Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hút thuốc lá điện tử, nam sinh tổn thương não phải thở máy

Phúc Tài: Chủ nhật 19/03/2023, 15:27 (GMT+7)

Trong tuần qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một trường hợp là nam (20 tuổi) đang học tại Hà Nội chuyển đến viện trong tình trạng bủn rủn chân tay và mất dần ý thức sau khi hút thuốc lá điện tử.

Hút thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Hút thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này, Bác sĩ Phạm Văn Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân được xác định bị tổn thương não, suy hô hấp, hôn mê.

"Nam sinh này 20 tuổi thôi, sau hút thuốc lá điện tử bệnh nhân xuất hiện tình trạng co giật, hôn mê rất nặng, bệnh nhân đã phải đặt ống phế quản cấp cứu hồi sức. Những trường hợp như này không cấp cứu kịp thời sẽ rất dễ nguy hiểm cho tính mạng. Trong thuốc lá điện tử hiện tại rất khó để kiểm soát hết độc chất trong thuốc lá điện tử này, vì thế sẽ có biểu hiện ngộ độc khác nhau tùy theo hợp chất mà bệnh nhân hít vào" - BS Phạm Văn Phúc nói. 

Qua đây, Bác sĩ Phạm Văn Phúc khuyến cáo, hiện nay có nhiều loại ma túy tổng hợp, các loại hóa chất, hợp chất khác nhau được tẩm ướp trong thuốc lá điện tử, vì vậy các bạn trẻ tuyệt đối không sử dụng thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh cần kiểm soát chặt chẽ con em mình trong vấn đề này.

Ngoài ra, nếu lỡ hút thuốc lá điển tử và sau đó thấy cơ thể có biểu hiện khác thường như: co giật, chân tay bủn rủn, mất ý thức,… cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để kịp thời chữa trị.

Còn về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nam (20 tuổi) trên đến nay đã ổn định hơn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc lá điện tử, được 'hóa trang' dưới nhiều hình dạng bắt mắt, thu hút giới trẻ. Ảnh minh họa.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc lá điện tử, được "hóa trang" dưới nhiều hình dạng bắt mắt, thu hút giới trẻ. Ảnh minh họa.

Trước đó, đã có không ít trường hợp bệnh nhân phải nhập viện do hút thuốc lá điện tử, đáng cảnh báo hơn là trong độ tuổi còn rất trẻ.

Trong một tài liệu phóng viên VOV Giao thông tìm hiểu, Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư.

Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ. Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em ,vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai chết lưu.

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng (thường chứa nicotine), biến dung dịch này thành hơi cùng những luồng khói có hương thơm để người hút có thể hít vào phổi. Với cấu tạo này, nếu thiết bị hoạt động trong nhiều giờ, đốt nóng liên tục còn có nguy cơ nổ, cháy nguy hiểm cho người dùng./.

 

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.