Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Không gian ngầm, quyết tâm để "làm bằng được"

Huy Hoàng: Thứ bảy 09/09/2023, 15:21 (GMT+7)

Không gian ngầm là nguồn tài nguyên không gian quan trọng và không thể thiếu của các đô thị hiện đại. Đây là không gian hết sức lý tưởng để có thể khai thác tối đa cho các hoạt động thương mại, giao thông công cộng, các thiết chế văn hoá, giải trí…

Rất nhiều thành phố lớn của Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu đã và đang tận dụng tốt nguồn lực này.

 

Kỳ vọng về một không gian ngầm quy mô, hiện đại, đồng bộ, tiện ích tại khu vực trung tâm TP.HCM đã có từ nhiều năm qua, song vì nhiều lý do khác nhau mà mọi thứ đến nay vẫn chỉ dừng ở ….ý tưởng.

Hiện nay ở TP.HCM, hầu hết diện tích không gian ngầm dưới lòng đất gần như bỏ trống. Ngay tại khu vực trung tâm, phần lớn các tòa nhà làm tầng hầm chỉ để phục vụ chính dự án đó mà chưa có sự kết nối, liên kết với các dự án khác để tối ưu hiệu quả sử dụng.

Trong mắt các chuyên gia và nhà đầu tư, đây là một sự lãng phí nguồn lực quá lớn, gián tiếp khiến các điểm nghẽn của thành phố trở nên bức bối hơn.

Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận rằng những vướng mắc về pháp lý, hệ thống quy chuẩn tiêu chuẩn và cả những bất cập do quá trình xây dựng thiếu đồng bộ, thiếu kiểm soát cũng đã khiến quá trình “ngầm hoá đô thị” của TP.HCM gặp không ít khó khăn. 

Cần có một cơ chế tự quyết và quan trọng nhất là đủ quyết tâm để “làm bằng được”

Cần có một cơ chế tự quyết và quan trọng nhất là đủ quyết tâm để “làm bằng được”

Song, như khẳng định của nhiều chuyên gia, nhà khoa học thì TP.HCM hoàn toàn đủ năng lực để phát triển không gian ngầm, miễn là thành phố có 1 quy hoạch bài bản, có một cơ chế tự quyết và quan trọng nhất là đủ quyết tâm để “làm bằng được”.

TP.HCM đang đứng trước 1 cơ hội lớn khi Nghị quyết 98 chính thức có hiệu lực, và cả hệ thống chính trị địa phương này đang vào cuộc với 1 khí thế hết sức phấn khởi để hiện thực hoá nhanh nhất các cơ chế, chính sách đặc thù.

Trong xu thế ấy, mong rằng chính quyền thành phố sẽ dành sự quan tâm thích đáng cho việc quy hoạch và phát triển không gian ngầm đô thị, tạo tiền đề để nâng cấp diện mạo thành phố một cách đồng bộ, triệt để hơn.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Khoảng 6h sáng giờ Việt Nam (18h ngày 12/6 - giờ Mỹ, Thành phố Pleiku, Việt Nam vinh dự là một trong bốn đơn vị trên toàn thế giới được nhận Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu, hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, từ khi Nghị định 100/2020 ra đời, trong đó nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm bị tồn đọng tại các bãi trông giữ ngày càng nhiều.

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Tình trạng ngập úng cục bộ tại các đô thị xảy ra ngày càng thường xuyên và kéo dài, dễ dẫn tới xuống cấp nhanh chóng hệ thống mặt đường, làm phát sinh chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Những thiệt hại này có đong đếm được không? Cách nào giảm thiểu thiệt hại do ngập úng đô thị?

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Việt Nam đã nhận được hơn 1.200 tỷ đồng đầu tiên từ việc bán hơn 10 triệu tấn tín chỉ carbon rừng.

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Trong vài ngày trở lại đây, tại khu vực thi công hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng (Hà Nội), rào chắn đã mở rộng để phục vụ công tác thi công. Tại ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, phía đường Giải Phóng, rào được mở rộng sang phía Kim Đồng tạo thành đoạn vòng cung.