Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Khi rừng cần người giữ và truyền “lửa” (Kỳ 2): Để lá phổi xanh được bảo vệ an toàn và khỏe mạnh

Vũ Loan: Thứ tư 24/05/2023, 19:43 (GMT+7)

Khi lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng quá mỏng, thiếu lớp nhân sự kế cận thì rừng Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn tài nguyên ở mức nghiêm trọng hơn nữa.

Những người yêu rừng, có trách nhiệm với rừng đều đang nỗ lực thực hiện mọi cách để khắc phục khó khăn trước mắt, cố gắng duy trì và nuôi lớn tình yêu này để màu xanh của rừng luôn đồng hành cùng hy vọng cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị định số 01 của Chính Phủ về Kiểm lâm và Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, nguy cơ thiếu nhân sự trong lực lượng bảo vệ rừng nói riêng và ngành lâm nghiệp nói chung ngày càng hiện hữu.

Ông Hoàng Công Tuấn – GĐ vườn quốc gia U Minh thượng bày tỏ tâm tư rất lớn của mình về lực lượng bảo vệ rừng trong hoàn cảnh làm việc khó khăn, thiếu thốn như hiện nay: "Có nhiều nguy cơ xảy ra là chúng ta không có lực lượng bảo vệ rừng, thứ 2 là họ sẽ có tư tưởng tiêu cực xảy ra, họ sẽ không còn yêu thích cái màu xanh của rừng nữa thì nhiều nguy cơ xảy ra, không khéo là họ còn đó, họ không vi phạm nhưng họ sẽ làm ngơ cho các đối tượng khác vào chặt phá, lấn chiếm đất rừng nếu tình trạng này kéo dài."

Lực lượng Kiểm lâm của Vườn quốc gia Pù Mát tuần tra, bảo vệ rừng. Ảnh: Trần Cường. Ảnh: Báo Biên phòng

Lực lượng Kiểm lâm của Vườn quốc gia Pù Mát tuần tra, bảo vệ rừng. Ảnh: Trần Cường. Ảnh: Báo Biên phòng

Nguy cơ như cháy rừng, chặt phá rừng,  săn bắn động vật hoang dã..dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên rừng…tại Việt Nam vốn đã ở mức độ nghiêm trọng, nếu thiếu nguồn lực bảo vệ rừng thì chắc chắn, toàn bộ cuộc sống của con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nữa. Để giải quyết khó khăn trước mắt, Ban quản lý các vườn rừng vẫn chủ yếu dùng vận động, khích lệ, thuyết phục nhân viên bám rừng, giữ rừng bằng tình yêu và trách nhiệm của mình.  

Trong đó, đặc biệt có vườn Quốc gia (BQG) Pù Mát – Nghệ An đã chủ động xin hoãn thực hiện Nghị định 01, vẫn giữ nguyên đồng thời cả lực lượng kiểm lâm là viên chức và công chức, mặt khác tích cực đề xuất, kiến nghị nhằm khắc phục những bất cập trước mắt về nhân sự.

Ông Trần Xuân Cường – Giám đốc VQG Pù Mát cho biết:"Bọn anh đề xuất rất nhiều lần không tinh giản biên chế đối với các đơn vị làm lâm nghiệp nữa. về nguồn nhân lực thì hợp tác với 1 số tổ chức có trách nhiệm trên địa bàn để họ hỗ trợ thêm nhân lực, hỗ trợ tất cả trang thiết bị máy móc cần, hỗ trợ tiền ăn cho anh em tuần tra rừng thường xuyên, từ 25-50 nghìn/ngày. Còn đối với vườn thì tất cả nội dung liên quan đến dịch vụ vườn thì vườn cũng hỗ trợ thêm cho anh em tiền tuần tra hàng ngày, đáp ứng tất cả nhu cầu để anh em yên tâm hơn trong quá trình công tác."

Là cơ quan quản lý trực tiếp, Cục Lâm Nghiệp cũng đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản hồi về vấn đề này và cũng thực sự coi đây là vấn đề cần được quan tâm thỏa đáng hơn nữa trong thời gian tới. Tiến sĩ Bùi Chính Nghĩa- Cục trưởng Cục Kiểm Lâm cho biết:

"Hiện nay cũng có rất nhiều thông tin, báo cáo của các địa phương liên quan đến khó khăn trong công tác bảo vệ rừng, hai là qua phản ánh của cử tri, các kiến nghị của đại biểu quốc hội chúng tôi cũng nắm bắt được, tuy nhiên để có một cơ chế chính sách thì nó còn phải ràng buộc bởi rất nhiều yếu tố.

Giải pháp là trước hết nâng cao định mức về chi phí quản lý rừng cho các khu rừng QG. thứ 2 là có chính sách hỗ trợ thêm trang thiết bị cho công tác bảo vệ rừng. Hiện nay cũng rất chia sẻ với các chủ rừng, BQL rừng, đúng là đòi hỏi về môi trường, trách nhiệm xã hội đối với ngành hiện nay vẫn chưa được thỏa đáng nên cũng mong muốn thời gian tới nhà nước quan tâm hơn, đặc biệt là chính sách, chế độ."

Rừng luôn cần được bảo vệ bởi tất cả con người, tất cả nguồn lực, đặc biệt là những lực lượng trực tiếp bảo vệ rừng. Mong rằng, một chế độ đặc thù và thỏa đáng cho lực lượng này sẽ được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất,  để lá phổi xanh của chúng ta được bảo vệ an toàn và khỏe mạnh.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn