Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khôi phục loa phường, Hà Nội cần hỏi ý kiến người dân

Hải Hà: Thứ ba 26/07/2022, 16:42 (GMT+7)

Hà Nội lên kế hoạch khôi phục hệ thống loa phường mà trước đó sự tồn tại của nó vốn đã gây nhiều tranh luận trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và trong bối cảnh đô thị vốn đã quá nhiều tiếng ồn.

UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 tất cả xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư.

Bà Đỗ Thị Lan, Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục Quốc hội cho rằng, việc khôi phục loa phát thanh là cần thiết ở một số địa phương:

'Thực ra ở các xã vùng sâu, vùng xa, các vùng lõm thông tin \đại chúng đến với người dân không đầy đủ thì loa truyền thanh rất cần thiết.

Nó không chỉ truyền tải thông tin cho người dân một lĩnh vực nào đó mà truyền tải các chủ trương, đường lối quy định của pháp luật và việc triển khai. Đối với các địa phương hết sức cần thiết.

Nhưng đối với Hà Nội, cần phải xác định mục tiêu của việc sử dụng loa truyền thanh và cần phải có một cơ chế nào để sử dụng cho phù hợp'.

Ảnh minh họa: Giang Huy/VnExpress

Ảnh minh họa: Giang Huy/VnExpress

PGS. TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng cần phải khảo sát, lấy ý kiến người dân trước khi thực hiện vì có thể ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân:

'Trước khi thực hiện, các thôn xã cần phải rà soát lại, xem nơi nào cần thật,. có nhu cầu thực sự. Phải lấy ý kiến của người dân vì cái này liên quan đến đời sống của người dân. Ví dụ giai đoạn covid vừa rồi thì cần.

Bởi vì người dân cũng cần thời gian yên tĩnh khi đêm về hay buổi sáng. Khi khôi phục lại thì tiếng ồn, âm thanh là ô nhiễm tiếng ồn. Khi  khôi phục, tác động đến khu dân cư như thế nào? Tôi đề nghị là phải khảo sát, nếu khôi phục lại đồng loạt là chưa thích hợp', PGS. TS Bùi Thị An nói.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban văn hóa giáo dục của Quốc hội cho biết, qua công tác giám sát, nhân dân phản ánh, phần nhiều thông tin họ nhận được qua loa phường và đây cũng là kênh thông tin, người dân biết được các thông báo của khu dân cư, của thôn để mà giám sát. Trong những hoàn cảnh đặc biệt, loa phường vẫn phát huy tác dụng như thời kỳ dịch bệnh vừa qua.

Tuy nhiên, ở thành phố hầu hết nhân dân đều không thích sự tồn tại loa phường. Ban ngày mọi người đi làm hầu hết loa phường chỉ phát được buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên mật độ dân cư cao, nhà cửa san sát như thế, loa lắp ngay trước cửa nhà dân nên họ khó chịu

Bà Nga nhấn mạnh: “Khi khôi phục lại loa phường, cần rà soát rất kĩ nhu cầu người dân của từng khu vực nội thành, ngoại thành, nông thôn. Không nhất thiết khôi phục 100%.”

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn