Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Khi người trẻ gieo hạt mầm tử tế

Hải Hà: Thứ hai 12/02/2024, 06:09 (GMT+7)

Giữa bộn bề cuộc sống với những lo toan, tất bật thường ngày, có những người thầy giáo, những cán bộ làm việc tại các cơ quan Nhà nước vẫn dành quỹ thời gian ít ỏi của mình để dạy tiếng Anh miễn phí cho cộng đồng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi mọi người hiến máu tình nguyện.

Những việc tử tế mà họ làm, tuy giản dị, nhưng giá trị mang lại cho xã hội vô cùng to lớn, là nguồn cảm hứng, lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế. 

Bình Dương gần như cùng một lúc mất cả cha và anh, chị. Mẹ sức khỏe yếu không thể đi làm, nên có những thời điểm, Sang và mẹ phải sống nhờ những bữa cơm của nhà chùa, được nhà trường và các thầy cô giáo miễn tiền học phí. Khó khăn không làm nản lòng cậu bé Sang mà trái lại, đó còn là động lực thôi thúc cậu nỗ lực từng ngày, chăm chỉ học tập.

Kết quả của những tháng ngày bền bỉ vượt khó là Sang đã đỗ vào một trường đại học tại tỉnh Bình Dương, chuyên ngành tiếng Anh.

Khắc ghi những ân tình mà mọi người đã gửi trao, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, cậu sinh viên Trương Chấn Sang đã ấp ủ kế hoạch làm một việc gì đó có ích cho cộng đồng, như cách mà mọi người đã san sẻ khó khăn cùng anh vượt qua những ngày cũ. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Sang đã tổ chức dạy miễn phí tiếng Anh cộng đồng tại Bình Dương.

Sang chia sẻ: "Mình có một câu lạc bộ tiếng Anh vì cộng đồng tại tỉnh Bình Dương dành cho các bạn khó khăn, không có tiền để đi học ở ngoài. Hàng năm, mình dạy tiếng Anh miễn phí 100% cho khoảng 50 bạn và khoảng hơn 100 -150 bạn giảm 50 %. Mình chỉ trao nhau niềm tin và hy vọng, các bạn sẽ bám víu vào một niềm tin đó đi về phía trước với sự tự tin ở phía sau có mình hỗ trợ.

Năm ngoái, rất may mắn, có một bạn thi đại học được khoảng 28 điểm cũng thuộc top đầu của đầu vào của đại học Công nghệ thông tin Hồ Chí Minh và năm vừa rồi cũng đã đạt được học bổng.

Hiện tại em đang thực hiện chương trình Định vị bản thân, nhằm định hướng cho các bạn học sinh trung học cơ sở năm cuối cấp và các bạn học sinh trung học phổ thông để các bạn biết được là điểm mạnh điểm yếu của bản thân như thế nào."

Trương Chấn Sang (thứ hai từ trái) trong một buổi hoạt động thiện nguyện

Trương Chấn Sang (thứ hai từ trái) trong một buổi hoạt động thiện nguyện

Năm 2022-2023, Trương Chấn Sang tiếp cận, hướng nghiệp, truyền cảm hứng cho các bạn học sinh tại hơn 36 trường học THCS, THPT, trao 200 suất học bổng với tổng trị giá 100 triệu đồng. Sau 5 năm, chàng trai này đã tiếp cận và hướng nghiệp cho hơn 50 nghìn học sinh tại các trường học của 9 tỉnh, thành trong cả nước. Sang kể, toàn bộ lương giáo viên ở trường cùng nhiều khoản trợ cấp anh đều dành cho các hoạt động  thiện nguyện 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Ngoài ra, Sang còn tham gia bảo trợ làng gia đình tại Làng trẻ em SOS Nha Trang, tham mưu và triển khai các dự án như Hành trình khám phá tương lai, Hướng nghiệp 4.0- Định hướng tương lai… Hiện nay, ở cương vị Ủy viên Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương, Trương Chấn Sang luôn mong muốn được trao thêm nhiều giá trị, nhiều niềm vui hơn nữa cho những hoàn cảnh khó khăn ở khắp mọi miền Tổ Quốc:

"Năm 2024 mình sẽ đi đến những vùng đất mới mà mình chưa đến. Ví dụ như là mình làm một chương trình Xuân về trên bản ở tỉnh Đắc lắk, trao tặng quà cho các hộ dân, cũng như chương trình Nấu ăn cho em. Tháng 3, mình đi ra các tỉnh miền Đông Bắc và Tây Bắc trao tặng mô hình mới Khoan giếng nước tặng cho các điểm trường vùng cao. Tại các điểm trường vùng cao mỗi lần các cô giáo mà chở nước từ dưới miền xuôi lên tới trên biển. Trường rất khó khăn mà nó vô tình nhìn thấy được điều đó cũng đã ấp ủ ước mơ và mình đã thực hiện rồi thì bây giờ chờ tới nhà lễ khánh thành cái giếng nước. Một điều rất mới và cảm thấy rất vui. Tại vì, cái giếng nước là phát triển bền vững, nó sẽ được sử dụng được lâu dài cho nhiều thế hệ, các bạn sẽ có động lực đi học hằng ngày, sẽ có nước ngọt để uống và có nước sinh hoạt."

Nếu câu chuyện của thầy giáo trẻ Trương Chấn Sang ở Bình Dương khiến người ta phải nể phục về sự chịu khó vươn lên và tấm lòng thơm thảo, sẻ chia, khơi nguồn cảm hứng để các bạn trẻ có thêm động lực bước tiếp trên hành trình chinh phục con chữ thì câu chuyện của người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu Tống Thị Ngân ở huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang lại khiến người ta xúc động vì những điều dung dị chị mang đến cho cuộc đời này.

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Tuyên Quang, nhưng có hơn 20 năm gắn bó, làm việc tại tỉnh Hà Giang, từng làm giáo viên trong các bản làng xa xôi, hơn ai hết, chị Tống Thị Ngân thấu hiểu những khó khăn của bà con vùng cao và luôn mong muốn làm điều gì đó để giúp đỡ họ. Cơ duyên đến với công việc thiện nguyện của chị là vào năm 2019, khi chị được các nhà hảo tâm nhờ kết nối với các trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Với hơn 20 năm gắn bó, làm việc tại tỉnh Hà Giang, chị Tống Thị Ngân thấu hiểu những khó khăn của bà con vùng cao và luôn mong muốn làm điều gì đó để giúp đỡ

Với hơn 20 năm gắn bó, làm việc tại tỉnh Hà Giang, chị Tống Thị Ngân thấu hiểu những khó khăn của bà con vùng cao và luôn mong muốn làm điều gì đó để giúp đỡ

Vậy là từ đó đến nay, với vai trò là người kết nối, chị Ngân đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, xây dựng 20 điểm trường trên địa bàn huyện Yên Minh, xây dựng được gần 10 ngôi nhà tình thương, 1 cây cầu dân sinh trị giá hàng chục tỷ đồng … Thấy các em vùng cao, vùng sâu, thiếu thốn đủ bề, đi học khó khăn mà vẫn mê con chữ, người phụ nữ này lại tất tả vận động hỗ trợ sách giáo khoa, nhu yếu phẩm cho các em, lo luôn cả những suất ăn trưa cho học sinh tại một số xã, huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Chị Tống Thị Ngân chia sẻ: "Các em học sinh thuộc các trường chính là học sinh nội trú, bán trú đều có chế độ ăn trưa nhưng ở các điểm trường lẻ, học sinh lớp 1 lớp 2 các con đi  về trong ngày. Đặc thù vùng cao, thầy cô giáo sẽ phải bồi dưỡng 2 buổi/ ngày, thế nên nếu buổi trưa các con về, chiều quay lại sẽ không kịp giờ học nên phần lớn mang cơm đi. Nhìn cảnh ấy rất là đáng thương vì chỉ có cơm không hoặc chỉ có mèn mén cho nên chúng tôi đã giới thiệu cho chương trình Việc tử tế. 

Đến nay các tổ chức, cá nhân cũng hỗ trợ cho các nhà trường nấu bữa ăn trưa cho 9 điểm trường trên địa bàn huyện với số lượng học sinh khoảng 500- 600 học sinh. Đại diện cho các nhà hảo tâm, tôi thành một nhóm zalo Bữa ăn Yên Minh, các điểm trường sau khi nấu ăn xong chụp các bữa ăn gửi vào nhóm để các điểm trường giám sát lẫn nhau và để tôi giúp các nhà hảo tâm giám sát các bữa ăn cho các con. Đầu năm học, các trường xây dựng kế hoạch trình cho Phòng Giáo dục và chính quyền xã thẩm định, phê duyệt, đồng thời gửi cho một bản tôi theo dõi song song."

Ảnh minh hoạ: Toquoc.vn

Ảnh minh hoạ: Toquoc.vn

Ngoài công việc ở cơ quan, công việc gia đình, mọi thời gian rảnh chị Ngân đều dành cho công tác thiện nguyện. Có những hôm, chị phải lặn lội đến tận nơi để xác minh các hoàn cảnh khó khăn hoặc thức đêm hôm để trao đổi, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Cứ mỗi hoàn cảnh khó khăn được sẻ chia, cứ mỗi ngôi nhà tình nghĩa được xây cất, chị Ngân trào dâng cảm xúc: "Mỗi một hoàn cảnh được giúp đỡ, tôi cảm thấy rất là vui, rất là hạnh phúc. Các nhà hảo tâm thường nghĩ Hà Giang nghèo nên hay hỗ trợ chăn, quần áo, gạo, thóc, mì tôm, nhu yếu phẩm. Ngay như dịp Tết năm ngoái, Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm Công an Hà Nội gửi lên cho tôi 7 tấn gạo kèm theo đó là nhu yếu phẩm như cá, tôm, xúc tích các loại để tôi đi phát cho người nghèo. Nhưng tôi đã trao đổi lại về bên đó, năm nay họ sẽ đổi hết chỗ gạo đấy là làm được 5 nhà tình thương có nhà trị giá khoảng 100-130 triệu đồng.

Theo suy nghĩ của tôi là mình không chỉ hỗ trợ những gì trước mắt và mình cho cái gì đó tồn tại được lâu hơn. Đổi từ những cái mà người ta ăn trong 1-2 tháng thành một cái nhà người ta yên tâm hơn, mưa nắng không sợ nữa. Ngoài việc hỗ trợ ăn, khi các con lớn lên, có thể hỗ trợ thêm cho việc học đại học hay học nghề thì sẽ tốt hơn. Như vậy, các con thoát khỏi cảnh nghèo khó, nương rẫy để có cuộc sống tốt hơn."

Chị Ngân cùng đoàn trong một chuyến đi từ thiện cho các bạn trẻ em vùng cao

Chị Ngân cùng đoàn trong một chuyến đi từ thiện cho các bạn trẻ em vùng cao

Nhờ có chị Ngân, cùng với sự chung tay của nhiều tấm lòng hảo tâm, các em nhỏ ở vùng miền núi của tỉnh Hà Giang đã có những bữa ăn trưa đầy đủ chất dinh dưỡng, có những mảnh chăn ấm tình người trong ngày đông giá rét hay những bộ quần áo mới mỗi khi Tết đến Xuân về. Những nghĩa tình đó sẽ nuôi dưỡng và thắp sáng hy vọng cho các em vào một tương lai tươi sáng hơn.

Với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, người Việt Nam luôn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, không chỉ bằng tiền bạc, bằng quà tặng mà còn từ chính những giọt máu nhân ái của mình.

Trong năm 2023, Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã vận động được hơn 60.150 đơn vị máu, đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay, đã cứu sống được hàng nghìn bệnh nhân mắc những bệnh hiểm nghèo. Đứng đằng sau thành công này, không thể không nhắc đến anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội.

Anh Trịnh Xuân Thuỷ trong một lần hiến máu. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ Đô

Anh Trịnh Xuân Thuỷ trong một lần hiến máu. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ Đô

Anh Thủy chia sẻ, ban đầu anh không mấy ấn tượng về hoạt động hiến máu tình nguyện nhưng sau lần đi hiến máu đầu tiên khi đang là sinh viên Học viện ngoại giao, anh đã có cơ duyên gắn bó với công việc này. Anh cũng là người dẫn dắt Hội, tổ chức nhiều hoạt động nhằm lan tỏa tinh thần tự nguyện hiến máu cứu người trọng cộng đồng:

"Trước đó mình cũng không thấy không có thiện cảm lắm với hoạt động bởi là chưa tiếp xúc và thấy cái kim lấy máu khá to đấy. Tuy nhiên, khi mình hiến máu lần đầu thì nó cũng có những sự trải nghiệm rất thú vị, lần đầu được hiến máu thì cái cảm xúc nó cũng rất là khó tả. Cảm giác mình làm được điều gì đấy cho cộng đồng xã hội và nó cũng thôi thúc mình sống cống hiến và sống ý nghĩa hơn. Từ lần đầu đó, đã giúp mình có duyên và bén duyên với công tác của hội máu Hà Nội và công tác hiến máu nói chung."

Theo tính toán thì năm 2023, cả nước tiếp nhận được hơn 1,5 triệu đơn vị máu, mới có khoảng gần 1 % dân số gia hiến máu thôi. Tuy nhiên, tổ chức y tế thế giới  khuyến cáo là mỗi một quốc gia cần tối thiểu 2 % người dân hiến máu. Qua số liệu thấy, lượng máu mà chúng ta tiếp nhận được hiện vẫn chưa đủ để đáp ứng toàn bộ nhu cầu của người bệnh mà hiện nay nền y học ngày càng phát triển hiện đại, nhu cầu máu sẽ ngày càng gia tăng. Lượng máu mà chúng ta nhận được năm nay cao hơn năm trước nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ. Do vậy, một số thời điểm thì chúng ta vẫn phải kêu gọi hiến máu thiếu theo nhóm nên rất mong và kêu gọi cộng đồng phải tiếp tục tham gia hưởng ứng đồng hành cùng hoạt động này.

Những bữa ăn trưa của trẻ em vùng cao, những lớp học tiếng Anh 0 đồng, những giọt máu hồng nghĩa tình… những việc làm tuy rất giản dị nhưng chứa đựng đầy ắp sự yêu thương của chị Ngân, anh Thủy, em Sang và cộng đồng các nhà hảo tâm trên khắp cả nước.

Những trái tim rộng mở, những tấm lòng nhân ái và khát khao được trao đi những giá trị cho xã hội của những bạn trẻ hôm nay đã mang đến mùa Xuân cho những hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho các em nhỏ có động lực vươn lên trong cuộc sống. Những việc làm tử tế và thông điệp “trao đi là còn mãi” của họ đã mang đến cho chúng ta những cảm xúc thật ấm áp, tràn đầy hy vọng và hứng khởi vào những ngày đầu năm mới. 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn