ngõ bị 'thắt cổ chai', các phương tiện phải xếp hàng mới ra vào được.

Dù được quy hoạch là khu đô thị vệ tinh của Hà Nội, song Khu đô thị mới Cầu Bươu chỉ có 1 lối ra vào chính thức ở địa chỉ 94 Cầu Bươu. Lối nhỏ còn lại nối ra ngõ 1 Cầu Bươu chỉ đi vừa xe máy.

Trong khi tuyến đường quy hoạch 30m nối Kim Giang với Đại lộ Chu Văn An (đường Phạm Tu) qua khu đô thị hiện vẫn nằm trên giấy.

Lối vào này lẩn khuất trong một con ngõ trên tỉnh lộ 70A nổi tiếng tắc đường ở Hà Nội.

Lối vào này lẩn khuất trong một con ngõ trên tỉnh lộ 70A nổi tiếng tắc đường ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Công Khoản, cư dân chung cư CT6C Cầu Bươu cho biết, chung cư nơi ông sống nằm đối diện với ngõ 94 Cầu Bươu. Lượng xe cộ từ chung cư này và Khu đô thị mới Cầu Bươu đổ ra đường 70 khiến áp lực giao thông tại đây rất lớn, chưa tính một loạt bệnh viện, khu dân cư, chung cư, khu đô thị khác nằm dọc tuyến đường trọng yếu này.

Theo ông Khoản, người dân, đặc biệt là học sinh mỗi khi đi học qua trục đường 70 thường xuyên chịu cảnh ùn tắc, lưu thông sát các loại xe tải, container, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông:

“Hiện nay quá tải quá, ách tắc đấy. Đi lại dân khu vực này rất khó khăn, cấp bách làm sao tìm đường giải thoát. Cuối đô thị Cầu Bươu này có đường quy hoạch thông ra đường 70 và thông sang đường Nguyễn Xiển, ở giữa có đường, nhưng hai đầu không thấy giải phóng ra. Cuối khu đô thị Cầu Bươu này có đường to lắm, nếu giải phóng được thì toàn bộ khu vực này sẽ giải tỏa được”.

Khu đô thị mới Cầu Bươu được thiết kế tương đối gọn gàng, thoáng đãng, nhưng bị bủa vây bởi nhiều chung cư, khu đô thị và bệnh viện, trường học dọc đường 70.

Khu đô thị mới Cầu Bươu được thiết kế tương đối gọn gàng, thoáng đãng, nhưng bị bủa vây bởi nhiều chung cư, khu đô thị và bệnh viện, trường học dọc đường 70.

Về ở một trong những biệt thự trong Khu đô thị mới Cầu Bươu đã được 7 năm, bà N.V.T. đánh giá, không khí, cảnh quan nội khu khá yên tĩnh, trong lành. Tuy nhiên, việc đi lại của cư dân lại phụ thuộc hoàn toàn vào đường 70, nếu đường này tắc, cư dân cũng khó di chuyển.

Do đường 70 chưa triển khai dự án nâng cấp đường đoạn Hà Đông – Văn Điển như dự kiến, nên những người đã về hưu như bà T. rất hãn hữu di chuyển ra khỏi khu vực, vì ngại tắc đường và mất an toàn giao thông.

“Có hôm chúng tôi đi về đứng ở bên kia đường, nhìn thấy nhà rồi nhưng 1 tiếng không thể rẽ được qua để về nhà vì nó tắc quá. Không thể đi được, đấy là đi ô tô mà mọi người đi xe máy còn không thể lách sang được. Dự án thấy bảo lâu lắm rồi, bao nhiêu dự án thấy bảo năm nay, năm sau rồi năm nào đó mà vẫn chưa thấy có thì không hiểu thế nào? Sáng ra đi làm bận lắm mà có việc gì đi cần đi 8h thì phải ra ngoài nhà từ 6h30, còn ra muộn hơn thì cứ ở nhà cho lành”, bà N.V.T nói.

Theo ông Nguyễn Công Khoản, cư dân chung cư CT6C Cầu Bươu, việc bế tắc về giao thông đã biến Khu đô thị mới Cầu Bươu thành một 'ốc đảo'.

Theo ông Nguyễn Công Khoản, cư dân chung cư CT6C Cầu Bươu, việc bế tắc về giao thông đã biến Khu đô thị mới Cầu Bươu thành một 'ốc đảo'.

Anh Vũ Thế Hoàng, cư dân chung cư CT6 – Bemes, tòa nhà đối diện ngõ 94 Cầu Bươu, thường xuyên chạy bộ thể dục sang Khu đô thị mới Cầu Bươu.

Anh Hoàng đánh giá, cả khu đô thị có một lối ra vào chính thức đã rất khó khăn, nhưng lối đi này còn bị “thắt cổ chai” do còn 30m chưa giải phóng mặt bằng ngay đầu ngõ 94 Cầu Bươu.

Hình ảnh những đoạn nội khu bị đứt gãy, chưa thể đấu nối với các trục giao thông của thành phố (vẫn nằm trên giấy).

Hình ảnh những đoạn nội khu bị đứt gãy, chưa thể đấu nối với các trục giao thông của thành phố (vẫn nằm trên giấy).

Bên cạnh thực tế ấy, anh Hoàng cũng chia sẻ nguy cơ với người tham gia giao thông trong khu đô thị này, đó là việc phải chia sẻ đường nội khu với rất nhiều xe tải chở hàng hóa ra vào các nhà xưởng, kho bãi tạm nằm trên các ô đất dự án “treo”.

“Mật độ xe rất là đông, trong bản thân khu đô thị này xe container vào rất là nhiều nên giờ cao điểm đầu ngõ 2 xe tránh nhau là tắc, hai xe tránh nhau không có chỗ đi, vấn đề chính là như vậy”.

Nếu các tuyến đường quy hoạch được triển khai, Khu đô thị mới Cầu Bươu có thể có tới 5-6 đường thông ra các trục chính.

Nếu các tuyến đường quy hoạch được triển khai, Khu đô thị mới Cầu Bươu có thể có tới 5-6 đường thông ra các trục chính.

Tình trạng “Ốc đảo hóa” ở khu đô thị mới Cầu Bươu chỉ có thể được giải quyết khi 3 tuyến đường huyết mạch trong quy hoạch được triển khai với 5 lối ra vào. Đó là tuyến đường 30m nối Kim Giang với Phạm Tu, kèm các đoạn tuyến đấu nối nội khu với đường 70, Kim Giang; và dự án nâng cấp trục chính đường 70.

Được biết, các tuyến đường đều đã nằm trong kế hoạch sử dụng đất của huyện Thanh Trì. Trong khi ngày 7/3 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định về phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường thuộc dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường 70 mặt cắt 50m đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp, tỷ lệ 1/500.

Anh Vũ Thế Hoàng cho biết, ngoài lối vào 94 Cầu Bươu bị thắt cổ chai, đường nội khu thường xuyên có xe tải chở hàng lưu thông vào các nhà xưởng trên ô đất dự án treo, mất ATGT cho cư dân

Anh Vũ Thế Hoàng cho biết, ngoài lối vào 94 Cầu Bươu bị thắt cổ chai, đường nội khu thường xuyên có xe tải chở hàng lưu thông vào các nhà xưởng trên ô đất dự án treo, mất ATGT cho cư dân

Đây là tin vui với cư dân khu đô thị mới Cầu Bươu nói riêng và người dân dọc đường 70 nói chung. Họ đã mong chờ các dự án mở đường hàng thập kỷ qua, trong bối cảnh dân số ngày một tăng, các dự án nhà ở “mọc như nấm” dọc hai bên đường./.

Khu đô thị mới Cầu Bươu đã có một số biệt thự có người về ở, song còn nhiều ô đất biệt thự bỏ hoang, các dự án bị treo thay vào đó là nhà xưởng. Khu vực này vẫn xây dựng dang dở sau 18 năm

Khu đô thị mới Cầu Bươu đã có một số biệt thự có người về ở, song còn nhiều ô đất biệt thự bỏ hoang, các dự án bị treo thay vào đó là nhà xưởng. Khu vực này vẫn xây dựng dang dở sau 18 năm

Thực trạng “ốc đảo giao thông” tại Khu đô thị mới Cầu Bươu không phải cá biệt. Sự chậm trễ trong triển khai hạ tầng giao thông, trong khi dự án đã mở bán từ lâu không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn đi lại cho cư dân nội khu, mà còn gây áp lực lên trục giao thông chính của thành phố.

Niềm hy vọng của Khu đô thị mới Cầu Bươu là 2 dự án nâng câp trục chính đường 70 (tỉnh lộ 70A) lên mặt cắt 50m và dự án đường 30m Phạm Tu-Kim Giang vẫn đang nằm trên giấy.

Niềm hy vọng của Khu đô thị mới Cầu Bươu là 2 dự án nâng câp trục chính đường 70 (tỉnh lộ 70A) lên mặt cắt 50m và dự án đường 30m Phạm Tu-Kim Giang vẫn đang nằm trên giấy.

VOV Giao thông sẽ tiếp tục đề cập vấn đề này trong các nội dung tiếp theo.

Chu Đức - Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn