Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Chợ phiên không rác: Giảm rác, giữ niềm vui

Huy Phong: Thứ năm 08/02/2024, 14:29 (GMT+7)

Cứ đều đặn hàng tháng, "Chợ phiên không rác" lại được tổ chức trên địa bàn TP.HCM, nơi những món đồ cũ được thổi vào một cuộc đời mới. Đây là mô hình chợ không sử dụng đồ nhựa, ủng hộ các sản phẩm xanh, các sản phẩm đã qua sử dụng với ý nghĩa "giảm rác, giữ niềm vui.”

Từ đó góp phần lan tỏa lối sống xanh, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường. Được thành lập bởi chị Đỗ Ngọc Đoan, nguyên chủ tịch dự án Sách và Hành Động TP.HCM, sau đó được kế thừa và tiếp tục phát triển bởi thế hệ thứ 2 của Chợ phiên không rác là chị Đỗ Nguyễn Hương Giang.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với chị Hương Giang để hiểu thêm về những hoạt động của chợ phiên xanh này. 

PV: Cơ duyên nào đã thúc đẩy các chị thực hiện dự án chợ phiên không rác?

Chị Hương Giang: Nó xuất phát từ thói quen có vẻ đúng hơn, chị Đoan có thói quen khi mua đồ sẽ tự mang túi vải, túi lục bình từ nhà đi, lâu dần chị cảm thấy nếu điều này được nhân rộng thì sẽ góp phần giảm thiểu một phần nào đó rác thải cũng như giảm thiểu sự lãng phí của việc sử dụng bao bì và túi nilon đựng một lần lúc mà đóng gói. Thế nên, chị Đoan đã ấp ủ áp dụng điều đó vào Chợ Phiên Không Rác.

Ảnh: Chợ Phiên Không Rác

Ảnh: Chợ Phiên Không Rác

PV: 13 phiên chợ không rác đã được diễn ra vậy “Chợ Phiên không rác” đã và đang muốn truyền tải những thông điệp xanh gì về môi trường đến cộng đồng và xã hội?

Chị Hương Giang: Thông điệp xanh mà tụi mình muốn truyền tải đến cho cộng đồng và xã hội, trước hết đến từ sản phẩm lõi mà tụi mình hướng tới là việc giúp kéo dài dòng đời sản phẩm hơn. Ví dụ như tụi mình bán sách cũ; những đồ lục bình làm từ mây, tre, đan có thể sử dụng nhiều lần, những sản phẩm thân thiện môi trường; những đồ handmade, tái chế từ vải thừa và các sản phẩm đã qua sử dụng.

Thứ hai, thông điệp tụi mình muốn nói tới nó thể hiện qua việc tụi mình hạn chế, thậm chí không đưa túi đựng cho khách hàng, chỉ khi khách hàng thật sự cần thì tụi mình sẽ đưa những túi đựng được tụi mình gom góp, tái sử dụng. Tụi mình vẫn hy vọng khách tham gia có thể tự đem theo túi đựng như túi tote, balo hoặc bao nilon từ nhà.

PV: Phiên chợ thứ 14 sẽ được các bạn tổ chức vào thời gian nào và so với 13 phiên chợ trước thì sẽ có gì khác biệt và đặc sắc hơn?

Chị Hương Giang: Chợ Phiên Không Rác số 14 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 24,25/2/2024 tại Bamos Coffee Trần Não (Quận 2). Nói về điều đặc sắc thì mỗi phiên chợ tụi mình sẽ cố gắng đa dạng hóa sản phẩm và kết hợp nhiều hoạt động hơn như Hội sách mini, Tarot, Workshop, Talkshow,...

Tuy nhiên, điều đặc sắc nhất,  theo mình nghĩ nó đã đến từ thông điệp mà tụi mình muốn truyền tải rồi. Tụi mình sẽ cố gắng tổ chức mỗi phiên chợ một cách tốt nhất và tiếp tục duy trì mô hình này. Bởi vì chúng mình tin rằng, mỗi một hành động tuy nhỏ thôi, được lặp lại đều đặn bền bỉ, sẽ mang đến hiệu quả tích cực lâu dài.

PV: Xin cảm ơn Chị Giang về cuộc trò chuyện vừa rồi.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn