Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khốn khổ con đường kẹt giữa hai mỏ đá

Quách Đồng: Thứ bảy 22/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Thời gian gần đây, mỗi khi có việc phải qua đường Hồ Chí Minh giáp ranh giữa xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội và xã Nhuận Trạch huyện Lương Sơn, Hòa Bình, người tham gia giao thông đều thấp thỏm bất an khi mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng chi chít ổ trâu ổ gà.

Địa bàn gần mỏ đá, mật độ phương tiện giao thông rất cao, cùng với việc người dân phải tưới nước hàng ngày để giảm bụi, khiến mặt đường ngày càng xuống cấp.

 

Có mặt tại km 426+500, thuộc địa bàn giáp ranh xã giữa Tân Tiến (huyện CHương Mỹ, Hà Nội) và xã Nhuận Trạch (huyện Lương Sơn, Hòa Bình), chúng tôi không ai bảo ai đều phải mang khẩu trang kín mít, bởi mặt đường khói bụi dày đặc.

Hàng loạt xe máy, ô tô con lọt thỏm giữa những đoàn xe tải cỡ lớn, xe container, xe trộn bê tông… lắc lư theo từng ổ gà, gờ sống trâu… Nhiều tài xế phải điều khiển xe đi chậm vào sát lề đường để tránh ổ gà, nhưng xe vẫn liên tục chồm lên nghiêng hẳn về phía lòng đường…

Hàng ngày phải lưu thông qua tuyến đường này, anh Nguyễn Hoài Nam, ở Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội không khỏi chán ngán khi mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho người đi đường: "Cả cung đường này có mỗi đoạn ngã 3 này đường rất xấu, hay bị ùn ở đây.

Có người bị húc ổ gà bị ngã luôn. Xe đã đi rất chậm rồi, biết đường đã xấu rồi, có người bị ngã giữa đường luôn. Mật độ thì đông, phương tiện lớn ở đây thì có mỏ đá ở đây nên không cần nói thêm".

IMG_7120

 

Nhà ở ngay lối vào mỏ đá, cũng là nơi mặt đường hư hỏng nhất, ông Nguyễn Văn Bắc, ở xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, Hòa Bình nắm rất rõ quy luật hoạt động của xe chở đá, chở bê tông và việc phun nước của mỏ đá và việc người dân trong khu vực để giảm bụi.

Ông Bắc không ít lần kiến nghị quản lý mỏ đá và nhắc nhở người dân về việc phun nước, nhưng không hiệu quả. Nước đọng, xe tải lớn nhiều, khiến mặt đường ngày càng xuống cấp: "Đoạn đường do phương tiện chạy quá lớn. Hai nữa là trong 2 mỏ đá này, với các phương tiện giao thông qua lại ngã 3 này quá lớn.

Bà con nhân dân muốn giảm bụi thì công ty mỏ đá tưới nước thường xuyên dẫn đến mặt đường bị phá vỡ. Vụ ngã xe, những ngày mưa thì hơi bị nhiều. Chúng tôi là những người giúp đỡ cho bà con bị ngã cũng đã nhiều".

IMG_7133

Một số người tham gia giao thông qua khu vực này cũng không khỏi lo lắng, ngán ngẩm:

"Qua đoạn này khổ quá, xe trong mấy mỏ đá, trạm trộn bê tông ở đây nó cày qua, mật độ phương tiện thì nhiều, quá tải, rất sợ nguy hiểm. Đoạn này rất sợ".

"Đoạn này đường ổ gà. Nếu đi tốc độ nhanh rất dễ xảy ra tai nạn".

Có mặt tại km426+500 đường Hồ Chí Minh qua xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, ông Trần Mạnh Doanh, Đội trưởng Đội quản lý giao thông 4, Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 1 Hà Tây – đơn vị trực tiếp quản lý, duy tu tuyến đường cho hay, trước khi có dịch covid, tuyến đường này vẫn đảo bảo êm thuận.

Tuy vậy, gần 3 tháng nay, khi việc khai thác đá mỏ đá Cự Yên và mỏ đá Phương Nam được đẩy mạnh, cùng với xe của các trạm trộn bê tông gần đó hoạt động liên tục.

Dù doanh nghiệp khai thác mỏ đá đã thuê đơn vị tưới nước để giảm bụi, nhưng lượng nước tưới trên đoạn đường dài hơn 5km từ mỏ đá ra lại đổ dồn, ứ đọng tại đường Hồ Chí Minh, gặp xe tải lớn khiến đường ngày càng hư hỏng nghiêm trọng:

"Đơn vị quản lý thường xuyên đảm bảo giao thông bằng các biện pháp đều không ổn, bằng thấm nhựa, láng nhựa, bằng bê tông nhựa nóng để đảm bảo cũng không được, chỉ được vài ba hôm là tình trạng nước vào lại phá ngay", ông Trần Mạnh Doanh nói.

IMG_7142

Ông Phùng Khắc Thành, Phó phòng giám sát, duy tu càu hầm và đường thủy nội địa, Ban Duy tu, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đơn vị đã nhiều lần yêu cầu đơn vị duy tu đường cùng với việc đảm bảo duy tu, bảo dưỡng đường, cũng vận động bà con hạn chế tưới nước để khong làm ứ đọng nước trên mặt đường. Đặc biệt, vận động đơn vị khai thác mỏ đá làm rãnh thoát nước, nhưng chưa thực hiện được:

"Chúng tôi đã tăng cường thường xuyên phối hợp với địa bàn, ngay cả đối với địa phương, xã, trưởng thôn, trưởng xóm nhắc nhở nhiều hộ giam đình xung quanh hạn chế tưới nước ra đường. Còn đối với các mỏ đá tăng cường việc xẻ rãnh, đầu tư kết hợp với chúng tôi thì sẽ hiệu quả hơn. Nhưng cái này các đơn vị kia chưa có tính phối hợp cao", ông Phùng Khắc Thành cho biết.

Lãnh đạo Ban Duy tu, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang kiến nghị Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tăng cường việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là lối ra vào khu vực các mỏ đá, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.