Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Khu dân cư chịu cảnh ô nhiễm không khí từ chợ cá

Xuân Quang: Chủ nhật 04/02/2024, 07:40 (GMT+7)

Từ khi chợ cá Mỹ Tho trên đường Mỹ Chánh, Khu phố 5 phường 2, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đi vào hoạt động năm 2022 cho đến nay, thì cũng là ngần ấy thời gian người dân Khu phố 5, phường 2 và các hộ lân cận phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nặng nề.

"Sáng nước nó đẩy bao mủ, thùng mót nó quăng, sáng tụi tui quét muốn chết, tanh ói luôn."

"Hôi dữ lắm, nó quậy cái gì mình không biết, nó quậy mực á. Hỏng biết nó quậy cái gì mà trời ơi không ăn uống gì được luôn. Dơ lắm."

"Bán cá này kia bắt buột phải có nước, cá ra chất máu, chất nhớt này kia bắt buộc phải tanh."

Đó là những bức xúc của người dân khu phố 5 phường 2, thành phố Mỹ Tho khi đề cập đến Chợ cá Mỹ Tho. Theo ghi nhận, ban ngày là mùi hôi thối đặc trưng của chợ cá do nước thải đổ tràn lan ra đường không được làm vệ sinh sạch sẽ.

Ban đêm thì ô nhiễm tiếng ồn từ động cơ của xe chở cá, tiếng ầm đùng của các vật dụng khi va chạm vào nhau. Ngày nào cũng vậy, cứ độ tầm khoảng 22 giờ đêm là người dân nơi đây bắt đầu bị “tra tấn” cho đến tận sáng hôm sau. Mặc dù người dân đã nhiều lần trực tiếp nhắc nhở nhưng tình hình cũng không được cải thiện.

Bà Huỳnh T.H bức xúc nói: "Sáng nước nó đẩy bao mủ, thùng mót nó quăng, sáng tụi tui quét muốn chết, rồi có nhiều khi phải lấy nước bơm. Tanh ói luôn. Rồi xe nó đậu nghẹt hết. Tối nó đậu nó nổ máy vì sợ cá chết làm ầm ầm không ngủ được. Mình ra nói nó thì nó trả lời tắt máy cá chết sao? Xe thì đậu 1 hàng bên đây, 1 hàng ở bển.

Ngày nào cũng vậy. Chừng 10 giờ tối, nó đậu nghẹt đường. Ban ngày mấy đứa cháu của tui nó đi làm, giấc tối về ngủ để sáng đi làm mà bây giờ nó làm sáng đêm luôn. Rồi khi lên cá lớp nó chửi thề, lớp nó quăng những cái kết làm ầm ầm. Từ 10h tối tới sáng. Hễ nó bán cá sớm thì xe về sớm, còn bán trễ thì 6 7 giờ nó mới lui."

Bên trong chợ Cá Mỹ Tho. Ảnh: Nhật Trường/VOV

Bên trong chợ Cá Mỹ Tho. Ảnh: Nhật Trường/VOV

Bà Lê Thị T. năm nay đã 74 tuổi cũng bức xúc không kém khi khoảng 2 năm trở lại đây, bà thường xuyên bị mất ăn mất ngủ vù mùi hôi, tanh của chợ cá. Trước đây, bà mưu sinh bằng nghề bán nước mía, nước cam, nước ngọt phục vụ cho các công nhân và tiểu thương trong cảng cá.

Tuy nhiên, từ khi chợ cá nước ngọt di dời về đây gây nên cảnh nhếch nhác, hôi thối, việc buôn bán của bà T. trở nên ế ẩm, đành ngậm ngùi “treo xe”: "Dơ, hôi lắm. Cá nước ngọt nè, hôi dữ lắm. Nó về nó quậy cái gì mình không biết nữa. Nó quậy mục á, hỏng biết nó quậy cái gì mà trời ơi không ăn uống gì được luôn. Ở đây hồi đó tới giờ mình có dám nói đâu? Hồi nó (cá nước ngọt) mới về nay mấy năm rồi đó. Dơ lắm. Tối nó bàn rồi nó bày, nó xả. Nó về nó quậy mực, cá biển nó hôi quá trời luôn. Vô đợt quậy là mấy tiếng đồng hồ. Hồi mấy con cá biển này về cô đâu có ăn cơm ăn nước gì đâu? Nó đem giỏ ra nó phơi đó, trời ơi nước hỏng uống mà cơm cũng không ăn được luôn, nó ói tới mật xanh. Còn 2 căn cho mướn này nè , nó về mực ươn, mựcì mình hỏng biết. Nó quây bên đó nó bay vào nhà mình không. Không nói thì không được mà nói ra thì khó lòng lắm, chúng nó ghét."

Sự nhếch nhác của Chợ cá Mỹ Tho không chỉ xuất phát từ nước thải của các xe chở cá, các vựa cá trong chợ mà còn do những hành vi của các công nhân khuân vác. Họ thản nhiên tiểu tiện, phóng uế ngay trên đường thậm chí là trước cửa nhà dân:

"Người ta đi vệ sinh khai ngấy luôn, tui phải lấy nước ra xịt. Rồi người ta đi cầu, người ta đùm rồi chó nó tha rải rác. Sáng tôi ra tôi thấy thì tôi lấy tro, lấy đồ tui để đóng đóng. Còn ở bên đây sát vách nhà, nhiều khi nó ngồi ở đây rồi nó đi luôn. Mà nữa khuya biết ai đâu mà nói."

Qua là việc với Ban Quản lý Chợ Mỹ Tho chúng tôi được biết, chợ cá Mỹ Tho này có rất nhiều hợp phần và mỗi 1 hợp phần như thế có 1 cơ quan chủ quản khác nhau. Để dễ hình dung chúng tôi tạm chia ra làm 3 phần chính là: Chợ cá nước mặn do Ban quản lý Cảng cá khai thác, Chợ cá nước ngọt do Ban Quản lý Chợ Mỹ Tho quản lý và khai thác; khu chợ tự phát của người dân vẫn chưa rõ đơn vị nào quản lý.

Về vấn đề này, ông Trương Anh Tuấn – Trưởng ban Quản lý Chợ Mỹ Tho – Đơn vị quản lý và khai thác khu chợ cá nước ngọt cho biết: "Ngay chỗ cảng cá là thuộc của Sở nông nghiệp, Ban Quản lý cảng cá là của tỉnh Quản lý. Còn phần Chợ đêm thủy sản Mỹ Tho kế bên cảng cá là ngay chỗ UBND thành phố Mỹ Tho quản lý mà giao lại cho Ban Quản lý chợ Mỹ Tho khai thác. Còn các hộ kinh doanh ở ngoài phạm vi của mình quản lý thì thực hiện theo quy định, những hộ dọc dọc theo đường giao cho địa phương quản lý. Chứ mấy hộ đó, Ban Quản lý không có quản lý."

Lượng nước kém vệ sinh vẫn thường trực trên mặt đường xung quanh chợ Cá. Ảnh: Nhật Trường/VOV

Lượng nước kém vệ sinh vẫn thường trực trên mặt đường xung quanh chợ Cá. Ảnh: Nhật Trường/VOV

Do có quá nhiều đơn vị quản lý và khai thác nên trách nhiệm bảo vệ môi trường nơi kinh doanh buôn bản, đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị cũng không bên nào quan tâm. Khi tình trạng ô nhiễm quá sức chịu đựng của người dân, khi có phản ánh, khiếu kiện thì Ban Quản Lý Chợ Mỹ Tho mới thuê xe bồn chở nước của Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho dọn rửa.

Tuy nhiên, việc này cũng không được duy trì thường xuyên nên rồi mọi việc cũng đâu vào đấy. Và người dân thì vẫn tiếp tục bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối và những âm thanh hỗn tạp mỗi ngày…

Xuân Quang/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn