Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Chu Đức: Thứ hai 05/12/2022, 19:54 (GMT+7)

Cầu vượt cung dẫn tới sự xuất hiện rất nhiều các bãi đỗ xe tự phát, bên cạnh các bãi đỗ xe được cấp phép. Có một điểm chung ở hầu hết các bãi gửi xe ô tô, đó là sự biến mất của những tấm vé. Giao kết nhận trông xe và gửi xe chỉ được thực hiện bằng miệng và niềm tin.

Phóng viên có cuộc trao đổi với anh Trần Văn Thắng, một người đang gửi ô tô tại khu vực vườn hoa con cóc quanh phố Ngô Quyền, Lý Thái Tổ, ngay sát tuyến phố đi bộ trung tâm.

 

Những tấm vé đang dần biến mất ở các bãi trông giữ xe. Hầu hết giao dịch đều bằng tiền mặt và niềm tin.

Những tấm vé đang dần biến mất ở các bãi trông giữ xe. Hầu hết giao dịch đều bằng tiền mặt và niềm tin.

Chào anh, anh có thường xuyên gửi xe ở khu vực này?

Trong tuần thì gần như không. Nhưng cuối tuần thì tôi hay đưa gia đình lên đây chơi. Con nhà tôi rất thích phố đi bộ. Tôi hay gửi xe ở phố Ngô Quyền, Lê Phụng Hiểu quanh vườn hoa này.

Theo quan sát của tôi, các bãi xe ở đây bị lẫn lộn giữa nơi có phép và cũng có cả những bãi không có biển chữ P do lực lượng chức năng cấp. Anh có quan tâm đến việc này?

Hôm nay anh hỏi, tôi mới để ý. Tôi chỉ thấy có người mặc đồng phục chỉ cho tôi chỗ đỗ. Còn trước giờ tôi không để ý có dấu P, tôi vẫn nghĩ những nơi này chắc là đã được cơ quan chức năng cho phép.

Hoặc là mình căn cứ vào vạch kẻ trong phạm vi được đỗ?

Đúng rồi. Cái vạch kẻ đấy thì tôi hay căn vào đấy để đỗ xe ở Hà Nội.

Như vậy là anh không quan tâm lắm đến các biển hiệu ở các bãi đỗ xe. Vậy còn vé thì sao, anh có hay lấy vé sau khi gửi xe?

Anh hỏi vậy thì thú thực tôi cũng không quan tâm vấn đề này lắm. Từ trước giờ là người trông giữ xe chỉ điểm đỗ rồi bảo số tiền thôi. Tùy thời điểm lễ tết sẽ cao hơn, ngày trong tuần cũng khác nhau.

Cụ thể là bao nhiêu?

Có lần tôi lên thì 30 nghìn, có lần thì 50 nghìn. Lễ tết đặc biệt thì tôi chưa lên nhưng chắc là cao hơn. 1 tháng lên 2-3 lần, tôi cũng không để ý đến vấn đề này lắm.

Theo tôi hiểu, các nhân viên không giao vé cho anh và anh cũng không yêu cầu người ta xuất vé?

Đúng rồi, gần 6 năm đi xe lên đấy tôi chưa hề yêu cầu họ xuất vé. Nhưng anh nhắc tôi mới nhớ, thực ra, bây giờ, nếu có trường hợp xảy ra mất mát hay sự cố này, thì tôi cũng chưa biết tìm ai, ai đứng ra chịu trách nhiệm.

Băn khoăn của anh cũng là suy nghĩ của nhiều người. Khi anh đỗ xe ở đó, gặp sự cố, mất mát, tai nạn, xảy ra cháy nổ, nếu chúng ta không có giao kết bằng vé, và vé này phải do đơn vị được cấp phép in ra, có tính pháp lý thì mới đảm bảo được cho tài sản của mình. Đã bao giờ nhân viên trông xe họ chủ động giao vé cho anh?

Tôi nhớ 100% là chưa bao giờ. Khẳng định luôn. Kể cả gửi ở ngoài đường, chưa có cá nhân nào giao vé cho tôi.

Không những không có vé, anh có thể còn gặp phải hiện tượng trả hai lần tiền ở những thời điểm các nhân viên trông xe giao ca. Anh gặp hiện tượng đó chưa?

Cái này thì tôi chưa gặp.

Vậy sau cuộc trò chuyện này, liệu anh có suy nghĩ nào khác về những tấm vé không?

Hôm nay anh hỏi, tôi thấy đây là một lời nhắc nhở với tôi. Trước nay không để ý lắm, ô tô thì không dễ mất cắp. Nhưng sẽ xảy ra va quệt, hay mất những cái nhỏ như gương, camera. Camera tôi hay bị mất. Thì lúc đấy tôi không biết tìm ai chịu trách nhiệm.

Chưa kể vấn đề về thuế nữa đúng không ạ?

Đúng, thuế má, cái nguồn tiền này sẽ đi về đâu. Tôi không rành lắm. Nhưng cái chính là khu vực phố cổ này rất khan hiếm chỗ để ô tô. Tôi cũng không biết để xe ở đâu ngoại trừ chỗ mà hàng ngày mọi người vẫn đang gửi.

Xin cảm ơn anh!

Những tấm vé đang dần biến mất trong các giao kèo trông giữ phương tiện, thay vào đó là giao dịch trông giữ tài sản tiền tỷ bằng miệng và niềm tin. Hệ quả khi sự cố xảy ra, không có bằng chứng hợp đồng, khó xác định đối tượng chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại. Các cơ quan quản lý cũng không thể biết chính xác doanh thu của bãi xe.

Để khắc phục, không thể dựa vào tính tự giác tuân thủ của nhân viên trông xe cũng như ý thức của khách hàng, mà cần chế tài đủ sức răn đe, công cụ quản lý hiệu quả hơn nữa từ cơ quan chức năng. Được biết, từ 1/7/2022, theo nghị định 123 Chính phủ ban hành năm 2020, với tất cả các giao dịch, kể cả dưới 200 nghìn đồng, người bán hàng bắt buộc phải lập hóa đơn điện tử cho người mua.

Thiết nghĩ, việc triển khai này cũng cần áp dụng rộng rãi với các điểm trông giữ xe để minh bạch về tài chính, chống thất thu thuế cho nhà nước, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.