Ngày đầu năm mới 2025: 51 vụ tai nạn giao thông, 28 người tử vong
Ngày hôm nay (01/1), toàn quốc xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 35 người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cao điểm trước Tết dự kiến là ngày 07/02/2024(tức ngày 28/12 Âm lịch) và cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 Âm lịch). Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã có phương án chuẩn bị về nhân lực, cơ sở hạ tầng như thế nào nhằm tránh ùn tắc cục bộ tại Cảng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn?
PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài về nội dung này:
PV: Xin bà cho biết, hiện nay Cảng hàng không Nội Bài đã có phương án như thế nào nhằm tránh tình trạng ùn tắc, quá tải hạ tầng trong dịp Tết Nguyên Đán?
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Theo tính toán sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng HKQT Nội Bài dịp Tết nguyên đán mặc dù tăng cao nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, không vượt quá cao điểm hè 2023 song các đơn vị đã chủ động xây dựng các phương án chi tiết đảm bảo tốt nhất công tác phục vụ hành khách qua Cảng.
Cảng HKQT Nội Bài chủ trì phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay (sản lượng bay, khung giờ cao điểm, việc thay đổi kế hoạch bay, kế hoạch chuyến bay chuyên cơ,chuyên khoang, ưu tiên…) để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra tàu bay, phân bổ băng tải hành lý đến… ; kiểm soát chặt chẽ số lượng tàu bay đỗ qua đêm tại Cảng, giám sát việc thực hiện cấp Slot của các hãng hàng không nhằm bảo đảm năng lực thông qua Cảng được tốt nhất
Chúng tôi triển khai linh hoạt các phương án điều phối nhằm nâng cao năng lực khai thác, bố trí cán bộ trực tại các khu vực nhạy cảm hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ cục bộ trong các khung giờ cao điểm (như trước sảnh giao thông trước Nhà ga hành khách, làn thu phí sân đỗ ô tô, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực an ninh soi chiếu, điểm kiểm soát hạn chế người nhà đưa tiễn, đảo trả hành lý quốc tế…).
Đồng thời, Cảng phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất bảo đảm chất lượng dịch vụ trả hành lý quốc tế đến, linh hoạt hạn chế người nhà đưa tiễn trong các khung giờ cao điểm tại Nhà ga hành khách T2 để đảm bảo không gian cho hành khách tiếp cận các quầy thủ tục check in được tốt nhất
Chúng tôi kiểm tra, rà soát, duy tu bảo dưỡng, khắc phục kịp thời các sự cố kỹ thuật của các phương tiện, trang thiết bị đặc biệt đối với các phương tiện, trang thiết bị phục vụ bay và khẩn nguy cứu nạn, phòng cháy chữa cháy.
Bên cạnh đó, các đơn vị bố trí đủ nhân lực trực tại Quầy giải đáp thông tin, Tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, Đường dây nóng bảo đảm chất lượng dịch vụ, Đường dây nóng phối hợp điều hành khai thác… bảo đảm trực 24h/24h nhằm kịp thời hướng dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh.
PV: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có sự chuẩn bị ra sao đối với công tác quản lý, điều hành bay và xử lý trong những trường hợp khẩn cấp, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Cảng HKQT Nội Bài thực hiện tốt vai trò chủ trì điều phối của Người khai thác cảng; duy trì nghiêm chế độ trực điều hành tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC), chế độ trực khẩn nguy để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống, sự cố phát sinh.
Cảng HKQT Nội Bải chủ trì phối hợp với các hãng hàng không và các đơn vị triển khai áp dụng mô hình A-CDM theo kế hoạch được phê duyệt, bảo đảm an toàn, hiệu quả.
Phối hợp chặt chẽ với Công ty quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không để cập nhật và phối hợp triển khai công tác điều hành, kéo đẩy tàu bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các các phương án, phương thức, văn bản hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay hiện hành được tốt nhất, nhanh nhất
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về khẩn nguy cứu nạn, phòng cháy chữa cháy tại cảng cũng được tăng cường, việc tuân thủ các quy định về hoạt động của người, phương tiện mặt đất trong khu bay (đặc biệt là việc kiểm soát luồng tuyến, tốc độ di chuyển, cảnh giới tàu bay, việc kiểm soát FOD của các đơn vị khai thác, thực hiện đúng quy định an toàn khi có thời tiết cực đoan, hiệp đồng kéo đẩy tàu bay… đều được tăng cường và duy trì tốt nhất).
Về các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ (CLDV): Cảng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại Cảng cam kết, xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết năm 2024, đặc biệt các nội dung liên quan đến thời gian cung cấp dịch vụ; đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách đi đến qua cảng; tuân thủ quy định phòng chống gian lận thương mại, phòng cháy chữa cháy tại Cảng; bảo đảm thái độ phục vụ hành khách.
PV: Hiện nay, công suất của các bãi đỗ xe Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phục vụ cho dịp Tết như thế nào? Cảng có khuyến nghị gì với hành khách?
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, trong khi lưu lượng khách quốc tế không có nhiều biến động thì lượng khách nội địa ghi nhận tăng cao. Do vậy áp lực lên sân đỗ ô tô chủ yếu là tại sân đỗ ô tô phía trước Nhà ga hành khách T1.
Sân đỗ ô tô Nhà ga T1 có diện tích 17.801m2, đáp ứng 555 vị trí đỗ xe ô tô các loại. Sảnh phía trước Nhà ga hành khách T1 hiện được quy hoạch 03 làn cho xe ô tô vào đón khách, mỗi làn chỉ có chiều rộng lòng đường 7m, đủ để 1 làn dừng đón khách và 1 làn cho di chuyển.
Trong giai đoạn cao điểm, lượng khách nội địa tăng cao, bên cạnh việc Cảng chủ động và nỗ lực triển khai nhiều biện pháp giải tỏa nhanh các phương tiện, Cảng mong muốn hành khách sát giờ hạ cánh quý khách mới đưa phương tiện vào đỗ chờ khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ; Di chuyển đúng luồng tuyến, dừng đỗ đúng quy định, không được dừng đỗ quá 5 phút để đảm bảo mọi phương tiện thoát ly nhanh, đảm bảo lưu lượng xe tiếp cận nhà ga được thuận tiện.
Trong trường hợp phát hiện phương tiện dừng đỗ quá 5 phút, lực lượng ANHK sẽ tạm thời khóa bánh để nhắc nhở các chủ phương tiện.
Mong hành khác khi tham gia giao thông qua Cảng HKQT Nội Bài cần có sự thấu hiểu, cảm thông và hợp tác với Cảng để tuân thủ các quy định, hướng dẫn nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và thuận lợi ngay cho chính bản thân hành khách.
PV: Xin cảm ơn bà!
Ngày hôm nay (01/1), toàn quốc xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 35 người.
Từ ngày 01/1/2025, Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực, trong đó tăng cao mức xử phạt nhiều hành vi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Nhiều người dân khi bị phạt ngỡ ngàng vì mức xử phạt bị tăng gấp nhiều lần so với trước đây.
Ngày 01/1/2025, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thuỳ Trang (SN 1988, quê Bạc Liêu) về hành vi cố ý gây thương tích.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ xe lưu ý một số trường hợp khi đưa ô tô đi đăng kiểm từ ngày mai (02/1/2025) sẽ bị từ chối kiểm định. Nguyên nhân do trong một thời gian dài, chủ phương tiện và các cơ sở đăng kiểm làm chưa đúng các quy định về hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Ngày 29/12 vừa qua xảy ra một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng tại tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc khiến 179 người thiệt mạng. Hiện nguyên nhân dẫn tới thảm kịch vẫn đang được điều tra, tuy nhiên giới chuyên gia đã đưa ra nhiều nghi vấn xung quanh vụ việc.
Dù hôm nay 1/1 là ngày Tết dương lịch nhưng trên khắp các công trường xây dựng đường bộ cao tốc, cầu lớn vượt sông đi qua ĐBSCL đều rất nhộn nhịp. Anh em công nhân cầu, đường đang bám công trình, lao động rất khẩn trương, khí thế, lập thành tích chào mừng năm mới.
Khoảng không gian thoáng đãng và xanh mát khu vực quanh tượng đài Lý Thái Tổ là một trong những điểm dừng chân yêu thích nhất cho mỗi bộ hành khi tới Hồ Gươm.