Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Lúc 8 giờ sáng ngày 19/3/2023, tại kênh Mái Dầm, ấp Đông Lợi A, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang (đoạn trước nhà ông Trần Văn U) bị sạt lở dài 30m, ngang 4m làm mất lộ giao thông nông thôn.
Ước tính thiệt hại 80 triệu đồng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ngành chức năng đã xuống hiện trường, đánh giá mức độ thiệt hại, rào chắn, cắm biển cảnh báo khu vực nguy cơ cao để bà con tránh, đảm bảo an toàn khi lưu thông…
Trước đó, trong tháng 2 trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ sạt lở với tổng chiều dài sạt lở là 37m và diện tích mất đất 144m2, ước thiệt hại 30 triệu đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 trường hợp sạt lở.
Ngành chức năng cho biết, tình hình sạt lở thời gian qua đã làm ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kiến trúc trên bờ.
Ở góc độ địa phương thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, chỉ đạo các địa phương kiểm tra các điểm xung yếu, cấm biển báo, tuyên truyền để người dân biết, tránh xa các điểm sạt lở.
Khi thực hiện xây dựng giao thông nông thôn, có hướng dời những tuyến đường này vào trong, giảm áp lực tải trọng bờ kênh giảm nguy cơ sạt lở trong thời gian tới.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Rạng sáng 24/11, xe khách giường nằm đang chạy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn qua Tây Ninh) bất ngờ phát nổ và cháy rụi trơ khung. Nhờ tài xế xử lý nhanh, tấp vào làn khẩn cấp, hàng chục hành khách đã kịp thoát nạn an toàn.