Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ 1/8 rút tiết kiệm trước hạn một phần vẫn được hưởng lãi cao

Như Ngọc - Thùy Linh - 26/07/2022 | 8:05 (GTM + 7)

Đáng chú ý, từ 1/8 tới, người gửi tiền rút trước hạn một phần sổ tiết kiệm thì số tiền còn lại vẫn được giữ nguyên lãi suất ban đầu chứ không bị áp mức không kỳ hạn như hiện nay.

Tin tức kinh tế, tài chính, chứng khoán

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án giảm thuế, phí với xăng dầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7. 

# Còn Bộ Công Thương dự báo, giá thành phẩm thế giới vẫn cao nên giá xăng hai tháng tới có thể quanh mốc 31.000 đồng và quý IV mới có thể giảm về 24.000 đồng/lít. 

# Đến năm 2025, VN sẽ có trên 20% sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng năng suất lao động bình quân từ 7-8%/năm. 

# Và sau khi Trung Quốc tiếp tục đóng một số cửa khẩu, dự báo XK rau quả đến vụ thu hoạch sang nước bạn sẽ có nguy cơ 'tắc' đến hết năm. 

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

 

# Đáng chú ý, từ 1/8 tới, người gửi tiền rút trước hạn một phần sổ tiết kiệm thì số tiền còn lại vẫn được giữ nguyên lãi suất ban đầu chứ không bị áp mức không kỳ hạn như hiện nay. Đây là nội dung mới tại Thông tư số 04 vừa được NHNN ban hành.

Đánh giá về quy định mới này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết: Tôi nghĩ đây là một trong những đổi mới, cũng như làm sao tạo điều kiện cho người dân để khi gửi có kỳ hạn hoặc có vốn đột xuất cần rút ra thì số tiền còn lại vẫn được hưởng lãi suất như ban đầu. Tôi cho rằng, điều này đã tạo quyền lợi để người dân.

Còn TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia nhận định về cơ bản quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế, tuy nhiên đây lại là bước tiến mới của ngành ngân hàng nước ta:

Đây là bước tiến mới và công nghệ thông tin hiện nay cho phép làm cũng rất đơn giản. Việc quan trọng là xem kỹ điều kiện gửi tiền bao gồm thời hạn, lãi suất được tính hàng tuần hay hàng ngày hay hàng tháng để lựa chọn.

Như vậy so với quy định cũ, cách tính lãi khi rút trước hạn một phần khoản tiền gửi giúp người gửi tiền có lợi hơn.

# Với lĩnh vực BĐS, theo đánh giá trong tháng đầu của quý III, thị trường BĐS TP.HCM có dấu hiệu “giảm tốc”, phát triển chậm lại, nhất là trên thị trường thứ cấp. 

# Và Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) vừa đề xuất NHNN ưu đãi lãi suất 4,8%/năm cho một số đối tượng hưởng chính sách NƠXH, trong bối cảnh nguồn cung chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của người mua nhà. 

# Từ chỗ ngang giá, tăng giá và đến giờ là giảm giá so với đồng USD, đồng EUR có “cú” trượt dài so với đồng “bạc xanh” của Mỹ. Sự biến động của cặp tỷ giá EUR/USD đang tạo ra những lo lắng cho thị trường khi độ mở của nền kinh tế Việt Nam lên tới 200% GDP và châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn…

Theo GS.TS Võ Đình Trí, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, IPAG Business School (Paris), trước những biến động này đòi hỏi các doanh nghiệp làm ăn với châu Âu phải có những kịch bản ứng phó phù hợp:

Trong chuyện đàm phán thì tỷ giá cũng sẽ quyết định đến hiệu quả lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong giai đoạn ngắn hạn này có rất nhiều biến động do vậy không nên cược nhiều vào tỷ giá. Tốt nhất là nên có chiến lược phòng ngừa những rủi ro biến động tỷ giá. Nó sẽ tốt hơn là chuyện mình sẽ chạy theo tỷ giá thay đổi.

# Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, ngoại trừ nhóm Kim loại, sắc xanh chiếm ưu thế trên 3 nhóm hàng hoá nguyên liệu còn lại là Nông sản, Công nghiệp và Năng lượng. Chỉ số MXV- Index tăng hơn 1%, lên mức 2.565 điểm. GTGD toàn Sở có sự giảm nhẹ, đạt 3.500 tỷ đồng.

Các mặt hàng nông sản có mức tăng rất mạnh trong ngày hôm qua. Khô đậu tương dẫn dắt xu hướng, đóng cửa tăng gần 4,5%, chốt ở 439 USD/tấn. Giá ngô cũng tăng vọt 3,5% lên gần 230 USD/tấn. Cơ quan Giám sát mùa màng của Liên minh châu Âu (MARS) mới đây đã hạ dự báo năng suất lúa mì mềm của EU trong niên vụ hiện tại xuống còn 5,74 tấn/ héc ta, thấp hơn 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với ngô, cơ quan này cũng giảm dự báo năng suất xuống còn 7,25 tấn/héc ta, giảm hơn 8% so với 2021. Thông tin này là yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá nông sản do EU là khu vực xuất khẩu lúa mì lớn trên thế giới, đồng thời cũng là nhà nhập khẩu ngô hàng đầu.

# Liên minh Châu Âu (EU) đã nởi lỏng các biện pháp trừng phạt với dầu mỏ của Nga, nhằm hạn chế rủi ro đối với an ninh năng lượng toàn cầu. 

# Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nga đang làm việc với chính phủ để tạo ra giá tham chiếu cho hàng hóa của quốc gia này, như dầu thô. 

# Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa khẳng định, đà tăng trưởng kinh tế của nước này đang chậm lại và thừa nhận có nguy cơ suy thoái.

# Còn Chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu tăng tốc xây dựng các dự án hạ tầng trong quý này vì đây là lĩnh vực quan trọng cho phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Thị trường Mỹ đêm qua giao dịch thận trọng và các chỉ số chính dao động trong biên độ hẹp. Đóng cửa, chỉ số S&P500 có thêm 0,5% điểm số, DJIA tăng 90,75 điểm hay 0,3%. Riêng chỉ số công nghệ Nasdaq giảm nhẹ 0,4%.

# Còn ở trong nước, hiện chỉ số đóng cửa tại mức 1.188,5 điểm, tiếp tục bám sát đường trung bình động 20 ngày (EMA20). Khối lượng tiếp tục thu hẹp trong các nhịp điều chỉnh tích lũy, đạt hơn 382 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, VNIndex nhiều khả năng vẫn sẽ giằng co quanh EMA20 trước khi tạo đà để chinh phục trở lại vùng cản 1.200 điểm. Nếu chinh phục thành công, chỉ số sẽ tiếp tục hướng về mốc 1.220 điểm. Ngược lại trạng thái side-way (đi ngang) trong kênh giá 1.150 – 1.200 điểm có thể sẽ tiếp diễn./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //