Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khốn khổ con đường kẹt giữa hai mỏ đá

Quách Đồng: Thứ bảy 22/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Thời gian gần đây, mỗi khi có việc phải qua đường Hồ Chí Minh giáp ranh giữa xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội và xã Nhuận Trạch huyện Lương Sơn, Hòa Bình, người tham gia giao thông đều thấp thỏm bất an khi mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng chi chít ổ trâu ổ gà.

Địa bàn gần mỏ đá, mật độ phương tiện giao thông rất cao, cùng với việc người dân phải tưới nước hàng ngày để giảm bụi, khiến mặt đường ngày càng xuống cấp.

 

Có mặt tại km 426+500, thuộc địa bàn giáp ranh xã giữa Tân Tiến (huyện CHương Mỹ, Hà Nội) và xã Nhuận Trạch (huyện Lương Sơn, Hòa Bình), chúng tôi không ai bảo ai đều phải mang khẩu trang kín mít, bởi mặt đường khói bụi dày đặc.

Hàng loạt xe máy, ô tô con lọt thỏm giữa những đoàn xe tải cỡ lớn, xe container, xe trộn bê tông… lắc lư theo từng ổ gà, gờ sống trâu… Nhiều tài xế phải điều khiển xe đi chậm vào sát lề đường để tránh ổ gà, nhưng xe vẫn liên tục chồm lên nghiêng hẳn về phía lòng đường…

Hàng ngày phải lưu thông qua tuyến đường này, anh Nguyễn Hoài Nam, ở Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội không khỏi chán ngán khi mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho người đi đường: "Cả cung đường này có mỗi đoạn ngã 3 này đường rất xấu, hay bị ùn ở đây.

Có người bị húc ổ gà bị ngã luôn. Xe đã đi rất chậm rồi, biết đường đã xấu rồi, có người bị ngã giữa đường luôn. Mật độ thì đông, phương tiện lớn ở đây thì có mỏ đá ở đây nên không cần nói thêm".

IMG_7120

 

Nhà ở ngay lối vào mỏ đá, cũng là nơi mặt đường hư hỏng nhất, ông Nguyễn Văn Bắc, ở xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, Hòa Bình nắm rất rõ quy luật hoạt động của xe chở đá, chở bê tông và việc phun nước của mỏ đá và việc người dân trong khu vực để giảm bụi.

Ông Bắc không ít lần kiến nghị quản lý mỏ đá và nhắc nhở người dân về việc phun nước, nhưng không hiệu quả. Nước đọng, xe tải lớn nhiều, khiến mặt đường ngày càng xuống cấp: "Đoạn đường do phương tiện chạy quá lớn. Hai nữa là trong 2 mỏ đá này, với các phương tiện giao thông qua lại ngã 3 này quá lớn.

Bà con nhân dân muốn giảm bụi thì công ty mỏ đá tưới nước thường xuyên dẫn đến mặt đường bị phá vỡ. Vụ ngã xe, những ngày mưa thì hơi bị nhiều. Chúng tôi là những người giúp đỡ cho bà con bị ngã cũng đã nhiều".

IMG_7133

Một số người tham gia giao thông qua khu vực này cũng không khỏi lo lắng, ngán ngẩm:

"Qua đoạn này khổ quá, xe trong mấy mỏ đá, trạm trộn bê tông ở đây nó cày qua, mật độ phương tiện thì nhiều, quá tải, rất sợ nguy hiểm. Đoạn này rất sợ".

"Đoạn này đường ổ gà. Nếu đi tốc độ nhanh rất dễ xảy ra tai nạn".

Có mặt tại km426+500 đường Hồ Chí Minh qua xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, ông Trần Mạnh Doanh, Đội trưởng Đội quản lý giao thông 4, Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 1 Hà Tây – đơn vị trực tiếp quản lý, duy tu tuyến đường cho hay, trước khi có dịch covid, tuyến đường này vẫn đảo bảo êm thuận.

Tuy vậy, gần 3 tháng nay, khi việc khai thác đá mỏ đá Cự Yên và mỏ đá Phương Nam được đẩy mạnh, cùng với xe của các trạm trộn bê tông gần đó hoạt động liên tục.

Dù doanh nghiệp khai thác mỏ đá đã thuê đơn vị tưới nước để giảm bụi, nhưng lượng nước tưới trên đoạn đường dài hơn 5km từ mỏ đá ra lại đổ dồn, ứ đọng tại đường Hồ Chí Minh, gặp xe tải lớn khiến đường ngày càng hư hỏng nghiêm trọng:

"Đơn vị quản lý thường xuyên đảm bảo giao thông bằng các biện pháp đều không ổn, bằng thấm nhựa, láng nhựa, bằng bê tông nhựa nóng để đảm bảo cũng không được, chỉ được vài ba hôm là tình trạng nước vào lại phá ngay", ông Trần Mạnh Doanh nói.

IMG_7142

Ông Phùng Khắc Thành, Phó phòng giám sát, duy tu càu hầm và đường thủy nội địa, Ban Duy tu, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đơn vị đã nhiều lần yêu cầu đơn vị duy tu đường cùng với việc đảm bảo duy tu, bảo dưỡng đường, cũng vận động bà con hạn chế tưới nước để khong làm ứ đọng nước trên mặt đường. Đặc biệt, vận động đơn vị khai thác mỏ đá làm rãnh thoát nước, nhưng chưa thực hiện được:

"Chúng tôi đã tăng cường thường xuyên phối hợp với địa bàn, ngay cả đối với địa phương, xã, trưởng thôn, trưởng xóm nhắc nhở nhiều hộ giam đình xung quanh hạn chế tưới nước ra đường. Còn đối với các mỏ đá tăng cường việc xẻ rãnh, đầu tư kết hợp với chúng tôi thì sẽ hiệu quả hơn. Nhưng cái này các đơn vị kia chưa có tính phối hợp cao", ông Phùng Khắc Thành cho biết.

Lãnh đạo Ban Duy tu, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang kiến nghị Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tăng cường việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là lối ra vào khu vực các mỏ đá, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.