Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Khi phụ nữ làm nghề kéo xích lô ở Nhật Bản

Hoàng Anh: Thứ sáu 13/10/2023, 14:06 (GMT+7)

Những chiếc xe kéo chở khách là một nét văn hóa truyền thống còn lưu giữ tại nhiều địa điểm du lịch ở Tokyo, Nhật Bản. Nếu như trước đây, công việc này vốn do nam giới thống trị thì hiện nay không khó để bắt gặp những người phụ nữ Nhật Bản cũng tham gia vào công việc nặng nhọc này.

 

Chậm rãi và cẩn thận nâng chiếc xe kéo (hay còn được gọi là xích lô) trước khi lao qua các con phố tại thủ đô Tokyo, Yuka Akimoto chở hai du khách trên chiếc xe kéo hai bánh màu đen ngắm cảnh tại quận Asakusa - một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Nhật Bản.

Mồ hôi rơi xuống khuôn mặt đỏ bừng của cô dưới cái nắng mùa hè như thiêu đốt. Akimoto là một trong số ít cô gái chọn nghề kéo xe ở Tokyo, không chỉ đưa đón khách du lịch mà còn giúp họ hiểu về văn hóa địa phương.

"Tôi là Yuka Akimoto. Tôi làm nghề kéo xe được hai năm rưỡi. Mọi người thường nghĩ kéo xe là công việc dành cho nam giới, nhưng tôi nghĩ đó là một công việc tuyệt vời mà phụ nữ cũng có thể làm tốt. Mỗi ngày tôi đều làm công việc này với một nụ cười. Đó thực sự là một công việc thú vị", Yuka Akimoto cho biết.

Akimoto là một trong số ít cô gái chọn nghề kéo xe ở Tokyo, không chỉ đưa đón khách du lịch mà còn giúp họ hiểu về văn hóa địa phương. Ảnh: Reuters

Akimoto là một trong số ít cô gái chọn nghề kéo xe ở Tokyo, không chỉ đưa đón khách du lịch mà còn giúp họ hiểu về văn hóa địa phương. Ảnh: Reuters

Từ lâu, nghề kéo xe được biết tới là một nghề truyền thống do nam giới thống trị, người kéo xe thường gắn với hình ảnh là người khỏe mạnh, rắn rỏi nhưng vui tính, thế nhưng hiện số lượng nữ giới kéo xe đang dần tăng lên khi mạng xã hội ngày càng chú ý đến câu chuyện của họ.

Trên thực tế, gần 30% trong số 90 người kéo xe kéo ở công ty mà Yuka Akimoto đang làm việc có tên Tokyo Rickshaw, một trong nhiều công ty xe kéo ở trung tâm thành phố Asakusa của Tokyo, hiện là phụ nữ.

Cô gái 22 tuổi, chỉ cao 1m55, đã nhận được lời mời làm việc tại Tokyo Disneyland trước khi đại dịch COVID-19 phá hủy kế hoạch của cô. Cô tìm kiếm một công việc mới trên mạng, sử dụng từ khóa "công viên giải trí" để tìm kiếm thì phát hiện ra nghề kéo xe.

Sau khi được nhận, cô đã trải qua 4 tháng đào tạo nghiêm ngặt, bao gồm cả việc học cách kéo chiếc xe kéo - loại xe có thể nặng tới 250 kg.

Yuka Akimoto đeo một sợi dây trên cổ có tấm thẻ gỗ ghi dòng chữ "Tôi không muốn bỏ cuộc" nhớ lại những ngày đầu mới vào nghề: "Tôi không có kinh nghiệm nên thời gian đầu, việc kéo xe  đối với tôi cực kỳ khó khăn. Đầu tiên, tôi gặp nhiều vấn đề như làm rơi xe và có nhiều lúc tôi đã nghĩ đến việc bỏ cuộc. Bây giờ tôi đã thành thạo và có thể kéo xe kéo. Tôi thực sự thích nói chuyện với khách, chụp ảnh cho họ và hướng dẫn họ đi tham quan. Tôi muốn tiếp tục làm việc lâu nhất có thể."

Rickshaw_10

Sau hai năm làm công việc này, cô tự hào là một tay kéo có kinh nghiệm. Đối với Akimoto, thách thức lớn nhất là phá bỏ định kiến về phụ nữ: "Tôi vẫn có ấn tượng khá mạnh rằng đây là công việc của đàn ông. Những người từ nơi khác đến thường nhìn tôi như thể họ đang nói: 'Hả? Một cô gái kéo xe à?' Gần đây, câu chuyện về 'Những cô gái kéo xe' có thể đã trở nên nổi tiếng ở khu vực Asakusa, nhưng tôi muốn làm tốt công việc này hơn nữa và để mọi người biết rằng các cô gái cũng có thể làm nghề kéo xe."

Mang đôi tất xẻ ngón tabi truyền thống, Akimoto và những đồng nghiệp kéo xe phải đi bộ hoặc hoặc chạy trung bình 20 km mỗi ngày, bất kể thời tiết. Ngoài thể lực dẻo dai, người kéo xe kéo còn phải có kiến thức sâu rộng về Tokyo, là người duyên dáng, ăn nói lưu loát và biết cách di chuyển an toàn trên những con phố đông đúc.

Rickshaw_25

Một khách du lịch 20 tuổi đến từ Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ:“Ban đầu, tôi không thể tin rằng cô ấy sẽ kéo được chúng tôi. Nhưng cuối cùng cô ấy làm rất tốt. Tôi rất vui khi thấy những người phụ nữ thành công trong công việc này".Công ty Tokyo Rickshaw cho biết không phải ai nộp đơn ứng tuyển cũng được lựa chọn, chỉ có khoảng 10% tổng số người nộp đơn xin được việc làm.

Mặc dù vậy, số lượng nữ kéo xe tại Tokyo Rickshaw đang tăng đều đặn, từ 4 lên 25 người chỉ trong 4 năm qua.

Giống như các đồng nghiệp nam, những người kéo xe nữ giới cũng sử dụng mạng xã hội để xây dựng sự nổi tiếng của mình, giành được những khách hàng thường xuyên yêu cầu họ, thậm chí từ nước ngoài. Những người kéo xe nổi tiếng nhất có thể kiếm được hơn 1 triệu yên (gần 164 triệu VNĐ) mỗi tháng, gấp ba lần mức trung bình trên toàn quốc.

Chính những bài đăng trên mạng xã hội đó đã thu hút sinh viên đại học Yumeka Sakurai tham gia Tokyo Rickshaw: "Tất nhiên, tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến không đồng tình từ bạn bè, gia đình và người thân. Người kéo xe mà tôi đã đi cùng một năm trước nói với tôi rằng họ cũng đăng video lên mạng xã hội và khi tôi kiểm tra thử thì tôi đã nhìn thấy nhiều video quay cảnh các chị em chăm chỉ tập luyện và trở thành người kéo xe, điều đó giúp tôi tự tin rằng mình có thể làm được nếu cố gắng và đó là lý do tôi nộp đơn xin làm công việc này”.

Những bài đăng trên mạng xã hội đó đã thu hút sinh viên đại học Yumeka Sakurai tham gia Tokyo Rickshaw.

Những bài đăng trên mạng xã hội đó đã thu hút sinh viên đại học Yumeka Sakurai tham gia Tokyo Rickshaw.

Sau bốn tháng huấn luyện và vượt qua sự phản đối từ bạn bè và gia đình, Sakurai cho biết, giờ đây cô rất tự hào khi được chở khách bằng chiếc xe kéo của mình.

Những người phụ nữ kéo xe là một trong những chủ đề nóng trên các mạng xã hội trong thời gian gần đây. Chủ tịch Tokyo Rickshaw, Ryuta Nishio, cho biết lý do ông muốn thuê phụ nữ là để tạo ra một bầu không khí nơi khách hàng nữ cảm thấy dễ dàng và thoải mái hơn khi muốn đi xe kéo.

"Cô gái đầu tiên gia nhập Tokyo Rickshaw thật tuyệt. Kể từ khi chúng tôi đăng video về cô ấy lên mạng xã hội, nhiều cô gái đã làm theo và tham gia cùng chúng tôi. Hiện chúng tôi có khoảng 25 nữ tài xế và chúng tôi cần phải tăng con số này lên nhiều hơn nữa. Hiện tại chúng tôi có 90 tài xế, nên phụ nữ chỉ chiếm chưa đến một nửa. Trong tương lai, tôi muốn tạo ra một nơi mà phụ nữ cảm thấy thoải mái khi làm việc và đóng vai trò tích cực”, ông Ryuta Nishio cho biết.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng. Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Nhà cao tầng “băm nát” đô thị, 2km đường “cõng” 40 tòa chung cư... đã gây quá tải cho hạ tầng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi. Mật độ nhà cao tầng quá lớn xuất phát từ việc lợi dụng kẽ hở khi đang thiếu tiêu chuẩn cao tầng và các quy chuẩn quy hoạch cho khu cao tầng đô thị.

Ngẩng mặt nhìn nhau

Ngẩng mặt nhìn nhau

Người Việt Nam dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để dùng internet, trong đó khoảng 2 tiếng rưỡi dùng mạng xã hội. Đối với người trẻ, thời gian dùng mạng xã hội khoảng 7 tiếng mỗi ngày.