Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Khi phụ nữ làm nghề kéo xích lô ở Nhật Bản

Hoàng Anh: Thứ sáu 13/10/2023, 14:06 (GMT+7)

Những chiếc xe kéo chở khách là một nét văn hóa truyền thống còn lưu giữ tại nhiều địa điểm du lịch ở Tokyo, Nhật Bản. Nếu như trước đây, công việc này vốn do nam giới thống trị thì hiện nay không khó để bắt gặp những người phụ nữ Nhật Bản cũng tham gia vào công việc nặng nhọc này.

 

Chậm rãi và cẩn thận nâng chiếc xe kéo (hay còn được gọi là xích lô) trước khi lao qua các con phố tại thủ đô Tokyo, Yuka Akimoto chở hai du khách trên chiếc xe kéo hai bánh màu đen ngắm cảnh tại quận Asakusa - một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Nhật Bản.

Mồ hôi rơi xuống khuôn mặt đỏ bừng của cô dưới cái nắng mùa hè như thiêu đốt. Akimoto là một trong số ít cô gái chọn nghề kéo xe ở Tokyo, không chỉ đưa đón khách du lịch mà còn giúp họ hiểu về văn hóa địa phương.

"Tôi là Yuka Akimoto. Tôi làm nghề kéo xe được hai năm rưỡi. Mọi người thường nghĩ kéo xe là công việc dành cho nam giới, nhưng tôi nghĩ đó là một công việc tuyệt vời mà phụ nữ cũng có thể làm tốt. Mỗi ngày tôi đều làm công việc này với một nụ cười. Đó thực sự là một công việc thú vị", Yuka Akimoto cho biết.

Akimoto là một trong số ít cô gái chọn nghề kéo xe ở Tokyo, không chỉ đưa đón khách du lịch mà còn giúp họ hiểu về văn hóa địa phương. Ảnh: Reuters

Akimoto là một trong số ít cô gái chọn nghề kéo xe ở Tokyo, không chỉ đưa đón khách du lịch mà còn giúp họ hiểu về văn hóa địa phương. Ảnh: Reuters

Từ lâu, nghề kéo xe được biết tới là một nghề truyền thống do nam giới thống trị, người kéo xe thường gắn với hình ảnh là người khỏe mạnh, rắn rỏi nhưng vui tính, thế nhưng hiện số lượng nữ giới kéo xe đang dần tăng lên khi mạng xã hội ngày càng chú ý đến câu chuyện của họ.

Trên thực tế, gần 30% trong số 90 người kéo xe kéo ở công ty mà Yuka Akimoto đang làm việc có tên Tokyo Rickshaw, một trong nhiều công ty xe kéo ở trung tâm thành phố Asakusa của Tokyo, hiện là phụ nữ.

Cô gái 22 tuổi, chỉ cao 1m55, đã nhận được lời mời làm việc tại Tokyo Disneyland trước khi đại dịch COVID-19 phá hủy kế hoạch của cô. Cô tìm kiếm một công việc mới trên mạng, sử dụng từ khóa "công viên giải trí" để tìm kiếm thì phát hiện ra nghề kéo xe.

Sau khi được nhận, cô đã trải qua 4 tháng đào tạo nghiêm ngặt, bao gồm cả việc học cách kéo chiếc xe kéo - loại xe có thể nặng tới 250 kg.

Yuka Akimoto đeo một sợi dây trên cổ có tấm thẻ gỗ ghi dòng chữ "Tôi không muốn bỏ cuộc" nhớ lại những ngày đầu mới vào nghề: "Tôi không có kinh nghiệm nên thời gian đầu, việc kéo xe  đối với tôi cực kỳ khó khăn. Đầu tiên, tôi gặp nhiều vấn đề như làm rơi xe và có nhiều lúc tôi đã nghĩ đến việc bỏ cuộc. Bây giờ tôi đã thành thạo và có thể kéo xe kéo. Tôi thực sự thích nói chuyện với khách, chụp ảnh cho họ và hướng dẫn họ đi tham quan. Tôi muốn tiếp tục làm việc lâu nhất có thể."

Rickshaw_10

Sau hai năm làm công việc này, cô tự hào là một tay kéo có kinh nghiệm. Đối với Akimoto, thách thức lớn nhất là phá bỏ định kiến về phụ nữ: "Tôi vẫn có ấn tượng khá mạnh rằng đây là công việc của đàn ông. Những người từ nơi khác đến thường nhìn tôi như thể họ đang nói: 'Hả? Một cô gái kéo xe à?' Gần đây, câu chuyện về 'Những cô gái kéo xe' có thể đã trở nên nổi tiếng ở khu vực Asakusa, nhưng tôi muốn làm tốt công việc này hơn nữa và để mọi người biết rằng các cô gái cũng có thể làm nghề kéo xe."

Mang đôi tất xẻ ngón tabi truyền thống, Akimoto và những đồng nghiệp kéo xe phải đi bộ hoặc hoặc chạy trung bình 20 km mỗi ngày, bất kể thời tiết. Ngoài thể lực dẻo dai, người kéo xe kéo còn phải có kiến thức sâu rộng về Tokyo, là người duyên dáng, ăn nói lưu loát và biết cách di chuyển an toàn trên những con phố đông đúc.

Rickshaw_25

Một khách du lịch 20 tuổi đến từ Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ:“Ban đầu, tôi không thể tin rằng cô ấy sẽ kéo được chúng tôi. Nhưng cuối cùng cô ấy làm rất tốt. Tôi rất vui khi thấy những người phụ nữ thành công trong công việc này".Công ty Tokyo Rickshaw cho biết không phải ai nộp đơn ứng tuyển cũng được lựa chọn, chỉ có khoảng 10% tổng số người nộp đơn xin được việc làm.

Mặc dù vậy, số lượng nữ kéo xe tại Tokyo Rickshaw đang tăng đều đặn, từ 4 lên 25 người chỉ trong 4 năm qua.

Giống như các đồng nghiệp nam, những người kéo xe nữ giới cũng sử dụng mạng xã hội để xây dựng sự nổi tiếng của mình, giành được những khách hàng thường xuyên yêu cầu họ, thậm chí từ nước ngoài. Những người kéo xe nổi tiếng nhất có thể kiếm được hơn 1 triệu yên (gần 164 triệu VNĐ) mỗi tháng, gấp ba lần mức trung bình trên toàn quốc.

Chính những bài đăng trên mạng xã hội đó đã thu hút sinh viên đại học Yumeka Sakurai tham gia Tokyo Rickshaw: "Tất nhiên, tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến không đồng tình từ bạn bè, gia đình và người thân. Người kéo xe mà tôi đã đi cùng một năm trước nói với tôi rằng họ cũng đăng video lên mạng xã hội và khi tôi kiểm tra thử thì tôi đã nhìn thấy nhiều video quay cảnh các chị em chăm chỉ tập luyện và trở thành người kéo xe, điều đó giúp tôi tự tin rằng mình có thể làm được nếu cố gắng và đó là lý do tôi nộp đơn xin làm công việc này”.

Những bài đăng trên mạng xã hội đó đã thu hút sinh viên đại học Yumeka Sakurai tham gia Tokyo Rickshaw.

Những bài đăng trên mạng xã hội đó đã thu hút sinh viên đại học Yumeka Sakurai tham gia Tokyo Rickshaw.

Sau bốn tháng huấn luyện và vượt qua sự phản đối từ bạn bè và gia đình, Sakurai cho biết, giờ đây cô rất tự hào khi được chở khách bằng chiếc xe kéo của mình.

Những người phụ nữ kéo xe là một trong những chủ đề nóng trên các mạng xã hội trong thời gian gần đây. Chủ tịch Tokyo Rickshaw, Ryuta Nishio, cho biết lý do ông muốn thuê phụ nữ là để tạo ra một bầu không khí nơi khách hàng nữ cảm thấy dễ dàng và thoải mái hơn khi muốn đi xe kéo.

"Cô gái đầu tiên gia nhập Tokyo Rickshaw thật tuyệt. Kể từ khi chúng tôi đăng video về cô ấy lên mạng xã hội, nhiều cô gái đã làm theo và tham gia cùng chúng tôi. Hiện chúng tôi có khoảng 25 nữ tài xế và chúng tôi cần phải tăng con số này lên nhiều hơn nữa. Hiện tại chúng tôi có 90 tài xế, nên phụ nữ chỉ chiếm chưa đến một nửa. Trong tương lai, tôi muốn tạo ra một nơi mà phụ nữ cảm thấy thoải mái khi làm việc và đóng vai trò tích cực”, ông Ryuta Nishio cho biết.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.