Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật
Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội), với đặc điểm là tuyến phố nhỏ, vỉa hè hẹp và đông dân cư nên khiến tuyến đường luôn trong tình trạng đông đúc xe cộ. Thế nhưng, còn một lý do khác khiến đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc và nguy hiểm hơn, đó là:
“Các xe ở đây đỗ sát nhau luôn, kín cả vỉa hè mà đáng lẽ vỉa hè phải dành cho người đi bộ. Người trẻ thì luồn lách qua được còn người già rất khó đi lại.”
“Là người hay đi bộ trên vỉa hè, không có đường đi, tôi đi dưới lòng đường rất lo lắng mà xe ở Hà Nội rất đông, rất sợ xe lao vào người…”
Ghi nhận trong sáng ngày 30/7, tại khu vực gần UBND phường Yên Hòa, hàng loạt xe máy đỗ chắn ngang vỉa hè buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Mật độ phương tiện đông, người đi bộ nhiều khiến có thời điểm đoạn đường này kẹt cứng không một khoảng trống.
Trước tình cảnh người và xe đi chung dưới lòng đường, còn vỉa hè phải nhường chỗ cho hàng quán và xe dừng đỗ, ông Nguyễn Quang Vinh, một người dân sống tại khu vực này bức xúc: “Rất không an toàn, trước đây đỡ hơn vì xe cộ ít, giờ càng ngày càng nhiều xe vì không có chỗ nào để đi trên vỉa hè. Chỗ đỗ xe chiếm hết chỗ đi bộ, nên không còn chỗ cho người đi bộ, phải đi xuống dưới đường. Phố này vỉa hè rất hẹp, chỉ để 1 xe máy là không còn chỗ đi bộ rồi. Vào buổi sáng và chiều phải đi xuống dưới đường, cần phải tính tới lợi ích của người đi bộ, phải sắp xếp lại, quy định lại các chỗ để xe…”.
Không chỉ phố Nguyễn Khang, tại các phố như Hạ Yên Quyết, Tô Hiệu, Yên Hòa, Hoa Bằng… cũng trong tình trạng tương tự. Tại đây, lòng đường, vỉa hè đều được tận dụng một cách triệt để. Tiểu thương thi nhau bày bán, các hàng quán thì thi nhau chiếm dụng vỉa hè để kê bàn ghế hay đỗ xe. Mặc dù nhiều khu vực đã có biển cảnh báo, thế nhưng cũng chẳng có hiệu lực đối với những cá nhân này, cả con phố tấp nập kẻ mua người bán… riêng có người đi bộ là khổ.
Chị Phạm Thị Ly, người dân quận Cầu Giấy chia sẻ: “Ở đây người ta đỗ xe như một thói quen, 1 năm không biết bao nhiêu lần UBND thông báo dẹp vỉa hè rồi chiến dịch… nhưng được một thời gian lại quay trở lại đỗ tràn lan như thế, mình không biết là đỗ như thế có tác dụng hay không. Xe đỗ như thế cũng gây ra bất tiện cho người dân sống xung quanh đấy. Người ta đỗ trên vỉa hè thì mình phải đi xuống lòng đường, lòng đường cũng có ô tô thì mình phải đi ra giữa đường, nhiều lúc nghĩ là đi ra giữa đường bị đâm hay tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?”
Còn tại phố Vũ Phạm Hàm và khu vực đường Cầu Giấy giao Trần Đăng Ninh, mặc dù vỉa hè được làm rộng để phục vụ người đi bộ, thế nhưng cũng không thoát được kiếp nạn “nằm dưới bánh xe”. Ngoài là nơi dừng đỗ xe, vỉa hè của 2 khu vực này còn trở thành “showroom ngoài trời” để trưng bày xe của một số doanh nghiệp.
Chị Đỗ Thị Quỳnh, sống tại phố Trần Đăng Ninh và bà Nguyễn Lan sống tại phố Vũ Phạm Hàm cho rằng: “Nếu chiếm lòng đường vỉa hè như thế là phạm luật hoàn toàn, ảnh hưởng rất lớn đến người tham gia giao thông và người đi bộ”.
“Mình cảm thấy rất bức xúc nhiều lúc mình cũng hỏi là cơ quan chức năng đang ở đâu mà để vỉa hè đầy xe cộ ra như thế. Có nhiều lúc mình di chuyển 100m thì chỉ có một đoạn là không có xe còn đâu là chắn hết lối đi. Mình nhớ là trong năm ngoái có một số đợt dẹp vỉa hè, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, thế nhưng được một thời gian đâu lại vào đấy. Đi trên vỉa hè để tránh xe nhưng bây giờ trên vỉa hè lại đầy cả xe ra, nhiều lúc không may chạm vào những cái xe đấy rất là bẩn, bô xe máy thì rất nóng, ảnh hưởng đến người đi bộ rất nhiều.”
Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.
Năm nào chúng ta cũng gặp cảnh phát động phong trào "giải cứu nông sản" ở khắp nơi. Vậy nguyên nhân là gì, và tại sao nhiều năm nay người nông dân luôn bị tồn đọng nông sản, không bán được và phải kêu gọi cộng đồng "giải cứu"?
Tại dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, Bộ Tư pháp đã đề xuất cho phép lực lượng chức năng bán ngay phương tiện giao thông vi phạm, nếu không có kho bãi bảo quản đúng quy định. Vậy, thời gian tạm giữ trước khi bán đấu giá bao lâu là phù hợp?
Từ sự cố dột mái nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, thi công cao tốc dưới trời mưa, đến sụt lún tại cầu Hòa Bình (Tây Ninh), những vấn đề này cho thấy yêu cầu cấp thiết phải tăng cường quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an toàn thi công và an toàn giao thông.
Nhiều chiếc xe máy đã cũ nát, không còn thấy đèn hậu hay yếm xe… vẫn lắp xe kéo chở theo hàng trăm cân sắt thép lao ra đường. Chỉ cần một cú bẻ lái bất ngờ hoặc phanh gấp là TNGT sẽ xảy ra.
Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, phục vụ Đại lễ Phật đản, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện
Nằm lọt thỏm giữa những tòa cao ốc hiện đại và phố tài chính sầm uất bậc nhất Sài Gòn, chung cư Tôn Thất Đạm vẫn lặng lẽ tồn tại như một chứng nhân của thời gian.