Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Khi vỉa hè chỉ còn trong tên gọi

Hải Bằng: Thứ tư 31/07/2024, 15:48 (GMT+7)

Vỉa hè, một phần thiết yếu của đô thị, nhất là tại Hà Nội, vỉa hè giúp kết nối mạng lưới đường dành riêng cho người đi bộ, từ đó đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt bảo vệ người đi bộ, người yếu thế…Tuy nhiên, tình trạng vỉa hè lại nhiều tuyến đường lại đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ...

 

Đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội), với đặc điểm là tuyến phố nhỏ, vỉa hè hẹp và đông dân cư nên khiến tuyến đường luôn trong tình trạng đông đúc xe cộ. Thế nhưng, còn một lý do khác khiến đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc và nguy hiểm hơn, đó là:

“Các xe ở đây đỗ sát nhau luôn, kín cả vỉa hè mà đáng lẽ vỉa hè phải dành cho người đi bộ. Người trẻ thì luồn lách qua được còn người già rất khó đi lại.”

“Là người hay đi bộ trên vỉa hè, không có đường đi, tôi đi dưới lòng đường rất lo lắng mà xe ở Hà Nội rất đông, rất sợ xe lao vào người…”

Không khó để bắt gặp cảnh xe ngang nhiên dừng đỗ tại các tuyến phố trên địa bàn phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội).

Không khó để bắt gặp cảnh xe ngang nhiên dừng đỗ tại các tuyến phố trên địa bàn phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội).

Mặc dù đã có biển cấm…

Mặc dù đã có biển cấm…

thế nhưng gần như vô tác dụng tại đây. Ảnh chụp tại phố Nguyễn Khang (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

thế nhưng gần như vô tác dụng tại đây. Ảnh chụp tại phố Nguyễn Khang (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Ghi nhận trong sáng ngày 30/7, tại khu vực gần UBND phường Yên Hòa, hàng loạt xe máy đỗ chắn ngang vỉa hè buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Mật độ phương tiện đông, người đi bộ nhiều khiến có thời điểm đoạn đường này kẹt cứng không một khoảng trống.

Trước tình cảnh người và xe đi chung dưới lòng đường, còn vỉa hè phải nhường chỗ cho hàng quán và xe dừng đỗ, ông Nguyễn Quang Vinh, một người dân sống tại khu vực này bức xúc: “Rất không an toàn, trước đây đỡ hơn vì xe cộ ít, giờ càng ngày càng nhiều xe vì không có chỗ nào để đi trên vỉa hè. Chỗ đỗ xe chiếm hết chỗ đi bộ, nên không còn chỗ cho người đi bộ, phải đi xuống dưới đường. Phố này vỉa hè rất hẹp, chỉ để 1 xe máy là không còn chỗ đi bộ rồi. Vào buổi sáng và chiều phải đi xuống dưới đường, cần phải tính tới lợi ích của người đi bộ, phải sắp xếp lại, quy định lại các chỗ để xe…”.

Khu vực vỉa hè quanh UBND phố Yên Hòa, xe đỗ la liệt khiến người dân phải đi bộ dưới lòng đường.

Khu vực vỉa hè quanh UBND phố Yên Hòa, xe đỗ la liệt khiến người dân phải đi bộ dưới lòng đường.

Khu vực cấm dừng đỗ tại cổng trường Mầm non Yên Hòa cũng thành nơi đỗ xe ô tô.

Khu vực cấm dừng đỗ tại cổng trường Mầm non Yên Hòa cũng thành nơi đỗ xe ô tô.

Không chỉ phố Nguyễn Khang, tại các phố như Hạ Yên Quyết, Tô Hiệu, Yên Hòa, Hoa Bằng… cũng trong tình trạng tương tự. Tại đây, lòng đường, vỉa hè đều được tận dụng một cách triệt để. Tiểu thương thi nhau bày bán, các hàng quán thì thi nhau chiếm dụng vỉa hè để kê bàn ghế hay đỗ xe. Mặc dù nhiều khu vực đã có biển cảnh báo, thế nhưng cũng chẳng có hiệu lực đối với những cá nhân này, cả con phố tấp nập kẻ mua người bán… riêng có người đi bộ là khổ.

Chị Phạm Thị Ly, người dân quận Cầu Giấy chia sẻ: “Ở đây người ta đỗ xe như một thói quen, 1 năm không biết bao nhiêu lần UBND thông báo dẹp vỉa hè rồi chiến dịch… nhưng được một thời gian lại quay trở lại đỗ tràn lan như thế, mình không biết là đỗ như thế có tác dụng hay không. Xe đỗ như thế cũng gây ra bất tiện cho người dân sống xung quanh đấy. Người ta đỗ trên vỉa hè thì mình phải đi xuống lòng đường, lòng đường cũng có ô tô thì mình phải đi ra giữa đường, nhiều lúc nghĩ là đi ra giữa đường bị đâm hay tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?”

Xe ô tô dừng đỗ thành nhiều hàng tại phố Hạ Yên Quyết (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Xe ô tô dừng đỗ thành nhiều hàng tại phố Hạ Yên Quyết (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Còn tại phố Vũ Phạm Hàm và khu vực đường Cầu Giấy giao Trần Đăng Ninh, mặc dù vỉa hè được làm rộng để phục vụ người đi bộ, thế nhưng cũng không thoát được kiếp nạn “nằm dưới bánh xe”. Ngoài là nơi dừng đỗ xe, vỉa hè của 2 khu vực này còn trở thành “showroom ngoài trời” để trưng bày xe của một số doanh nghiệp.

Chị Đỗ Thị Quỳnh, sống tại phố Trần Đăng Ninh và bà Nguyễn Lan sống tại phố Vũ Phạm Hàm cho rằng: “Nếu chiếm lòng đường vỉa hè như thế là phạm luật hoàn toàn, ảnh hưởng rất lớn đến người tham gia giao thông và người đi bộ”.

“Mình cảm thấy rất bức xúc nhiều lúc mình cũng hỏi là cơ quan chức năng đang ở đâu mà để vỉa hè đầy xe cộ ra như thế. Có nhiều lúc mình di chuyển 100m thì chỉ có một đoạn là không có xe còn đâu là chắn hết lối đi. Mình nhớ là trong năm ngoái có một số đợt dẹp vỉa hè, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, thế nhưng được một thời gian đâu lại vào đấy. Đi trên vỉa hè để tránh xe nhưng bây giờ trên vỉa hè lại đầy cả xe ra, nhiều lúc không may chạm vào những cái xe đấy rất là bẩn, bô xe máy thì rất nóng, ảnh hưởng đến người đi bộ rất nhiều.”

Vỉa hè phố Vũ Phạm Hàm (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trở thành nơi đỗ xe của người dân và Huydai Thành Công Lê Văn Lương.

Vỉa hè phố Vũ Phạm Hàm (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trở thành nơi đỗ xe của người dân và Huydai Thành Công Lê Văn Lương.

Còn khu vực vỉa hè đường Cầu Giấy - Trần Đăng Ninh lại trở thành nơi đỗ và trưng bày xe của Toyota Thăng Long

Còn khu vực vỉa hè đường Cầu Giấy - Trần Đăng Ninh lại trở thành nơi đỗ và trưng bày xe của Toyota Thăng Long

Năm 2023, Hà Nội cũng ban hành kế hoạch 01, quyết tâm đòi lại lòng đường, vỉa hè cho người đi bộ. Đến năm 2024, giai đoạn 2 của kế hoạch 01 cũng đã được triển khai. Thế nhưng, ở đâu đó trên địa bàn thủ đô vẫn còn tình trạng bất chấp lệnh cấm để chiếm dụng lòng lề đường, nhiều địa phương vẫn còn “mắt nhắm mắt mở” để vỉa hè vẫn trở thành miếng mồi ngon cho các cá nhân, tổ chức sẻ thịt, thu lợi bất chính.

Năm 2023, Hà Nội cũng ban hành kế hoạch 01, quyết tâm đòi lại lòng đường, vỉa hè cho người đi bộ. Đến năm 2024, giai đoạn 2 của kế hoạch 01 cũng đã được triển khai. Thế nhưng, ở đâu đó trên địa bàn thủ đô vẫn còn tình trạng bất chấp lệnh cấm để chiếm dụng lòng lề đường, nhiều địa phương vẫn còn “mắt nhắm mắt mở” để vỉa hè vẫn trở thành miếng mồi ngon cho các cá nhân, tổ chức sẻ thịt, thu lợi bất chính.

Với người dân, giờ đây vỉa hè chỉ còn trong tên gọi…

Với người dân, giờ đây vỉa hè chỉ còn trong tên gọi…

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.