Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Không để những rủi ro rình rập

Trọng Điển: Thứ ba 28/11/2023, 18:51 (GMT+7)

Học sinh là tương lai của đất nước và của mỗi gia đình. Do vậy hàng trăm học sinh thiệt mạng do tai nạn giao thông từ đầu năm đến nay là nỗi đau quá lớn đối với mỗi gia đình và toàn xã hội.

Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông thì có nhiều, nhưng đối với học sinh thời gian qua có một điểm chung là kỹ năng lái xe, kỹ năng xử lý tình huống của nhiều em chưa thật an toàn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong điều kiện nhiều em sử dụng xe máy điện hoặc xe máy cũ kỹ độ rủi ro càng cao hơn. Đã thế nhiều cha mẹ, vì không có thời gian đưa đón; trong khi phương tiện công cộng như xe buýt, xe đưa rước thì bất tiện nên bất chấp luật lệ giao thông đã giao cả xe vượt phân khối cho các em điều khiển dù các em chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe.

Ở độ tuổi hiếu động, suy nghĩ chưa chín chắn, một vài em thích thể hiện tổ chức các cuộc đua tốc độ, đánh võng, vi phạm pháp luật. Nhiều em đi đường dàn hàng ngang, đùa giỡn, gây nguy hiểm cho bạn bè, người đi đường và ngay cả bản thân. Trong khi đó điều kiện đường sá, phương tiện tham gia giao thông đủ loại; hỗn hợp; xe to, xe nhỏ lưu thông; ý thức tuân thủ luật giao thông của không ít người lớn ngày càng kém.

Tình trạng mất an toàn giao thông trước cổng trường, trên đường về nhà, đến trường của học sinh ngày càng cao; cứ mỗi khi các em ra đường, phụ huynh lại lo lắng, bồn chồn, không yên.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, nhất là đảm bảo an toàn giao thông cho các em, từng gia đình cần nắm rõ đặc điểm,tình hình giao thông mà hàng ngày các em đi và đến. Hiểu được tâm sinh lý cũng như kỹ năng xử lý tình huống thực tế cuộc sống của con em, nhất là khả năng điều khiển phương tiện tham gia gia thông.

Không nên để cho các em nhút nhát, “ tay lái yếu” chạy xe, nhất là xe máy, xe đạp điện. Nếu gia đình không có điều kiện đưa đón thì ở đô thị đông đúc, thuận tiện nên khuyến khích các em sử dụng phương tiện công cộng, xe đưa đón.

Vùng sâu, vùng xa thì cho các em sử dụng bằng xe đạp, xe điện theo đúng theo quy định; tổ chức đi thành từng nhóm, từng đôi bạn để hỗ trợ nhau. Tuyệt đối không giao xe quá phân khối so với lứa tuổi, không những vi phạm luật mà độ rủi ro rất cao.

Về phía cơ quan quản lý cũng cần hoàn thiện các văn bản, quy định ràng buộc đối với học sinh điều khiển phương tiện giao thông. Xử lý rốt ráo các trường hợp vi phạm để các em không tái phạm cũng như tạo tính răn đe, phòng ngừa. Tổ chức bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước trường học; nhất là quy định, quy chuẩn tốc độ các loại xe lưu thông trước các cổng trường. Cấm không được phóng nhanh vượt ẩu, nhất là giờ các em tan học.

Hình thành mạng lưới xe buýt, xe đưa đón thuận lợi để các em lựa chọn đi lại. Nhà trường thường xuyên  nhắc nhở, yêu cầu các em chấp hành luật an toàn giao thông. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông cho các em. Các bài học về văn hóa giao thông, diễn biến giao thông ở khu vực được cập nhật hàng ngày trên trường, trên lớp. Giúp các em nắm rõ tình hình để có ứng xử phù hợp, chuẩn mực. Nêu gương các em làm tốt; nhắc nhở, thậm chí là kỷ luật các em vi phạm.

Đối với sự phát triển toàn diện của nhân cách cũng như kiến thức của mỗi học sinh, sự tác động của gia đình cũng mang tính quyết định. Phụ huynh là hiểu con mình nhất nên đưa ra các lựa chọn phù hợp cho việc đi lại bằng phương tiện gì của mỗi em.

Thường xuyên, nhắc nhở, uốn nắn các em qua bữa ăn sum họp mỗi ngày về việc chấp hành luật an toàn giao thông. Khuyến khích các em bày tỏ suy nghĩ, hành động để tiến tới xây dựng nếp sống văn hóa giao thông ở cả trường học lẫn ngoài xã hội.

Rõ ràng xây dựng một cuộc sống đi lại an toàn cho học sinh; tạo ra một lớp người tuân thủ tốt các quy định về trật tư an toàn giao thông ngày khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường là đặc biệt cần thiết. Đòi hỏi sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội ngay từ bây giờ và nhiều năm tiếp theo.

Nếu còn buông lỏng, thờ ơ, nguy hiểm còn rình rập; những vụ tai nạn giao thông đau lòng còn xảy ra, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con em chúng ta. 

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệu tập 2 thanh niên đi xe máy đánh người trên Vành đai 2

Triệu tập 2 thanh niên đi xe máy đánh người trên Vành đai 2

Liên quan vụ 2 thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, đánh người và có hành vi đập phá các ô tô trên đường Vành đai 2, hiện Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang phối hợp với các lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

Lý giải về việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt

Lý giải về việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga.

Cháy nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội)

Cháy nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội)

Sau khi phát hiện vụ cháy, nhân viên và người dân đã báo cho lực lượng PCCC. Ít phút sau, 2 xe cứu hỏa đã có mặt, tiến hành phun nước không để ngọn lửa lan ra xung quanh.

'Nhớ nhất những ca mổ thất bại'

"Nhớ nhất những ca mổ thất bại"

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với thầy thuốc ưu tú PGS.TS.BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội cột sống TP.HCM, một trong những bác sĩ thuộc ê-kíp thực hiện ca mổ tách cặp song sinh dính liền Việt - Đức cách đây 30 năm.

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị yêu cầu ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các trục cao tốc Đông - Tây; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đồng thời, tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm tại Hà Nội, TP HCM.

TNGT do rượu bia dịp Tết chiếm tỷ lệ nhỏ

TNGT do rượu bia dịp Tết chiếm tỷ lệ nhỏ

Những thông tin đáng lưu ý từ tổng kết của Ủy ban ATGT Quốc gia về tình hình TNGT dịp Tết vừa qua nằm ở nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ nhỏ 2% và người bị tai nạn giao thông chủ yếu trong độ tuổi 27 -35 là nhiều nhất.

Cổng trường an toàn: Phụ huynh ủng hộ, mong tối ưu hơn

Cổng trường an toàn: Phụ huynh ủng hộ, mong tối ưu hơn

Những ngày qua, có một số điểm trường ở Hà Nội thí điểm cách tổ chức giao thông mới trước cổng trường: Cắm cọc tiêu, kẻ vạch, gờ giảm gốc, bố trí nơi đỗ xe riêng cho phụ huynh dưới lòng đường, tạo làn đi bộ cho học sinh trên vỉa hè.