Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Khốn khổ vì điểm trung chuyển rác gây ô nhiễm

Huy Phong: Thứ năm 11/07/2024, 21:22 (GMT+7)

Suốt nhiều năm qua, trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh, nằm trên đường Kha Vạn Cân đoạn gần giao lộ Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức (TP.HCM), đã trở thành nỗi nhức nhối trong đời sống, sinh hoạt của người dân tại đây.

Tình trạng kẹt xe nhiều khung giờ trong ngày do lượng xe vận chuyển rác lớn đổ về trục đường Kha Vạn Cân. Bên cạnh đó, rác thải của trạm trung chuyển cũng tràn lan khắp nơi.

Đặc biệt vào những ngày mưa, nước rác từ trong trạm chảy ra ngoài hôi thối nồng nặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của cư dân xung quanh đây. 

Mặt đường sình lầy, ken đặc nước rỉ rác

Mặt đường sình lầy, ken đặc nước rỉ rác

Có mặt tại điểm trung chuyển rác thải Hiệp Bình Chánh, vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày, tình trạng xe tải chở rác đậu tràn lan quanh khu vực này là điều dễ nhận thấy. Xung quanh trạm, rác thải đổ ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Phía đối diện, những xe thu gom rác thải tự chế nằm chỏng chơ bên đường, vây quanh là đủ loại rác, tràn ra tận sát đường ray xe lửa. Nước rỉ rác từ trong trạm trung chuyển tràn ra đường bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều hộ dân sinh sống và buôn bán xung quanh khu vực không khỏi lắc đầu ngao ngán suốt thực trạng đã diễn ra suốt nhiều năm qua này:

“Mưa xuống là nó hôi khủng khiếp luôn, đi cách chừng 100m là đã nghe mùi rồi.”

“Buôn bán hàng quán mà khách họ ngửi cái mùi này rồi sao mà họ chịu nổi, khách hàng họ phàn nàn hoài luôn.”

“Rác họ đổ tràn hết cả ra đường, đó nhìn phía đường rày xe lửa kìa, rác thải tùm lum hết, rồi hôi thối, chuột bọ.”

Rác tràn ra đường, phía đối diện là đường ray xe lửa cũng bủa vây bởi rác

Rác tràn ra đường, phía đối diện là đường ray xe lửa cũng bủa vây bởi rác

Trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh, nằm trên trục đường Kha Vạn Cân, đoạn gần với giao lộ Hiệp Bình, mặt đường nhỏ, hẹp chỉ khoảng chừng hơn 5m, mỗi khi có xe tải chở rác lưu thông qua đây gần như chiếm toàn bộ phần đường, khiến các phương tiện thường xuyên dồn ứ xung quanh khu vực này.

Hơn thế nữa, bước vào thời điểm mùa mưa, nước mưa cùng nước rỉ rác từ bãi rác và các xe tải lớn chở rác chảy ra tạo thành một lớp bùn nhầy nhụa ken đặc mặt đường phía trước trạm rác, chị K.N.Q, một người dân sinh sống tại đây cho biết: “Đường qua đây đã hôi rồi, mưa xuống sình lầy lắm, nhiều hôm mình đi ngang qua thấy là nhiều người đàn ông, tay lái vững vậy rồi mà vẫn còn trượt ngã ở đây nói chị em tay lái yếu. Trên đường đi làm mà trượt té xuống thì chỉ có về tắm rửa thay đồ thôi, chứ hôi với dơ cỡ đó mà..”

Xe tải chở rác dừng đỗ bất kể thời gian trong ngày

Xe tải chở rác dừng đỗ bất kể thời gian trong ngày

Trước những phản ánh từ VOV Giao Thông, phòng Tài Nguyên môi trường TP. Thủ Đức đã có công văn số 2086/TNMT để phúc đáp về vấn đề liên quan đến trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh, cụ thể.

Trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh có diện tích 236,4m2, công suất tiếp nhận rác thực tế lên đến hơn 200 tấn mỗi ngày, gấp gần 3 lần so với công suất thiết kế. Hiện nay hệ thống xử lý nước thải và khí thải đã bị hư hỏng, không còn hoạt động.

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND TP.Thủ Đức có những văn bản kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, quyết định việc điều chuyển tài sản trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh cho UBND TP.Thủ Đức quản lý và cho thuê.

Trường hợp chưa thể điều chuyển trạm trung chuyển rác, kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các Sở ngành nghiên cứu, tham mưu phương án cải tạo và nâng cấp nhằm sử dụng hiệu quả công trình xử lý chất thải đã được đầu tư và đảm bảo tình hình vệ sinh môi trường trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh.

Xe thu gom rác tự phát nằm chỏng chơ bên đường

Xe thu gom rác tự phát nằm chỏng chơ bên đường

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu đơn vị quản lý, vận hành trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh đảm bảo công tác vận chuyển, tiếp nhận, không để xảy ra tình trạng chất thải tràn ra khỏi sàn tiếp nhận, các phương tiện thu gom xếp hàng dài chờ nhập rác; thường xuyên phun xịt dung dịch khử mùi, vệ sinh trạm trung chuyển.

Trong thời gian tới sẽ  tăng cường kiểm tra các hoạt động tại trạm trung chuyển này và sẽ xử lý theo nội dung hợp đồng nếu phát hiện vi phạm

 

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.